Huawei สร้างโรงงานผลิตชิปเซ็ตแห่งแรกของตัวเอง ในประเทศจีน เสร็จเรียบร้อยแล้ว

Huawei Technologies ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน กำลังอยู่ในช่วงเตรียมพร้อมพึ่งพาตนเองในภาคการผลิตชิปเซ็ตและลดการพึ่งพาจากประเทศอื่นๆ และตอนนี้ดูเหมือนพวกเขากำลังเข้าใกล้ความสำเร็จนั้นเข้าไปเรื่อยๆ

รายงานระบุว่าโรงงานผลิตชิปแห่งแรกในประเทศของ Huawei มีชื่อว่า Wuhan Huawei Optical Factory Project เฟส 2 ได้ก่อสร้างเสร็จแล้วอย่างเป็นทางการ โดยโครงการดังกล่าวมีพื้นที่ 208,900 ตารางเมตร ตั้งอยู่ใน Wuhan Optics Vallery Center

Wuhan Huawei Optical Factory Project Phase II

นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นฐานการวิจัยและพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดของ Huawei ในภาคกลางของประเทศจีน ในนั้นประกอบไปด้วยโรงงานผลิต FAB , สถานีไฟฟ้า CUB , โรงงานซอร์ฟแวร์ PMD และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อีกทั้งยังมีการแยกศูนย์ optical capability center ภายใน , ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทอร์มินอลอัจฉริยะ และเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ

เมื่อโปรเจคนี้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ก็จะเริ่มดำเนินการผลิต และนี่จะเป็นโรงงานผลิตชิปของตัวเองแห่งแรกในประเทศจีนของ Huawei เอง สิ่งนี้จะช่วยให้ Huawei มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่สมบูรณ์ของตัวเอง ตั้งแต่ออกแบบชิป >> ผลิตชิป >> ทดสอบชิปและแพ็ตเกจจิ้ง

ดูเหมือนว่าโปรเจคนี้จะไม่ใช่โรงงานเดียวที่ Huawei จะสร้าง เพราะตามรายงานอื่นระบุว่า บริษัทกำลังวางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตชิปเซ็ตอีกแห่งในเซี่ยงไฮ้ และจะบริหารงานโดยบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ R&D ในเซี่ยงไฮ้แต่ทำในนามของ Huawei

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ Huawei จะมีการตั้งโรงงานผลิตชิปเซ็ตของตัวเอง แต่ก็ยังไม่สามารถแข่งขันกับผู้นำในปัจจุบันได้ ชิปเซ็ตของ Huawei จะเริ่มผลิตชิป 45 นาโนเมตรในปีหน้าและจะพัฒนาเป็นชิป 28 นาโนเมตรภายในปี 2022 ดูแล้วยังไม่มีความใกล้เคียงกับผู้นำในอุตสาหกรรมที่สามารถผลิตชิป 5 นาโนเมตรที่เป็นขุมพลังหลักให้กับสมาร์ทโฟนเรือธงระดับพรีเมียมในปัจจุบัน

ทั้งหมดทั้งปวง เกิดขึ้นจากการที่ Huawei ถูกทางการสหรัฐฯคว่ำบาตรและห้ามไม่ให้บริษัทจัดหาชิปเซ็ตและบริษัทเทคโนโลยีใดๆ ที่ผลิตในสหรัฐฯติดต่อหรือทำการค้ากับ Huawei เป็นเหตุให้การจัดหาชิ้นส่วนที่จำเป็นต้องหยุดชะงัก ด้วยเหตุผลนี้เอง Huawei จึงตัดสินใจมุ่งมั่นและมุ่งเน้นการพึ่งพาตัวเองเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้

ที่มา : Gizchina