เผยแผงวงจรภายใน Huawei Mate 40 Pro ค่อนข้างซับซ้อน ซ่อมได้ยาก

iFixit เว็บไซต์ชื่อดังที่เรารู้จักกันดีในเรื่องของการแกะภายในสมาร์ทโฟนรุ่นยอดนิยมต่าง ๆ โดยล่าสุดพวกเขาได้ทำการแกะเครื่อง Huawei Mate 40 และพบว่าภายในนั่นค่อนข้างซับซ้อนและยากต่อการซ่อมแซม

โดยทั่วไปแล้วสมาร์ทโฟนที่มีกระจกด้านหน้าและด้านหลังมักจะเกิดความเสียหายได้ง่าย และยังทำให้การซ่อมแซมยากขึ้นด้วย เนื่องจากการพยายามงัดแผงกระจกออกอาจทำให้มันแตกได้ iFixit พยายามถอดแผงด้านหลังของ Mate 40 Pro ด้วยการให้ความร้อนงัดแต่ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด สิ่งนี้ทำให้การซ่อมแซมของ Huawei Mate 40 Pro นั้นค่อนข้างยากและมีราคาแพง

Huawei Mate 40 Pro teardown

ปัญหาในการซ่อมแซมไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น เพราะการจัดวางส่วนประกอบภายในทำให้การซ่อมแซมทำได้ยากขึ้นไปอีก เพราะตำแหน่งการจัดวางที่ไม่เป็นระเบียบของชิ้นส่วนบางส่วน เช่น สายเคเบิลเฟล็กซ์ที่ซ่อนอยู่ ผู้เชี่ยวชาญของ iFixit ได้เผลอตัดโดยไม่ได้ตั้งใจเนื่องจากอยู่ใกล้กับปุ่มเปิดปิด บางครั้ง OEM จะเน้นไปที่การบรรจุชิ้นส่วนอย่างประณีตเหมือนงานศิลปะ แต่ดูเหมือนว่า Huawei แค่โยนส่วนประกอบลงในตัวเครื่องและยัดทุกอย่างเข้าไป

Huawei Mate 40 Pro teardown

iFixit ให้คะแนนสำหรับ Huawei Mate 40 Pro อยู่ที่ 4/10 เรื่องของความยุ่งยากของการซ่อมแซม โดยคะแนนี้ต่ำกว่า iPhone 12 ที่ได้ไป 6/10

ที่มา gizmochina รูปจาก iFixit