Microsoft ซุ่มพัฒนาชิป ARM สำหรับอุปกรณ์ของตัวเอง เพื่อแข่งขันกับ Apple Silicon

ดูเหมือนว่าทาง Microsoft ก็กำลังคิดที่จะยกเลิกการใช้ชิปเซ็ต Intel โดยตอนนี้ทางบริษัทกำลังหันมาพัฒนาชิปเซ็ต ARM สำหรับอุปกรณ์ Surface ของตัวเอง เพื่อนำไปแข่งขันกับ Apple Silicon ในอนาคต

Microsoft เคยร่วมมือกับ Qualcomm ในการสร้าง Snapdragon SQ1 สำหรับ Surface Pro X และตามมาด้วย SQ2 ต่อจากนั้น Surface Laptop 3 เองก็มีโปรเซสเซอร์ Ryzen 3 แต่นี่จะเป็นครั้งแรกที่ Microsoft พัฒนาชิป Arm ทั้งหมดเอง เป็นสัญญาณว่าในอนาคต ทางไมโครซอฟท์ก็อาจจะยกเลิกการใช้ชิปเซ็ต Intel ที่เป็นบริการหลักใน Azure cloud ของ Microsoft ในปัจจุบัน

Microsoft Surface Pro X

Microsoft อาจใช้ชิปเซ็ต Arm ที่จะพัฒนาเอง สำหรับเซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์ Surface โดยการใช้งานอาจจะเริ่มต้นในศูนย์ข้อมูล Azure ของ Microsoft แต่บริษัทกำลังสำรวจการพัฒนาชิปแยกต่างหากสำหรับผู้บริโภค ซึ่งยังไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมว่า Microsoft จะทำแบบนั้นจริงหรือเปล่า

Microsoft SQ1

แม้ว่าซิลิกอนเซิร์ฟเวอร์แบบกำหนดเองของ Microsoft อาจไม่ทรงพลังเท่า Intel, Xeon หรือ AMD Epyc แต่การหันมาผลิตชิปเซ็ตเองของ Microsoft อาจจะมีประโยชน์ในเรื่องของการกำหนดสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเองและอาจช่วยลดต้นทุนในการผลิตอีกด้วย

เช่นเดียวกับ Amazon และ Apple ทาง Microsoft อาจเห็นข้อได้เปรียบในระยะยาวที่ดีกว่า สำหรับการสร้างเซิร์ฟเวอร์ซิลิกอนเป็นของตนเอง เพราะชิปเซ็ตแบบกำหนดเองสามารถสร้างขึ้นเพื่อทำงานแบบเฉพาะทางและมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า Intel หรือ AMD

และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือต่อจากนี้ไป Microsoft จะไม่ต้องกังวลและมัวมารอคู่ค้าในการริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อย่างอุปกรณ์ Surface และอื่น ๆ

ที่มา techspot