Tinder

เผย 10 เทรนด์ฮิต ของชาว Gen Z ที่เกิดขึ้นบน Tinder ในปี 2020

แม้ว่าปีนี้จะนับเป็นปีประวัติการณ์ที่เราไม่เคยพบมาก่อน แต่สมาชิก Tinder ก็สามารถปรับตัวรับต่ออุปสรรคและสถานการณ์จากรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ของ แมชกรุ๊ป (Match Group) เผยว่า ไตรมาสนี้มีการส่งข้อความ และการใช้งาน Tinder เพิ่มเป็นสองเท่าจากสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หรือก่อนที่สถานการ์ณโรคระบาดจะรุนแรงอีกด้วย

ในขณะที่โลกในชีวิตจริงโดนกดหยุดชั่วคราว สมาชิก Tinder จึงหันมาสร้างสรรค์และแบ่งปันวัฒนธรรมกันบน Tinderจนกลายเป็นสีสันใหม่ประจำปี 2020 กันเลยทีเดียว สมาชิกพากันพูดคุย นัดเจอ นัดเที่ยว แลกคลิป TikTok และแชร์  อิโมจิยักไหล่ กันในช่วงการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างคึกคัก นอกจากนี้เรายังได้เห็นโปรไฟล์ Tinder ที่นำเสนอแนวคิดของพวกเขาแบบสร้างสรรค์ และมีชีวิตชีวาอย่างไม่เคยมีมาก่อน แม้กระทั่งสถานการณ์อันย่ำแย่ก็ไม่ได้สะท้านต่อการแสดงตัวตนของเหล่าสมาชิกแม้แต่น้อย

Tinder ได้สำรวจโปรไฟล์ของเหล่าสมาชิกในเมืองไทยในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา และสรุป 10 เทรนด์ฮอตที่เกิดขึ้นบน Tinder ในปี 2020 ดังต่อไปนี้

Tinder Gen Z

10 เทรนด์ฮอตบน Tinder ในปี 2020

1. Tinder เป็นสถานที่ร่วมพลคนยักไหล่ ประจำปี 2020: หนึ่งในอิโมจิที่ถูกใช้มาที่สุดบน Tinderในปี 2020 คือ เพราะชาวสมาชิกยังคงสับสนต่ออนาคตที่ไม่แน่นอน – บางทีเราอาจจะได้เจอกันในปี 2020 นี้นะ แต่ใครจะไปรู้  

2. เรากลับมาหลงรักธรรมชาติอีกครั้ง: ชาว Gen Z หันมาใช้ Tinder เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนหันมาช่วยกันหยุดวิกฤต PM 2.5 ทำให้ในปีนี้มีการพูดถึงการรักโลก มากขึ้นถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2019 โดยเฉพาะในช่วง    ล็อกดาวน์ที่เหล่าสมาชิกต่างหันมาเริ่มงานอดิเรกใหม่ๆ อย่างการปลูกต้นไม้จิ๋วในบ้านของพวกเขา จากที่เห็นได้ในโปรไฟล์อย่าง – ไปซื้อต้นไม้ที่สวนเป็นเพื่อนหน่อย  และ  การปลูกต้นไม้… ถ้าไม่มีเวลารดน้ำพรวนดิน… อย่าปลูกมันเลย… ความรักก็เช่นกัน ️

3. เราคุยกันแต่เรื่องโรคระบาดกันทั้ง Tinder: คำว่า “การกักตัว (Quarantine)” เริ่มถูกกล่าวถึงตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ล็อกดาวน์อันแสนน่าเบื่อทำให้ทุกคนหันมาคิดคำเริ่มบทสนทนาแบบตลกขบขันแก้เครียดอย่าง – ถ้าเราเป็นเหมือนโคโรน่า เราขอติดเธอหน่อยได้มั้ย รวมถึงประโยคนี้ ล้างมือก่อนนะ จะได้จับมือเราได้อย่างสบายใจ

