GoPro Hero 9

9 เหตุผล ทำไม GoPro Hero 9 Black คือแอคชั่นแคมที่น่าซื้อที่สุด

GoPro Hero 9 Black Edition กล้องแอคชั่นแคมตัวใหม่ล่าสุดจาก GoPro ที่ทุกคนรอคอย และลุ้นอยู่ในใจว่าเขาจะมีฟีเจอร์ไหนที่น่าสนใจบ้าง วันนี้เราจึงรวบรวมฟีเจอร์ต่างๆ กับ 9 เหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องเลือกซื้อ

ถ้าจะพูดถึงกล้องแอคชั่นแคมหลายคนคงจะนึกถึง GoPro เป็นอันดับแรกใช่มั้ยคะ นอกจากเครื่องจะเล็กใช้งานง่าย ก็ยังรวบรวบความทันสมัยหรือฟีเจอร์ที่ครบอัดแน่นอยู่ในเครื่องเล็กๆ เครื่องเดียว มาวันนี้เขาก็ได้มีน้องใหม่ล่าสุด ที่หลายๆ กำลังเฝ้ารอ ก็คือเจ้า GoPro Hero 9 Black นั่นเองออกมาสักที เขาว่ากันว่านี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเลยสำหรับ GoPro เพราะนอกจากฟีเจอร์เด็ดที่เขาปรับปรุงมาและยังรวมไปถึงขนาดที่ใหญ่ขึ้นอีกด้วย แน่นอนว่าขนาดที่ใหญ่ขึ้นก็ต้องมีเหตุผลของเขา เดี๋ยววันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับแบบจริงจังทุกฟีเจอร์ที่ว่าเด็ด หาเหตุที่ว่าทำไมเราถึงต้องซื้อ GoPro Hero 9 Black

ที่จริงแล้วการที่เราจะหาเหตุผลในการซื้อของสักชิ้นหลายคนคงจะนึกถึงความคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่าย แน่นอนว่าการที่จ่ายแพงบางอย่างอาจจะไม่คุ้มค่าเสมอไป แต่คงจะใช้ไม่ได้กับเจ้า GoPro Hero 9 Black ตัวนี้เพราะถ้าเทียบราคากับสิ่งที่ได้มาก็ถือว่าคุ้มค่าจริงๆ เรามาทำความรู้จักกับฟีเจอร์และการทำงานต่างๆ ของเขากันเลยดีกว่า

9 เหตุผล ทำไมเราถึงต้องเลือกซื้อกล้อง GoPro Hero 9 Black

1. การดีไซน์

เปิดมาก็ว้าวมากเลยสำหรับตัวแพคเกจ โดยรุ่นนี้ GoPro ได้เปลี่ยนเเพคเกจจากกล่องพลาสติก มาเป็นกระเป๋ากล้องเรียกได้ว่าซื้อกล้องเสร็จ เเถมกระเป๋าให้เลยไม่ต้องซื้อเพิ่ม เเละที่สำคัญ ก็ต้องชื่นชมทาง GoPro ในเรื่องการลดขยะพลาสติก เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมย่อยสลายได้ สายรักษ์โลกถูกใจสิ่งนี้เอาไปเลย 10 กะโหลก

อันดับแรกที่จะต้องพูดถึงก็ต้องเป็นดีไซน์ อย่างที่กล่าวไปแล้วเบื้องต้นว่านี้คือ Major Change ก็คือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของ GoPro ก็คือบอดี้ที่ใหญ่ขึ้น การที่มันใหญ่ขึ้นก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเทอะทะมากสักเท่าไรเพราะเมื่อก่อนที่เราใช้ GoPro รุ่นแรกๆ นั้นเราต้องใส่เคสเพิ่มเข้าไปอีรุงตุงนัง แต่พอมาเป็น GoPro 9 นั้นเขาได้ integrate ตัวที่ไว้ยึดกับขาตั้งให้เรามาให้ตัวเครื่องเลยฉะนั้นแล้วขนาดก็พอๆ กันเวลาที่เราใส่เคสแถมเราไม่ต้องเสียเวลาในการติดตั้งอุปกรณ์เหมือนกับเมื่อก่อนด้วยประหยัดเวลา ประหยัดเงินไม่ต้องซื้อของเพิ่ม ความคล่องตัวในการใช้งาน

