รีวิว Fitbit Versa 3 สมาร์ทวอชสายสุขภาพ สวยแฟชั่น ฟีเจอร์ดีขึ้นกว่าเดิม

รีวิว Fitbit Versa 3 สมาร์ทวอชสำหรับสายรักสุขภาพ ที่พัฒนาทั้งเรื่องดีไซน์ที่สวยงามเน้นแฟชั่นมากขึ้น พร้อมเพิ่มความสามารถให้ดียิ่งขึ้น ใส่ฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกหลายอย่างให้คุณดูแลตัวเองได้ดียิ่งกว่าเดิม

ในซีรี่ย์ของ Versa ของ ฟิตบิท นั้น ถือว่าเป็นสมาร์ทวอชที่ออกมาเน้นเรื่องการให้ข้อมูลในการดูแลสุขภาพของผู้ใช้ได้อย่างละเอียดและรอบด้านมากๆ การปรับปรุงใหม่ในรุ่นที่ 3 นี้ โดยรวมแล้วมีความลงตัวมากขึ้น ด้วยการให้ฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาให้ครบเครื่องกว่าเก่า รวมถึงดีไซน์ที่สวยงามและปรับเปลี่ยนสไตล์ได้หลากหลาย

อุปกรณ์ในกล่อง Fitbit Versa 3

แพ็กเกจของ Fitbit Versa 3 จะเป็นกล่องกระดาษทั้งหมด สามารถจัดการนำไปรีไซเคิลได้ง่าย ในแพ็กเกจจะมีตัวนาฬิกา Fitbit Versa 3 ในรุ่นที่ทางทีมงานได้รับมา รีวิว ตัวสายเป็นแบบซิลิโคน โดยในกล่องจะมีตัวสายขนาด L เอาไว้ให้คนข้อมือใหญ่สามารถใส่ได้ และจะมีอุปกรณ์ชาร์จไฟที่เป็นสายชาร์จหัวแบบ USB และคู่มือการใช้งานเบื้องต้นมาให้ด้วย

รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา

ตัวเรือนของ Fitbit Versa 3 จะเป็นทรงสี่เหลี่ยมที่มีความโค้งมนรอบด้าน หน้าจอแสดงผลเป็นแบบ AMOLED แบบสัมผัส ขนาด 1.5 นิ้ว วัสดุตัวเรือนเป็นอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง

รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา

สายนาฬิกาวัสดุจะเป็นซิลิโคนที่ค่อนข้างนุ่ม สวมใส่สบาย ซึ่งตัวสายนี้สามารถถอดเปลี่ยนเองได้ง่าย โดยจะมีสลักล้อคที่ด้านหลังตัวเรือน กดลงแล้วดึงออกเพื่อเปลี่ยนได้เลย และสายตัวนี้เป็นดีไซน์แบบใหม่ที่มีความเป็นสปอร์ตมากขึ้น การสวมจะเป็นการเลื่อนกดในตำแหน่งรูของสาย จากนั้นตัวปลายสายจะสอดหลบเก็บไว้ด้านหลังสายอีกฝั่ง ทำให้สวมใส่ง่าย และถอดก็ง่าย

รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา

ด้านข้างตัวเรือน จะมีปุ่มควบคุมอยู่ จะเป็นปุ่มแบบที่ต้องออกแรงกดลงไป ไม่ได้เป็นปุ่มนูนขึ้นมา และที่ตัวเรือนจะมีช่องของไมโครโฟน 2 ตัว สำหรับเอาไว้รับคำสั่งเสียงหรือใช้สนทนาสายโทรศัพท์ พร้อมทั้งยังมีลำโพงในตัวด้วย

รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา

ด้านหลังตัวเรือนจะเป็นเซรามิค ที่ช่วยให้เวลาสวมใส่ไม่เกิดการระคายเคืองกับผิวหนัง (สำหรับบางคนที่แพ้สแตนเลส) โดยจะมีเซ็นเซอร์แสงสำหรับเก็บข้อมูลของผู้สวมใส่ และจะมีจุดสัมผัสกับขั้วชาร์จ ที่ในรุ่นนี้ตัวระบบชาร์จจะเป็นแท่นแม่เหล็กแปะที่ด้านหลัง ที่ใช้งานสะดวกกว่ารุ่นก่อนๆ ที่ต้องเป็นแท่นเอานาฬิกามาวางประกบ

