Foxconn จะย้ายสายการผลิต iPad และ MacBook บางส่วน จากจีนไปเวียดนาม เพื่อลดความเสี่ยง

มีรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) ว่า Foxconn กำลังย้ายชุดประกอบ iPad และ MacBook บางส่วนไปยังเวียดนามแทน ตามคำขอของ Apple เพื่อลดผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างจีน – สหรัฐฯ

ปัญหานี้เกิดขึ้นเนื่องจากการบริหารงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐฯในระหว่างการดำรงตำแหน่งของทรัมป์สหรัฐฯ ได้กำหนดเป้าหมายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตในจีนเพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าที่สูงขึ้นและจำกัดการจัดหาส่วนประกอบที่ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ให้กับบริษัทจีนถือว่าเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ

ผู้ผลิตชาวไต้หวันกังวลว่า จะตกอยู่ในสงครามการค้าระหว่างประเทศ จึงได้ย้ายหรือกำลังพิจารณาที่จะย้ายการผลิตบางส่วนจากจีนไปยังประเทศต่าง ๆ เช่นเวียดนาม เม็กซิโก และอินเดียแทน โดย Foxconn กำลังสร้างสายการประกอบสำหรับ iPad และ MacBook ของ Apple ไปที่โรงงานในจังหวัด Bac Giang ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม

Foxconn iPad MacBook

สายการผลิตนี้จะใช้การผลิตบางส่วนจากประเทศจีน โดยไม่ได้มีการระบุรายละเอียดว่าการผลิตจะเปลี่ยนไปมากแค่ไหน “Apple ร้องขอให้มีการย้ายสถานที่ผลิต เพราะต้องการกระจายการผลิตตามป้องกันความเสี่ยงจากสงครามการค้า” แหล่งข่าวกล่าว

Foxconn ของไต้หวันซึ่งเป็น บริษัท Hon Hai Precision Industry Co.,Ltd ได้ประกาศการลงทุน 270 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ชื่อ FuKang Technology Co.,Ltd เป็นการเคลื่อนไหวที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเวียดนาม

จากรายงานของ TrendForce กลุ่มวิจัยในไทเประบุว่าตามปกติแล้ว iPad ทั้งหมดจะประกอบในประเทศจีน ดังนั้นการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Foxconn จึงถือเป็นครั้งแรกที่ทำให้ iPad ถูกผลิตขึ้นนอกประเทศจีน

Foxconn iPad MacBook

Foxconn วางแผนที่จะใช้ค่าใช้จ่ายสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ในการขยายโรงงานประกอบ iPhone ในอินเดียตามที่ Apple “ร้องขอ” เพื่อกระจายการผลิตไปนอกประเทศจีน ผู้ที่มีความรู้โดยตรงในเรื่องนี้กล่าวกับรอยเตอร์สในเดือนกรกฎาคม และบริษัท Pegatron Corp ก็กำลังพิจารณาที่จะสร้างโรงงานในเม็กซิโกเช่นกัน

Liu Young-way ประธาน Foxconn บอกกับนักลงทุนว่าสงครามการค้าระหว่างจีน – สหรัฐฯ ได้แบ่งโลกออกเป็น 2 ส่วน โดยกล่าวว่าบริษัทของเขามีเป้าหมายที่จะจัดหา “ห่วงโซ่อุปทานจำนวน 2 ชุด” โดยมีผู้ประกอบ iPad อื่น ๆ ได้แก่ Compal Electronics Inc ของไต้หวันและ BYD Electronic International Co Ltd. ของจีน

ที่มา reuters