This image has an empty alt attribute; its file name is Gopro-Hero-9-6.jpg

Battery Door Cover เป็นสิ่งที่เราเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด คือมารอบนี้ GoPro นั้นได้เอาใจใส่ลูกค้ามากยิ่งขึ้นเพราะในรุ่นเก่า ที่ผ่านมาเราพบปัญหาเวลาที่เราแกะตรง Battery Door ขึ้นมานั้นมันไม่ได้แข็งแรงเมื่อเราเปิดสุดมันหลุดออกมาเลยแม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้แรงมาก พอมาถึง GoPro 9 เขาได้ปรับปรุงให้มันแข็งแรง ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น และความแน่นหนาแข็งแรงนี้ทำให้สามารถกันน้ำได้ดีกว่าเดิมด้วย

This image has an empty alt attribute; its file name is Gopro-Hero-9-1.jpg

ต่อมาก็คือปุ่มควบคุมต่างๆ ทั้งปุ่ม Power และปุ่ม Record ที่สังเกตเห็นได้ชัดคือขนาดที่ใหญ่ขึ้น ตัวปุ่ม Power นั้นจะมีลักษณะนูนขึ้นมาเล็กน้อย ทำให้เราใช้งานได้ง่ายสำหรับคนที่เป็นสาย Extreme Sport ทั้งหลายที่ต้องติดไว้บนหมวกกันน็อคเวลาที่เราจะใช้เราก็สามารถรู้สึกได้ว่าปุ่มอยู่ตรงไหน เช่นเดียวกับปุ่ม Record ที่ใหญ่ทำให้เราควบคุมง่ายมากขึ้นหมดปัญหาการเก็บรายะเอียดหรือ Shot สำคัญๆ

2. ระบบกันสั่น Hypersmooth 3.0

ตัวนี้เขา Upgrade มาเป็น HyperSmooth 3.0 + Boosted  จากเดิมของตัว GoPro 8 นั้นเราก็เคยว้าวกันมาแล้ว มาถึง GoPro 9 สุดจัดยิ่งกว่าเพราะเขาได้มีการพัฒนาให้ภาพนิ่ง เนียนสบายตาสมูทกว่าเดิม ยังใช้ได้กับทุกความละเอียดอีกด้วย และ In-camera Horizon Levelling ที่ช่วยในการปรับระดับภาพให้คงเส้นขอบฟ้าในตัวกล้อง บอกได้เลยว่าตัวนี้เขาปรับมาดีมากจริง ๆ สายแอคชั่นแคมทั้งหลายถูกใจสิ่งไม่ว่าเราจะมีกิจกรรม Adventure แค่ไหนก็ไม่ต้องห่วงตัวนี้จบครบทุกอย่าง เพราะภาพที่เราได้ออกมานั้นจะมีการรักษาระดับอย่างดีให้ตรงขนาดกับตัวกล้อง อย่างเช่นถนนลาดเอียง ทางชั้น ขึ้นที่สูงตัวกล้องจะเอียงแค่ไหนเขาก็ยังรักษาระดับให้ตรงขนาดกับกล้องเหมือนว่ากล้องนั้นตั้งขนานอยู่บนพื้นผิวโลก เอียงได้สุด 360 องศา

มาดูตัวอย่าง คลิปนี้เอามาฝากระหว่างที่ขึ้นดอยแม่โถนั้นโก้จริง ๆ บอกเลยคำเดียวทางขึ้นโหดมากเลย

https://www.instagram.com/p/CGVRUZ2lOFb/?igshid=3f21m8itnrlg

3. Max Lens Mod

ทาง GoPro 9 ได้ออก Accessory  ที่มีชื่อว่า Max Lens Mod ขึ้นมาตัวนี้เหมาะสำหรับสาย Landscape ทั้งหลายที่ต้องการภาพที่มีมุมกว้างเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน ตัวนี้เลนส์เสริมแบบ Ultra wide 155º พร้อมกับฟังก์ชันกันสั่นทำให้ได้ภาพเจ๋ง ๆ สวยเนียนตายิ่งกว่าเดิม น่าสนใจมากสำหรับเจ้า Max Lens Mod ตัวนี้ เนื่องจากการออกแบบที่ง่ายดายขึ้นสำหรับ GoPro 9 เราสามารถหมุนเปลี่ยนเลนส์ได้เลยนับว่าเป็นข้อดีถ้าวันนึงเราทำเลนส์แตกหักเสียหายเราก็แค่ซื้อหน้าเลนส์ใหม่มาเปลี่ยนได้ต่างจากรุ่นเก่าๆ ถ้าเราทำแตกสิ่งเดียวที่ทำได้คือโยนทิ้งไปจร้า แต่เราคงต้องรอกันอีกหน่อยเพราะตัว Max Lens Mod นั้นยังไม่ได้เปิดตัวพร้อมกับ GoPro 9 เราก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่าจะมีการเปิดตัวเมื่อไร ขายตอนไหน แล้วจะหามาให้ชมกันนะคะ

