Apple Watch ในอนาคตอาจมาพร้อม Touch ID และกล้องซ่อนใต้หน้าจอ

จากข้อมูลการยื่นขอสิทธิบัตรใหม่ 2 รายการพบว่า Apple กำลังค้นคว้าเกี่ยวกับการเพิ่ม Touch ID และกล้องซ่อนใต้นหน้าจอแสดงผลกับ Apple Watch

สิทธิบัตรตัวแรกที่ได้รับจากสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา พบโดย Patently Apple โดยสิทธิบัตรใช้ชื่อว่า ” อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีระบบตรวจจับไบโอเมตริกซ์แบบปุ่มปิดผนึก (Electronic device having sealed button biometric sensing system) ”

Apple Watch new Patent for Touch ID and Under-Display Camera

ในเอกสาร มีคำอธิบายสั้นๆ เอาไว้ว่า เครื่องสแกนลายนิ้วมือ Touch ID สามารถรวมเข้ากับปุ่มด้านข้างของ Apple Watch ได้อย่างไรและสามารถใช้งานจริงด้านใดได้บ้าง

โปรเซสเซอร์อาจใช้การระบุไบโอเมตริกซ์เพื่อวัตถุประสงค์หลายประการ เช่น การระบุตัวตน การปลดล็อคอุปกรณ์ และการอนุญาตของแอปพลิเคชันนั้นๆ

สิ่งที่ทำให้คิดว่า ทำไม Apple ถึงต้องเพิ่ม TouchID ให้กับ Apple Watch ก็น่าจะมาจากปัจจุบัน Apple Watch จะขึ้นอยู่กับการใช้รหัสผ่านและจะไม่แสดงรหัสอีกจนกว่าจะมีการถอดอุปกรณ์ออกจากข้อมือ การระบุตัวตนโดยการใช้ไบโอเมตริกซ์จะช่วยให้ Apple รับประกันความปลอดภัยที่เหนือกว่าให้กับผู้ใช้ Apple Watch เมื่อสวมใส่นาฬิกาหรือตอนที่ใช้จ่ายผ่าน Apple Pay

การใช้งาน TouchID ที่วางตำแหน่งไว้ที่ปุ่มด้านข้างของ Apple Watch จะคล้ายกับการติดตั้งเซ็นเซอร์เอาไว้ที่ปุ่มเปิด-ปิดเครื่องของ iPad Air รุ่นที่สี่

สิทธิบัตรที่สอง พบโดย AppleInsider มีชื่อว่า ” อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พร้อมจอแสดงผลสองชั้น (Electronic devices with two-stage displays) ” โดยสรุปเนื้อหาสั้นๆ ว่าเป็นการจัดชั้นของหน้าจอแสดงผลเพื่อให้มีกล้องและแฟลชซึ่งมองเห็นได้จากภายนอกเมื่อจำเป็นเท่านั้น

Apple Watch new Patent for Touch ID and Under-Display Camera

เทคโนโลยีหน้าจอแสดงผลสองชั้นยังสามารถใช้ในอุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วย เช่น iPhone ก็จริง แต่สิทธิบัตรมีการกำจัดรอยบากที่หน้าจอออกไป ดังนั้นสิทธิบัตรดังกล่าวจึงโฟกัสไปที่ Apple Watch

เทคโนโลยีนี้ ทำงานโดยการจัดเลเยอร์ของ pixel array สำหรับแสดงภาพ และชั้นนอกที่มีเซลส์ light modulator ที่ทั้งโปร่งแสงและปิดกั้นแสงได้ คล้ายกับเทคโนโลยีหน้าต่างบนเครื่องบิน โปร่งแสงเพื่อเปิดให้กล้องสามารถทำงานได้และปิดกั้นแสงเมื่อไม่ใช้งาน

เมื่อต้องการจะถ่ายภาพ วงจรควบคุมในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกซ์อาจวางชัตเตอร์ไว้ชั่วคราวในโหมดโปร่งใสเพื่อให้แสงจากแฟลชและ/หรือแสงที่ผ่านมาเข้ากล้องเพื่อถ่ายภาพ

ประโยชน์ของเทคโนโลยีหน้าจอสองชั้นอีก ก็คือ ในหน้าจอแต่ละเลเยอร์สามารถแสดงผลที่แตกต่างกัน เช่น เลเยอร์หนึ่งสามารถตอบสนองอย่างรวดเร็วสำหรับวิดีโอและภาพเคลื่อนไหว ในขณะที่อีกเลเยอร์อาจช้ากว่า ก็ใช้แสดงพวกภาพนิ่งและข้อความ เป็นต้น ซึ่งมันจะช่วยปรับปรุงเรื่องอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ Apple Watch ได้ด้วย

ที่สำคัญ จากการให้สัมภาษณ์ของ Tim Cook CEO ของ Apple เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เขาบอกใบ้ว่าจะมีเซ็นเซอร์เพิ่มเติมเข้าไปใน Apple Watch ซึ่งทำให้ข้อมูลสิทธิบัตรนี้มีน้ำหนักมากขึ้น

ที่มา : macrumors