PlayStation 5

PlayStation 5 ขายไปแล้ว 3.4 ล้านเครื่อง ตั้งเป้า 18 ล้านเครื่องในปี 2021

รายงานของ DigiTimes เผยว่าเครื่องเกม PlayStation 5 ขายได้ 3.4 ล้านเครื่อง ใน 4 สัปดาห์แรกของการขาย ซึ่งถือเป็นยอดขายสูงสุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับคอนโซล PlayStation

การผลิตคาดว่าจะสูงถึง 16.8 – 18 ล้านเครื่องในปี 2021 ด้วยความช่วยเหลือและการสนับสนุนกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันและบริษัทผู้ให้บริการแบ็คเอนด์ รวมถึง AMD เป็นผู้ผลิต CPU 7 นาโนเมตรแบบกำหนดเองของเครื่องคอนโซล มีรายงานว่าได้รับกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากบริษัทเซมิคอนดักเตอร์จากไต้หวัน ช่วยให้พาร์ทเนอร์การผลิตสามารถเพิ่ม output เครื่องคอนโซลได้

PlayStation 5

ด้วยความนิยมและเป็นเครื่องเกมที่หลายคนรอคอย ทำให้ PlayStation 5 ขายหมดตั้งแต่เปิดตัว ประเทศทางฝั่งตะวันตก เช่น อเมริกาเหนือและยุโรป ร้านค้าปลีกที่เป็นพาร์ทเนอร์จะมีการเติมสต็อกจำนวนจำกัดโดยการสุ่ม แต่ยังไงก็ขายหมดทุกครั้งที่เติมอยู่ดี

ร้าน PlayStation Direct ในอเมริกาเหนือมีการเติมสต๊อกเป็นประจำและขายหมดทันทีเช่นกัน ส่วนร้านค้าปลีกที่เป็นพาร์ทเนอร์ในญี่ปุ่นได้ประกาศเรื่องการเพิ่มสต๊อกในจำนวนจำกัดเป็นระยะเช่นกัน

จากตัวเลขล่าสุดของ Famitsu เผยว่าเครื่อง PlayStation 5 ทำยอดขายในญี่ปุ่นไปแล้ว 242,000 เครื่อง (ข้อมูลถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2020)

DigiTimes บอกอีกว่า Sony Interactive Entertainment ให้ความสำคัญเรื่องการจัดส่งไปยังตลาดอเมริกาเหนือและยุโรป ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม โดยคาดว่าจะจัดสรรเครื่อง PS5 เพิ่มเติมในตลาดเอเชียได้หลังเดือนมกราคม 2021

PlayStation 5 เปิดตัวไปเมื่อ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมาใน สหรัฐฯ แคนาดา ญี่ปุ่น เม็กซิโก ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และเกาหลีใต้ และวันที่ 19 พฤศจิกายนในส่วนอื่นของโลก เช่น ยุโรป ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้และแอฟริกาใต้

ที่มา : GEMATSU