Samsung จดสิทธิบัตรสมาร์ทโฟน ใช้จอขนาดเล็กเลื่อนได้ อยู่ใต้จอหลัก เพื่อซ่อนกล้องหน้า

Samsung Electronics ยื่นจดสิทธิบัตรสมาร์ทโฟนต่อ WIPO (สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาโลก) เป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถซ่อนกล้องบนหน้าจอแสดงผลได้ สิทธิบัตรได้รับการอนุมัติและเผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม โดยเอกสารยังแสดงให้เห็นว่าหน้าจอของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้รองรับการใช้ S Pen ด้วย

สิทธิบัตรสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Samsung ถูกค้นพบและเผยแพร่โดย LetsGoDigital เหมือนอย่างเคย โดยภาพสิทธิบัตรชุดนี้ถูกเรียกว่า “Electronic Equipment Including Sub-Displays and Operating Methods” ภาพเอกสารเผยให้เราเห็นถึงการออกแบบที่สามารถซ่อนตัวกล้องด้านหน้าได้ด้วยการสลับและจัดวางของหน้าจอ แถมหน้าจอนี้ยังรองรับการใช้ S Pen อีกด้วย

Samsung hideable camera

ตามภาพสิทธิบัตรบางส่วนที่ LetsGoDigital เผยแพร่พบว่าอุปกรณ์นี้เป็นสมาร์ทโฟนเกือบเต็มหน้าจอที่มีขอบจอแคบและขอบโค้ง เมื่อผู้ใช้ไม่ได้เปิดใช้งานการถ่ายภาพ กล้องและแฟลช LED จะถูกซ่อนไว้ภายใต้หน้าจอ เมื่อผู้ใช้ต้องการถ่ายภาพกล้องหน้าก็จะปรากฏขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

Samsung hideable camera

ตรงกลางด้านบนของหน้าจอเป็นพื้นที่โปร่งใส เลเยอร์จอแสดงผลรอง (จอแสดงผลย่อย) อยู่ภายใต้พื้นที่โปร่งใส มีโมดูลเลนส์กล้อง 2 ตัว (เซ็นเซอร์ม่านตาและเลนส์ธรรมดา) และแฟลช LED ซึ่ง Samsung วางแผนที่จะย้ายเลเยอร์การแสดงผลรองและพื้นที่โปร่งใสผ่านโมดูลไดรเวอร์ในตัว โมดูลนี้สามารถเลื่อนจากบนลงล่างและเลื่อนจากซ้ายไปขวาได้

Samsung hideable camera

สามารถเลือกเปิดเซ็นเซอร์ เลนส์ม่านตาหรือแสดงทั้งหมดหรือซ่อนทั้งหมดได้ นอกจากโหมดอัตโนมัติแล้วผู้ใช้ยังสามารถเปิดและปิดส่วนนี้ของหน้าจอได้ด้วยตนเอง โดยใช้แถบเลื่อนขนาดเล็กถัดจากปุ่มเปิด-ปิด เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวของจอแสดงผลย่อย นอกจากนี้ส่วนของจอแสดงผลย่อยยังมีเซ็นเซอร์แบบสัมผัสที่ผู้ใช้สามารถสัมผัสได้โดยตรง (แตะสองครั้งหรือเลื่อนจอ)

นับเป็นอีกหนึ่งการออกแบบที่ล้ำยุคและค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว แต่เราไม่แน่ใจว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะออกสู่ตลาดในเร็ว ๆ นี้หรือเปล่า แน่นอนว่านี่ยังเป็นเพียงสิทธิบัตรและไม่มีการรับประกันว่าจะได้รับการผลิตจริง

ที่มา gizchina