4. จอหน้าหรือหน้าจอ

หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ตามมาด้วยจอหน้าที่เป็นจอสีแล้วใช่ค่ะฟังไม่ผิดจอสี ทำให้เราสามารถถ่ายตัวเองได้ง่ายขึ้น มองเห็นตัวเอง และยังปรับขนาดของหน้าจอได้อีกด้วยจะให้ครอปเห็นแค่หน้าหรือจะให้เห็นวิวข้างๆ ก็ทำได้เช่นกัน ต่อไปนี้เราก็จะสามารถถ่ายรูปตัวเองได้อย่างสบายไม่หลุด Fame นั่นก็เป็นข้อดีที่ตัวเครื่องใหญ่ขึ้นทำให้เราได้หน้าจอที่ใหญ่ตามมาด้วยทั้งจอหน้าและจอหลัง จอหลังขนาด 2.77 นิ้ว ก็ทำให้เราเห็นวิวที่กว้างรายละเอียดเยอะขึ้น และที่สำคัญการแตะหรือ Touch ก็ทำให้แม่นยำ

This image has an empty alt attribute; its file name is Gopro-Hero-9-7.jpg

จอหน้านั้นเราก็สามารถเลือกได้ว่าจะเปิดหรือจะปิด ถ้าเราไม่ได้ใช้งานก็สามารถปิดได้ก็จะเป็นการประหยัดแบตเตอรี่ไปในตัวอีกด้วยหรือว่าเราจะเลือกสัดส่วนของหน้าจอก็ทำได้เช่นกัน อย่างเช่นเราอยากจะเลือกโหมด 16:9 ให้ตรงกับ โหมด VDO ที่เราถ่ายอยู่เพื่อว่าเราจะได้เห็นรายละเอียดที่ตรงกันทั้งจอหน้าและจอหลัง เราก็จะเห็นว่าตอนนี้แบตเตอรี่เหลือเท่าไร เราใช้ความจุไปเท่าไร ถ่ายอยู่ในโหมดไหน ความละเอียดเท่าไร หรือเราจะเลือกแบบ Full screen 1:1 เพื่อว่าเราอยากจะเห็นหน้าเราชัดๆ หรือจะเลือกแบบเดิมเราก็จะเห็นรายละเอียดชัดกว่าเก่าเพราะตอนนี้เป็นจอสีแล้ว หรือถ้าเราไม่ได้ใช้จอหน้าเลยเพราะได้เล็งกล้องไว้แล้ว ตั้งค่าต่างๆ เรียบร้อย เราอยากประหยัดแบตตารี่ก็เลือกปิดไปเลยก็ได้

5. TimeWarp 3.0

เขาปรับปรุง TimeWarp ที่เลือกสปีดได้ และยังสามารถหยุดเพื่อให้เราพูดเล่าเรื่องได้เลยแล้วถ่ายต่อได้ยาวๆ ใน Footage เดียวโดยที่เราไม่ต้องตัดต่อ ตัวนี้ดีมากเลยประหยัดเวลาในการทำงานได้คลิปเร็ว ทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวกสบายขึ้นเหมาะสำหรับคนที่เพิ่งหัดทำคลิปตัดต่อไม่เก่งตัวนี้ช่วยได้เยอะ แถมเรายังสามารถเลือกสปีดต่างๆ  เช่น Slow motion ได้ในคลิปเดียว บอกได้คำเดียวว่าตัวนี้เจ๋งมากต้องไปเล่นแล้วล่ะ

ตัวอย่างการใช้ TimeWarp

จากตัวอย่างคลิปนี้เราไปถึงก็ตะวันตกไปหลังเขาแล้วแต่เจ้า GoPro 9 นั้นยังทำงานได้ดี แสงไม่มืดจนเกินไปนัก ยังมีความสวยงามของธรรมชาติให้เราได้ชมกัน

