พบสิทธิบัตร Apple ใช้ไทเทเนียมสำหรับเคลือบตัวเครื่อง อาจใช้กับ MacBook iPad และ iPhone ในอนาคต

ข้อมูลจากคำขอสิทธิบัตรที่เพิ่งได้รับ Apple กำลังวิจัยการใช้ไทเทเนียมที่ผ่านกระบวนการที่ทำให้พื้นผิวมีคุณสมบัติเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ในอนาคตไม่ว่าจะเป็น MacBook , iPad และ iPhone

Patently Apple พบข้อมูลจากเอกสารที่มีชื่อว่า Titanium parts having a blasted surface texture ที่ออกให้โดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา โดย Apple อธิบายว่าอุปกรณ์ต่างๆ สามารถใช้เคสที่ทำจากไทเทเนียมที่มีพื้นผิวพิเศษและมีลักษณะเฉพาะได้อย่างไร

Apple Titanium Unique Texture

ในสิทธิบัตรอธิบายว่าอลูมิเนียมชุบอโนไดซ์ที่ใช้กับ MacBook และ iPad ในปัจจุบันนั้นไม่แข็งแรงทนทานเท่ากับไทเทเนียม ถึงแม้ไทเทเนียมจะตอบโจทย์เรื่องความทนทานและทำให้เกิดรายขีดข่วนยาก แต่มันก็ต้องแลกมาด้วยเรื่องของความสวยงาม ด้วยความแข็งของไทเทเนียม ทำให้แกะสลักยากมาก ทำให้ออกมาสวยงามได้ยาก

ดังนั้นในสิทธิบัตรชิ้นนี้จึงพยายามนำเสนอวิธิการต่างๆ เช่น การระเบิด แกะสลัก และกระบวนการทางเคมีเพื่อทำให้เคสไทเทเนียมนั้นมีความสวยงามและน่าสนใจยิ่งขึ้น

Apple อธิบายเพิ่มเติมเรื่องพื้นผิวว่า ชิ้นส่วนไทเทเนียมที่ผ่านการระเบิดและแกะสลักด้วยความหยาบที่ความละเอียดสูง จะช่วยให้พื้นผิวของมันคงความมันวาวเอาไว้ได้ อีกทั้งยังทำให้พื้นผิวออกมาโดดเด่นมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนวัสดุที่ทำจากไทเทเนียมทั่วไป โดยมันมีความสามารถในการสะท้อนแสง

Apple Titanium Unique Texture

สิทธิบัตรตัวนี้ระบุว่าเคสไทเทเนียมที่มีพื้นผิวเฉพาะนั้นเหมาะสำหรับ MacBook , iPad , iPhone และ Apple Watch เดิมที Apple เองเคยใช้วัสดุไทเทเนียมในผลิตภัณฑ์ PowerBook G4 ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2001 ถึง 2003 แต่วัสดุไทเทเนียม ณ เวลานั้นมีปัญหาเรื่องความเปราะ ทำให้แตกหักง่าย อีกทั้งยังพบปัญหาเรื่องการหลุดร่อนของสีด้วย ทำให้ Apple เลิกผลิตผลิตภัณฑ์ตัวดังกล่าวไป

PowerBook G4
Apple Watch ไทเทเนียม

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ใช้วัสดุจากไทเทเนียมอยู่ คือ Apple Watch ที่ตัวเรือนทำจากไทเทเนียม ที่ดูแล้วมีความใกล้เคียงกับคำอธิบายในสิทธิบัตรเรื่องไทเทเนียมที่มีพื้นผิวแบบพิเศษมากกว่าไทเทเนียมที่ใช้ใน PowerBook G4

ก่อนหน้านี้ ประมาณกลางเดือนธันวาคม 2020 Apple ยื่นสิทธิบัตรสำหรับพื้นผิวแบบดำด้านสำหรับ MacBook ประกอบกับสิทธิบัตรเรื่องไทเทเนียมที่มีพื้นผิวแบบพิเศษและมีเอกลักษณ์เฉพาะ แสดงให้เห็นว่า Apple ต้องการพัฒนาวัสดุที่ใช้งานกับผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปกว่าการใช้อลูมิเนียมชุบอโนไดซ์ที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน

อุปกรณ์ที่ใช้วัสดุจากไทเทเนียมจะให้ความทนทานที่มากกว่าและมีความเป็นไปได้ที่ Apple จะทำให้มีน้ำหนักเบากว่า ซึ่งอาจมีการชดเชยน้ำหนักของวัสดุที่เบาลงด้วยน้ำหนักของชิ้นส่วนที่มีความบางกว่าและแข็งแรงกว่า

อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรการันตีและบ่งบอกได้ว่า Apple จะนำข้อมูลในสิทธิบัตรมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์เพื่อวางขายออกสู่ตลาด แต่อย่างน้อยก็เป็นการบอกใบ้ให้เราทราบถึงแนวคิดว่าบริษัทกำลังวิจัยและพัฒนาสิ่งใดอยู่ ไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจได้เห็นผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ทำจากวัสดุไทเทเนียมมากขึ้นก็ได้

ที่มา : MacRumors