Googlefier แอปที่ใช้ติดตั้ง GMS บนอุปกรณ์ Huawei และ Honor ได้ง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับ PC

ด้วยกรณีพิพาทระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯกับยักษ์ใหญแห่งวงการสมาร์ทโฟนอย่าง Huawei จึงไม่น่าแปลกใจที่สมาร์ทโฟนของ Huawei และ Honor รุ่นใหม่ๆ จำนวนมากที่เปิดตัวที่ผ่านมาในปีนี้จะไม่มีการติดตั้ง Google Mobile Services หรือ GMS มาให้ในเครื่องอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่น Huawei Mate 40 ซีรี่ส์ใหม่

ดูเหมือน Huawei จะมีพระเอกที่โดดเด่นมาก นั่นคือ เทคโนโลยีกล้องตัวใหม่ แต่จุดขายดังกล่าวดูเหมือนยังไม่สามารถดึงดูดผู้ใช้งานนอกประเทศจีนได้มากพอ เนื่องจากมันไม่มี GMS มาด้วย

แม้ว่าทาง Huawei จะมีตัวเลือกอื่นให้ผู้ใช้งานอย่างเช่น HMS Core (HMS = Huawei Mobile Services) และชุดแอปทางเลือกของ Google ที่มาพร้อมกับประสบการณ์การใช้งานที่ไม่เหมือนเดิม

มีผู้ใช้งานจำนวนมากที่สนใจจะติดตั้ง GMS บนอุปกรณ์ Huawei และ Honor แต่วิธีการติดตั้งทั้งหมดที่เผยแพร่มานั้นเป็นอะไรที่ซับซ้อนเกินกว่าผู้ใช้งานทั่วไปบางท่านจะเข้าใจได้ และนี่เองคือที่มาของแอป Googlefier ใหม่

Googlefier for GMS install

Googlefier เป็นโปรแกรมที่ใช้ติดตั้ง GMS ที่ไม่เป็นทางการจาก XDA Senior Member ท่านหนึ่งที่ชื่อ bender_007 ที่มีผลงานก่อนหน้านี้อย่างเช่นโปรเจค AutoRec สำหรับโทรศัพท์ LG

แอป Googlefier ให้คำแนะนำทีละขั้นตอนแบบง่ายๆ ให้ผู้ใช้งานได้ทำตามสำหรับการติดตั้ง GMS และแอป Google บนอุปกรณ์ Huawei หรือ Honor โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับ PC ด้วยซ้ำ

หากต้องการใช้งานก็เพียงดาวน์โหลดตัว APK ของแอปมาจากฟอรั่มและติดตั้งบนอุปกรณ์ของคุณ เมื่อติดตั้งแล้วให้เปิดสิทธิ์ที่จำเป็นทั้งหมดให้กับแอป จากนั้นทำตามขั้นตอนทีละขั้นเพื่อติดตั้ง GMS บนสมาร์ทโฟนของคุณ

ในระหว่างขั้นตอนการติดตั้งนั้น เจ้าแอป Googlefier จะแทนที่แอปสำรองข้อมูลที่มีอยู่ก่อนด้วยการรีสโตร์แอป LZPlay ซึ่ง LZPlay นั้นถ้าหลายคนจำได้ มันคือชื่อของแอปและวิธีการติดตั้ง GMS ที่แพร่หลายหลังจากมีการเปิดตัว Huawei Mate 30 และเมื่อขั้นตอนติดตั้งเสร็จแล้ว Googlefier จะติดตั้งบริการพื้นฐานบนสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นๆ จากนั้นผู้ใช้งานจะต้องทำตามคำแนะนำที่ปรากฏบนหน้าจอ และหลังจากทำตามขั้นตอนทั้ง 5 เสร็จหมดแล้ว ผู้ใช้จะสามารถติดตั้ง Google Play Store และแอป Google อื่นๆ บนอุปกรณ์เครื่องนั้นได้ จากนั้นก็ลงชื่อบัญชี Gmail เพื่อเข้าใช้งาน กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 5-7 นาที มีคำแนะนำให้ทำตามขั้นตอนที่แนะนำทั้งหมดแล้วจะไม่พบข้อผิดพลาดในการติดตั้งใดๆ

ทางทีมงานของ XDA-Developers ได้ทดสอบติดตั้ง Googlefier บน Huawei P40 Pro และ Huawei MatePad Pro ที่ใช้งาน EMUI 10 โดยวิดีโอข้างบนแสดงถึงขั้นตอนการติดตั้ง Googlefier บน P40 Pro ของ TK Bay

สิ่งที่ผู้ใช้งานควรทราบคือ หากคุณอัปเดตเป็น EMUI 11 แล้ว แอป Googlefier จะไม่ทำงาน

XDA-Developers แนะนำว่า หากคุณเคยลองติดตั้งแอป Google บนอุปกรณ์มาแล้วก่อนหน้าโดยใช้วิธีอื่น แนะนำให้ทำการรีเซ็ตอุปกรณ์ใหม่ให้เป็นค่าตั้งต้นแล้วเริ่มต้นใหม่ด้วย Googlefier เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่พบข้อผิดพลาดใดๆ ในขณะทำการติดตั้ง

ที่น่าสังเกต คือ หากคุณต้องการเลิกใช้งานแล้ว แอปตัวนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยให้ผู้ใช้ทำการเลิกทำการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด รวมถึงกู้คืนอุปกรณ์ Huawei ให้กลับมาตอนก่อนที่จะลง GMS ได้อย่างง่ายดาย

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าโชว์

ด้วยความที่แอป Googlefier เป็น APK ที่ไม่ได้มาจาก store ทางการ ดังนั้นการติดตั้งลงสมาร์ทโฟนของคุณ ก็อาจต้องใช้ความระมัดระวัง

ที่มา : XDA-Developers