Studio Ghibli ปล่อยภาพจากอนิเมดัง Nausicaa, Laputa ฯลฯ กว่า 250 ภาพให้ดาวน์โหลด ฟรี

เทศกาลคริสต์มาสใกล้เข้ามาแล้วและทาง Studio Ghibli ก็ได้ทำการมอบของขวัญคริสมาสต์ให้กับแฟน ๆ ด้วยการปล่อยภาพ free-to-use จากภาพยนตร์ดังอย่าง Nausicaa, Laputa และอื่น ๆ ให้แฟนภาพยนตร์ได้ดาวน์โหลดไปใช้ ฟรี กว่า 250 รูป

แฟน ๆ ภาพยนตร์ของ Studio Ghibli อาจจะทราบกันอยู่แล้วว่า Nausicaa of the Valley of the Wind และ Laputa นั้นถือเป็นอนิเมะชั่นเรื่องแรก ๆ จากทางสตูดิโอเลยก็ว่าได้ ถึงจะยังมีประเด็นถกเถียงกันว่าตกลงเรื่องไหนกันแน่ที่เป็นอนิเมะชั่นเรื่องแรกจากทาง Studio Ghibli แต่ทั้ง 2 เรื่องก็ยังคงถือเป็นภาพยนตร์ระดับตำนานอยู่ดี

Laputa เปิดตัวครั้งแรกในปี 1986 สร้างในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมอนิเมะยังไม่พัฒนามากนัก พนักงานของ Ghibli ยังคงทำงานทั้งหมดด้วยมือเป็นหลัก โดย Hayao Miyazaki ศิลปินที่อยู่เบื้องหลังผลลัพธ์พื้นหลังสีเขียวชอุ่ม พร้อมโทนสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและเป็นธรรมชาติโดยเฉพาะความเขียวขจีของเกาะลอยน้ำ

Nausicaa of the Valley of the Wind ฉายในปี 1984 สร้างขึ้นจากมังงะที่มีชื่อเรื่องเดียวกัน Nausicaa เป็นผลงานเรื่องแรกที่ Hayao Miyazaki มีอิสระในการกำกับอย่างเต็มที่ ในการแสดงความอ่อนไหว ในการเล่าเรื่องและองค์ประกอบเฉพาะเรื่อง ที่กลายเป็นสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Studio Ghibli อย่างในปัจจุบัน

แน่นอนว่า Hayao Miyazaki ไม่ได้เป็นผู้อำนวยการ Ghibli เพียงคนเดียวที่มีผลงานโดดเด่น ผลงานของ Isao Takahata ผู้ร่วมก่อตั้งที่มีผลงานอย่าง Only Yesterday ก็มีเสน่ห์ในแบบของตัวเองเช่นกัน ผลงานศิลปะของ Only Yesterday น่าสนใจมาก เมื่อภาพยนตร์ออกฉายในปี 1991 ด้วยบรรยากาศร่วมสมัยในตอนนั้นที่ดูแตกต่างจากญี่ปุ่นในปัจจุบันค่อนข้างมาก ทั้งในแง่ของแฟชั่น สถาปัตยกรรมและอื่น ๆ ทำให้ Only Yesterday กลายเป็นหน้าต่างสู่อดีตของญี่ปุ่นสำหรับผู้ชมยุคใหม่

นอกจากนี้ยังมีการปล่อยภาพของภาพยนตร์เรื่อง The Red Turtle ที่เป็นการร่วมงานกันระหว่าง Ghibli และบริษัทโปรดักชั่น Wild Bunch ของฝรั่งเศส Toshio Suzuki ของ Ghibli และ Isao Takahata รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ กำกับโดย Michael Dudok de Wit ทำให้เกิดการถกเถียงกันว่า The Red Turtle ถือเป็นภาพยนตร์ของ Ghibli หรือเปล่า แต่งานศิลปะภายในเรื่องนั้น ก็ทำออกมาได้ดีทีเดียว

ที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ On Your Mark ที่เป็นมิวสิกวิดีโอสำหรับเพลงที่มีชื่อ On Your Mark ของดารา J-pop อย่าง Chage และ Aska จึงมีความยาวเพียงไม่กี่นาที แต่ระยะเวลาสั้น ๆ นั้น หมายความว่าเกือบทุกเฟรมจะเต็มไปด้วยรายละเอียดภาพ ที่สามารถเล่าเรื่องราวที่กระชับและน่าสนใจได้ แม้จะไม่มีบทพูดของตัวละครเลยก็ตาม

ภาพชุดที่ 4 นี้ Studio Ghibli ได้รวมอนิเมะทั้งหมดของพวกเขาเอาไว้แล้วยกเว้น Grave of the Fireflies การรวม On Your Mark ทำให้เรามีความหวังว่า ในอนาคต Ghibli อาจปล่อยภาพจากอะนิเมะที่ฉายเฉพาะที่พิพิธภัณฑ์ Ghibli ในโตเกียว เช่น ภาคต่อของ My Neighbor Totoro ออกมาให้ดาวน์โหลด ฟรี กัน แต่ในระหว่างนี้ก็ชมผลงานที่เพิ่งปล่อยให้ดาวน์โหลดกันได้ที่นี่

ที่มา soranews24