โดยรวมแล้ว เรื่องดีไซน์ Fitbit Versa 3 มีความสวยงามแบบเรียบหรู แล้วยิ่งมาพร้อมกับคู่สีของตัวเรือนกับสายแล้ว ก็ทำให้เราสามารถสลับหาสายแบบต่างๆ หรือสีที่หลากหลาย มาเปลี่ยนให้เข้ากับการแต่งตัว โดยที่ตัวสีนั้นมีให้เลือกด้วยกัน 3 แบบคือ

  • Black ตัวเรือนจะเป็นสีดำ และสายก็เป็นซิลิโคนสีดำ อันนี้จะดูแมนๆ หน่อย
  • Pink Clay ตัวเรือนเป็นสีทอง สายจะเป็นซิลิโคนที่เป็นสีเบจ ชมพูอมส้ม แบบนี้ก็จะดูสาวหวานไปเลย
  • Midnight ตัวเรือนสีทอง สายซิลิโคนสีน้ำเงิน เป็นคู่สีที่ให้ความรู้สึกหรูหรา
รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา

ทดสอบการใช้งาน – เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

การใช้งานนั้น เราจะต้องติดตั้งแอพ Fitbit เอาไว้ในสมาร์ทโฟนเสียก่อน มีให้ดาวน์โหลด รองรับใช้งานได้ทั้งใน iOS และ Android หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว ทำการสร้างบัญชีผู้ใช้ของ Fitbit พร้อมกรอกข้อมูลพื้นฐานด้านสุขภาพให้ครบถ้วน ทั้งเรื่องน้ำหนัก ส่วนสูง อายุ ฯลฯ เพื่อที่ว่าระบบจะได้สามารถนำมาคำนวนกับค่าต่างๆ ที่เก็บจากตัวนาฬิกาได้อย่างถูกต้อง

การทำงานของ Fitbit Versa 3 จะเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านทาง Bluetooth เพื่อการใช้งานที่ครบถ้วนสมบูรณ์ก็แนะนำว่าให้เปิดการเชื่อมต่อกันไว้ตลอดเวลา ด้วยตัว Bluetooth ที่ใช้เป็นแบบ LE (Low Energy) ซึ่งในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ นั้น ก็ไม่ทำให้กินพลังงานแบตเตอรี่มากนัก

เมื่อทำการ Set Up และเชื่อมต่อกันระหว่างนาฬิกากับสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว ในหน้าแอพจะเป็นเหมือนศูนย์กลางที่จะบอกรายละเอียดต่างๆ เอาไว้อย่างละเอียดครบถ้วน โดยเราเข้าไปที่เมนูอุปกรณ์ จะเป็นการจัดการเรื่องเซ็ตอัพปรับแต่งต่างๆ ทั้งหน้าตาของหน้าปัดนาฬิกา (Clock Faces), ติดตั้งแอพเพิ่มเติม, จัดการข้อมูลเพลงในนาฬิกา, ตั้งค่า Fitbit Pay รวมถึงการปรับตั้งค่าการใช้งานอย่าง การตั้งการแจ้งเตือนต่างๆ และตัวบอกสถานะแบตเตอรี่ที่มีอยู่