4. TikTok x Tinder คู่แมตช์สุดเพอร์เฟ็ค: Tinder ได้กลายมาเป็นสถานที่สำหรับเหล่า Gen Z เพื่อหาทีมมาพิชิตชาเลนจ์ (challenge) ต่างๆ บน TikTok จึงได้เกิดการตั้งโปรไฟล์กันแบบขำๆ ตั้งแต่ – อยากหาเพื่อนใหม่มาร่วมทีมทำชาเลนจ์ TikTok หน่อย ไปจนถึง เราทำเพลง ชอบแร็ปและร้องเพลง แล้วก็เต้นใน TikTok ทำให้เกิดการพูดถึง TikTok ในปี 2020 เพิ่มมากขึ้น 14 เท่าหากเทียบกับปี 2019!

5. หน้ากากเป็นของจำเป็นในการเดท: เหล่าสมาชิก Tinder ต่างพากันพร้อมใจ สวมหน้ากาก  เข้าหากัน ซึ่งการพูดถึงหน้ากากอนามัยเริ่มปรากฎให้เห็นบนโปรไฟล์ Tinder ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่าน – ไปเดินเที่ยวกัน แต่อย่าลืมพกหน้ากากมาด้วยนะ แต่ต้องเช็คให้ชัวร์ว่าคู่เดทสวมหน้ากากถูกวิธี เพราะ ถ้าหน้ากากอยู่ใต้จมูกขอไม่อยู่ใกล้นะ

6. หมูกรอบกับเบียร์ กลายมาเป็นสุดยอดคู่สร้างคู่สมแห่งปี 2020: ปีนี้คงไม่มีใครยังคงมีอารมณ์มานั่งจิบไวน์ดื่มด่ำชีส เพราะประโยค หา​เพื่อน​กินเบียร์ ยังคงตำแหน่งเป็นสุดยอดคำขวัญประจำปี 2020 โดยปีนี้กระแสที่มาแรงสุดๆ คงหนีไม่พ้นเครื่องกระทะไร้น้ำมัน (Air Fryer) ที่มาพร้อมกับเมนูคู่หูสุดฮิตอย่างหมูกรอบสำหรับรับประทานคู่เบียร์นั่นเอง เดทกันได้นะ ถ้าเธอเอาหมูกรอบมา เราเอาเบียร์มาเอง เพราะท้ายที่สุดแล้วความสัมพันธ์จะแข็งแกร่งได้ก็ต่อเมื่อเรารู้จักประนีประนอมให้กัน ยกตัวอย่างเช่น เธอเอาเบียร์มา เราเอาหมูกรอบไป วินๆ ที่สุด

7. แก้เบื่อ WFH ด้วยการปัดหาแมทช์ใหม่ๆ ในช่วงล็อกดาวน์ ในช่วงโรคระบาดกำลังแพร่กระจายขนาดนี้ บางทีเราก็อยากจะอยู่ในบ้าน ทำให้เกิดการตั้งโปร์ไฟล์สั้นง่ายได้ใจความอย่าง อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” และ ผมใช้ชีวิตไม่หวือหวา ชอบความธรรมดา ชอบอยู่บ้าน  ชอบธรรมชาติ ชอบแมว และชอบคุณครับ

อันหลังนี่ล้อเล่น   หรือบางครั้งเราก็แค่หาคนรู้ใจมาคุยกันหลังทำงานหนักอยู่บ้านมาทั้งวัน คุยด้วยได้ทุกเรื่อง หนังที่ชอบ เหนื่อยงาน แมวข่วน พ่อด่า และ ทำงานเบื่อๆ   เหงาๆ มาคุยเป็นเพื่อนหน่อยจิ 