https://www.instagram.com/tv/CGkJiK2pjE9/?igshid=msnfz6ro525k

6. ความละเอียด

มาดูกันที่ความละเอียด GoPro 9 มาพร้อมเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้นถึง 23.6 ล้านพิกเซล และจำกัดไว้ที่ 20 ล้านพิกเซลสำหรับภาพถ่ายนิ่ง ด้วยเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้น จึงสามารถถ่าย VDO ได้ความละเอียดสูงถึง 5K 30fps, 4K 30fps และยังถ่ายวิดีโอแบบ Full HD เฟรมเรตสูงได้ที่ 240 เฟรมต่อวินาที เอาไว้เวลาเราจะดึง Slow Motion มันคือความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่จริงๆ GoPro 9 จะให้บิตเรตที่ 100Mbps ในระดับสูงสุด ซึ่งบิตเรตระดับนี้จะให้รายละเอียดที่ชัดเจน และเป็นบิตเรตในระดับเดียวกับกล้อง Mirrorless ยอดนิยมที่ใช้ถ่าย VDO กันเลยการที่เราเราถ่าย VDO ได้ถึง 5K ฉะนั้นเวลาที่อยากจะได้ภาพนิ่ง Frame ไหนเราก็ดึงออกมาโดยผ่าน Application GoPro ในมือถือเราได้เลย ภาพที่เราจะได้ความละเอียดจะอยู่ที่ 14.7 ล้านพิกเซลเลยเรียกได้ว่าความคมชัดอยู่ในระดับที่ดีมาก

จากตัวอย่างภาพด้านบนที่เราดึงออกมาตอนที่เราถ่าย VDO น้องโลมาอยู่แต่เราอยากได้ภาพนิ่งด้วยเราก็ดึงออกมาได้เลย สังเกตว่ารูปก็ชัดเจนและรูปวิวท้องฟ้าก็สวยงามไม่ผิดเพี้ยน

ตัวอย่างภาพด้านบนเช่นเดียวกันดึงมาจากคลิป VDO ที่เราถ่ายในรถตอนที่ขึ้นไปดอยแม่โถ ซึ่งถนนโหดใช้ได้ แต่รูปที่เราได้คมชัด แม้กระทั้งเศษดิดที่ติดในบนกระจกหน้ารถ ได้ทั้ง VDO ได้ทั้งรูปสวยจบครบฟินๆ กันไปไม่ต้องเสียเวลา

ตัวอย่างโหมดภาพนิ่ง
ตัวอย่างโหมดภาพนิ่ง
ตัวอย่างโหมดภาพนิ่ง
ตัวอย่างโหมดภาพนิ่ง

และสำหรับโหมดถ่ายภาพนิ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าความละเอียดอยู่ที่ 20 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Super Photo + HDR เลนส์ถูกใส่มาให้เราใช้อยู่ 4 ระยะ คือ SuperView, Wide, Linear, Narrow ขอบอกเลยนะมารอบนี้เขาทำได้ดีจริงกับการถ่ายรูปในที่แสงน้อยหรือย้อนแสงตัวนี้ปรับให้ดีขึ้นด้วย

7. Hindsight

เรามาย้อนเวลากันเถอะบอกเลยนะส่วนตัวชอบฟีเจอร์นี้เช่นกัน คือถ้าเราไม่อยากพลาด Shot สำคัญ แต่เราอาจจะถ่ายไม่ทันทำอย่างไรดี Hindsight ทำได้ พูดให้เห็นภาพก็คือเราสามารถตั้งเวลาถ่ายล่วงหน้าได้ตั้งแต่ 15 วินาที และ 30 วินาที เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดตรงหน้าเราก็กดถ่ายได้เลย แล้วเราจะได้ภาพเหตุการณ์นั้น เยี่ยมไปเลยใช่มั้ยเหมือนเวลาที่เราต้องการภาพเหตุการณ์ใดสักอย่างแล้วมันยากเย็นเหลือเกิน หรือถ่ายไม่ทันถ้ามีตัวนี้ก็หายห่วง

เราก็มีตัวอย่างมาให้ดูด้วยในคลิปนี้เราเลือก 30 วินาที เพราะเจ้าตัวแสบของเราไม่มีทางรู้วานางจะกระโดดให้เราเมื่อไร แล้วแต่อารมณ์จริงๆ ให้สังเกตกล้อง GoPro 9 ทางซ้ายมือถ้ามีไฟสีแดงขึ้นก็คือเรากดถ่าย เขาก็จะย้อนเวลาไปก่อนหน้านี้ 30 วินาที ง่ายๆ ก็คือเมื่อเจ้าตัวแสบกระโดดเราค่อยกดเท่านั้นเราก็จะได้ Shot เด็ดโดยที่ไม่ต้องมาตั้งตารอนานๆ ลองไปเล่นกันดูนะคะ

