เปิดตัว Instagram Lite ปรับฟีเจอร์น้อยลง ลดขนาดแอปเหลือเพียง 2MB

อย่างที่เรารู้กันดีว่าแอปเวอร์ชั่น Lite ต่าง ๆ นั้นถูกเปิดตัวเพื่อมือถือที่มีหน่วยความจำที่จำกัด เช่น Facebook Lite และ Messenger Lite โดย Facebook ได้เปิดตัวแอป Instagram Lite ใหม่ ทำการปรับลดฟีเจอร์และขนาดของแอปลงเหลืองเพียง 2MB ทำให้เหมาะกับมือถือที่มีหน่วยความจำค่อนข้างน้อย

Instagram Lite ใหม่ได้รับการประกาศโดย Facebook ในงานอีเวนต์ที่ประเทศอินเดียที่มีชื่อว่า “Facebook Fuel for India” แอปถูกปรับให้มีขนาดไฟล์ต่ำกว่า 2MB ปรับลดคุณสมบัติบางอย่าง เช่น Reels, Shopping และ IGTV เพื่อให้ตัวแอปทำงานได้รวดเร็วและมีขนาดแอปที่ค่อนข้างน้อย

Instagram Lite

สำหรับตอนนี้แอป Instagram Lite นั้นยังจำกัดเฉพาะในอินเดียและมีให้บริการแค่ในภาษาท้องถิ่นบางภาษาเท่านั้น

ไม่น่าแปลกใจที่อินเดียจะได้รับแอปก่อน เพราะเป็นประเทศในเอเชียใต้เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้ Facebook มากที่สุดโดยมีผู้ใช้มากกว่า 310 ล้านคนตามรายงานของ Statista ในเดือนพฤศจิกายนปี 2020 และ Facebook กล่าวว่ามีแผนที่จะขยายความพร้อมใช้งานไปยังประเทศอื่น ๆ เมื่อเสร็จสิ้นการทดสอบในอินเดีย แต่คาดว่ามันจะสามารถดาวน์โหลดแบบ APK ได้

ก่อนหน้านี้แอป Instagram Lite รุ่นเก่าหยุดให้บริการในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาแต่ไม่มีการระบุที่แน่ชัดว่าปัญหาคืออะไร ส่วนแอปใหม่ที่เปิดตัวในอินเดีย Play Store เมื่อต้นเดือนนี้มีการติดตั้งแล้วกว่า 5 ล้านครั้ง

ที่มา gizmochina