8. เราตามหาเพื่อนใหม่มาเล่นเกมด้วยกันแบบเว้นระยะห่าง: การเดทเข้าสู่จุดสูงสุดแห่งความสร้างสรรค์     ไม่ดื่มเหล้า ไม่เข้าบาร์ แต่กำลังตามหาคนมาเล่นเกม Animal Crossing (AC), RoV และ LoL ด้วยกันอยู่ ซึ่ง AC เกิดการพูดถึงมากที่สุดระหว่างเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม และทำให้เกิดโฟรไฟล์เด็ดๆ อย่าง – มานั่งดูดาวด้วยกันใน animal crossing ไหม… หยอกๆ…แต่ถ้าอยากมาก็เอาจริงนะ  หรือบางทีก็เป็นกิจกรรมที่ดูเป็นไปได้จริงบน Tinder อย่าง เมนูเดทเราคืนนี้:  League of Legends: WildRift  กับ Animal Crossing หรือจะเป็นการชวนแบบน่ารักๆ สวัสดี มาเล่นกันมั้ย บอร์ดเกม, ROV, Animal Crossing?

9. Road trip กลายเป็นหัวข้อในการทำความรู้จักคนใหม่ๆ สุดฮิตบน Tinder : หลังจากที่มีมาตราการคลายล็อกดาวน์ สมาชิกทุกคนก็ตื่นเต้นกับการไปเที่ยวนอกบ้าน ทำให้อิโมจิรูปรถกลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งการไปเที่ยวของหลายคน และเกิดการใช้งานมากขึ้นบน Tinder ถึง 47% เมื่อเทียบระหว่างปี 2020 และปี 2019 และถึงแม้ว่าชาวไทยจะไม่ได้มีโอกาสไปเที่ยวต่างประเทศ แต่เราก็ยังสามารถเที่ยวภายในประเทศได้ แล้วก็อัพเดทโปรไฟล์กันอย่าง ไปทะเลภูเขาถ่ายรูปเล่นกัน หรือ ชอบไปเที่ยว ไปด้วยกันไหม และ ชอบแคมปิ้ง เดินป่า ชอบทุกอย่างแหละที่ได้เที่ยวอะ นอกจากนี้ช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา เหล่าสมาชิกยังได้ใช่ฟีเจอร์ Passport เพื่อพาตัวเองไปปักหมุดหาเพื่อนใหม่ในเมืองต่างๆ ทั่วโลก โดยเมืองยอดฮิต 5 อันดับของสมาชิก Tinder ชาวไทย คือ โซล ลอนดอน โตเกียว กรุงเทพฯ และนิวยอร์ก ตามลำดับ

Tinder Gen Z

10. การล็อกดาวน์ฝึกให้เราฟิตหุ่นออกกำลังกาย : มีสมาชิกหลายคนที่หันมาออกกำลังกายพิชิตล็อกดาวน์ เพื่อให้ชัวร์ว่ายังคงหุ่นยังแซ่บชนะทุกแมตช์  การ “ฟิตหุ่น” จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งสุดยอดเทรนด์ที่มาสร้างสีสันให้กับปี 2020 ในขณะที่โปรไฟล์เริ่มมีคำว่า “sports” หรือ “กีฬา” เพิ่มขึ้นถึง 35% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบระหว่างปี 2019 และ 2020 รวมถึงคือว่า “ฟิตเนส” ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมเช่นกัน และมีจำนวนการพูดถึงมากขึ้นถึง 67% เมื่อเทียบระหว่างปี 2020 และ 2019 แน่นอนว่าสมาชิก Tinder เองก็ไม่พลาดที่จะอัพเดทโปรไฟล์ให้รับทราบทั่วกันว่าฉัน  ไม่ว่าจะเป็น – ชอบวิ่ง ชอบฟิตเนส healthy girl ชอบฟิตเนส วิ่งออกกำลัง สายชาบู  หรืออย่างน้อยก็พยายามอยู่ อวบระยะสุดท้าย อวบน่า… #หาเพื่อนพาวิ่งพาเข้าฟิตเนสด่วน