https://www.instagram.com/p/CGkg-VYp2ux/?igshid=79q16bmb0efo

8. Scheduled Capture

และแล้วสิ่งที่หลายๆ คนรอคอยมายาวนานก็มาถึงสักที ก็คือตัวตั้งเวลาถ่ายล่วงหน้า Scheduled Capture นั้นเอง หลายคนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ GoPro ต่างก็เรียกร้องกันมายาวนานเหลือเกิน การปรับปรุงครั้งนี้ไม่ทำให้ผิดหวังจริง นอกจากเราจะตั้งเวลาถ่ายล่วงหน้าได้แล้วนั้นยังสามารถกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดของคลิปในแต่ละคลิปได้อีกด้วย ที่นี้เวลาที่เราไปเที่ยวอยากจะเก็บภาพตอนพระอาทิตย์แต่เราไม่อยากตื่นหรือตื่นมาไม่ทันเราก็สามารถตั้งเวลาถ่ายได้ล่วงหน้าได้เลย

9. แบตเตอรี่

นับว่าเป็นสิ่งสำคัญมากอย่างนึงเลยสำหรับตัวแบตเตอรี่หลายคนที่เคยได้ใช้รุ่นเก่าที่ผ่านมาคงจะประสบปัญหาอย่างมากในเรื่องของแบตเตอรี่ที่หมดไวมาก สำหรับ GoPro 9 ได้มีการปรับปรุงให้แแบตเตอรี่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น จากเดิมใน GoPro 8 จะอยู่ที่ 1,220 mAh แต่ใน Gopro 9 จะอยู่ที่ 1,720 mAh อึดมากขึ้นราว ๆ 30% ซึ่งก็จะทำให้เราได้ใช้งานกันได้ยาวนานขึ้น สำหรับใครที่ใช้ GoPro 8 อย่าเสียใจไปเลยทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เราต้อง Move on ไปข้างหน้าสิ่งดีๆ รอเราอยู่

ตัวอย่างคลิปฉบับยาวที่ตัดต่อแสนง่ายดายผ่านแอปพลิเคชันของ GoPro ใครก็ทำได้

https://www.instagram.com/tv/CGY2oeYJUae/?utm_source=ig_web_copy_link

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 9 สิ่งใหม่ที่เราจะได้ใน GoPro Hero 9 Black มันคุ้มค่าแล้วหรือยังที่จริงแล้วก็ยังมีอีกมากมายหลายสิ่งที่เราประทับใจและยังเล่าไม่หมดไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการถ่ายวิดีโอคุณภาพสูง ตัวเสียงจะไม่ถูกปรับแต่งช่วยให้เราได้เนื้อเสียงที่เหมาะกับการเอามาทำต่อในขั้นตอนตัดต่อ และปรับคุณภาพเสียงใน Sofware ต่าง ๆ ที่เรามี ซึ่งถ้าหากเราต้องการคุณภาพเนื้อเสียงที่ได้แบบสูงสุดให้เราเปิดใช้ความสามารถนี้ได้เลย การออกแบบให้กันน้ำได้ลึก 10 เมตรโดยที่ไม่ต้องใส่ชุดกันน้ำเลย และสามารถที่จะบันทึกเสียงคุณภาพสูง ใช้งานจริงได้โดยที่ไม่ต้องอาศัยไมโครโฟนจากภายนอกเพราะเขาใส่ไมโครโฟนคุณภาพสูงไว้ถึง 3 ตัว 

หรือว่าจะเป็นโหมดการถ่ายภาพ Slow Motion ได้สูงสุด 240fps เรียกได้ว่า Slow กันแบบสมูทมากเอาไว้ Created ถ่ายภาพ VDO ปังปุริเย่ลงเพจ ทำ Vlog กันให้สุดไปเลย และที่สำคัญเราอาจจะเจอปัญหากับการใช้ง่ายในรุ่นๆ ก่อนเมื่อไปใช้ในสภาพอากาศที่เย็นจัดเครื่องมักจะดับไปเอง ไม่สามารถถ่ายต่อได้ สำหรับ GoPro 9 เค้าก็ได้ปรับปรุงมาให้ใหม่เพิ่มขีดความสามารถในการถ่ายในสภาพอากาศเย็นจัด ที่นี้เราก็ไปลุยหิมะกันได้อย่างสบายแล้ว จะหนาวไหนก็ไม่กลัวลุยได้หมด

More Everything กับ GoPro Hero 9 Black สำหรับที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นคงจะอยากทราบราคากันแล้วใช่มั้ยเพราะทุกอย่างที่ปรับให้มากขึ้น เขาจึงปรับราคาให้ขึ้นมานิดหน่อย เบาๆ อยู่ที่ 15,999 บาทเองค่ะ สำหรับใครที่สนใจ สามารถหาซื้อสินค้าได้ที่ lnwgadget