ในหน้าข้อมูลกลางของแอพ Fitbit จะแบ่งเป็นทั้งหมด 5 หมวดหมู่ด้วยกัน คือ

  • Today เป็นส่วนที่รวมค่าเกี่ยวกับกิจกรรมและสุขภาพด้านต่างๆ ของผู้ใช้เอาไว้ทั้งหมด ที่จะดูได้แบบเรียลไทม์ หรือจะเข้าไปดูเป็นสถิติย้อนหลังแต่หัวข้อก็ได้
  • Discover เป็นหน้าคอนเทนท์ที่ให้ข้อมูลด้านการออกกำลังกาย และสุขภาพด้านต่างๆ มีโปรแกรมการฝึกฝนให้เลือกเล่นตามได้ แต่ทั้งหมดจะเป็นภาษาอังกฤษนะ
  • Community เชื่อมการกับผู้ใช้งานอื่นๆ เราจะเลือกเป็นเพื่อนกับผู้ใช้อื่น (หรือกับเพื่อนเราเองจริงๆ) เพื่อแบ่งปันผลกิจกรรมและการออกกำลังกาย และเอาไว้ตั้งกลุ่มทำ Challenge เพื่อแข่งกันได้ด้วย
  • Premium บริการพรีเมี่ยมของทาง Fitbit ที่จะเข้าถึงคอนเทนต์เนื้อหาการออกกำลังกายที่มากขึ้น และฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกหลายอย่าง แต่จะต้องเป็นสมาชิกแบบ Subscribe จึงจะใช้งานได้
  • COVID-19 ในยุคที่ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าอยู่ตอนนี้ เมนูนี้จะมีเนื้อหาและข่าวสารเกี่ยวการแพร่ระบาด เพื่อเป็นข้อมูลให้ติดตามและบอกวิธีในการป้องกันตัวให้ปลอดภัย

ฟีเจอร์ด้านสุขภาพใน Fitbit Versa 3

ฟิตบิทนั้น ขึ้นชื่อเรื่องการจัดการกับข้อมูลด้านการออกกำลังกาย และสุขภาพ เพื่อมุ่งเน้นประเมินและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในแต่ละวัน ให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น ฟิตขึ้น การใช้งานเพียงแค่คุณสวมใส่เอาไว้ตลอดเวลา ทั้งวัน รวมถึงเวลานอน ตัวนาฬิกาจะเก็บข้อมูลทั้งการเคลื่อนไหวและมีเซ็นเซอร์วัดค่าสุขภาพของเราได้ตลอดทั้งวัน เราจะมาดูกันว่า Fitbit Versa 3 เก็บและวิเคราะห์อะไรให้เราได้บ้าง

  • Step นับก้าวเดินในแต่ละวัน เราสามารถตั้งเป้าหมายได้ว่าจะเดินมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าอยากให้สุขภาพดีนั้น แนะนำว่าควรเดินอย่างน้อย 10,000 ก้าว/วัน
  • การเดินขึ้นบันได ในฟิตบิทนั้นจะสามารถเก็บข้อมูลการเดินขึ้นบันไดของเราในแต่ละวัน ซึ่งเป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยให้เราได้ออกกำลังกาย เป้าหมายที่เหมาะสมคือ 10 ชั้น/วัน
  • ระยะทางที่เดิน จะเป็นการประเมินจากจำนวนก้าวเดินในแต่ละวันของเรา
  • แคลอรี่ การประเมินการใช้พลังงานของเราในแต่ละวัน ที่จะนับจากทั้งการออกกำลังกาย, กิจกรรมในแต่ละวัน และการเผาผลาญตามปกติของร่างกาย
รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา

อัตราการเต้นของหัวใจ ด้วยเซ็นเซอร์วัด Heartrate ที่อยู่ด้านหลังนาฬิกา และเทคโนโลยี PurePulse 2.0 จะเก็บข้อมูลได้ตลอดทั้งวัน รวมถึงเวลานอน ทำให้เห็นความเป็นไปของกระบวนการทำงานของหัวใจของเรา และยังเอาไว้ใช้วัดค่า Rest Heartrate ได้ด้วย และยังสร้างเป็นกราฟให้ดูย้อนหลังได้ง่าย หรือถ้ามีการออกกำลังกาย ก็จะมีแบ่งโซนให้เห็นว่า หัวใจเราเต้นในระยะไหน ซึ่งมีผลต่อร่างกายและสุขภาพของเรา

SpO2 วัดระดับค่าออกซิเจนในเลือด เป็นระบบการเก็บข้อมูลใหม่ ที่จะวัดระดับออกซิเจนในเลือดของเรา โดยที่ในระดับที่ปกตินั้น ควรจะอยู่ที่ 90% เพราะถ้าหากต่ำกว่านี้ มีความเป็นไปได้ว่าในร่างกายเรากำลังมีความปกติ ที่อาจจะส่งผลถึงอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งระบบนี้เราจะต้องกดทำการวัดค่าเอง (ไม่ได้เก็บแบบ realtime) และวัดในขณะที่นั่งอยู่นิ่งๆ ด้วย

Active Zone Minutes เป็นโหมดที่ดีมากๆ สำหรับคนที่ต้องการวางแผนเพื่อการออกกำลังกาย ระบบจะคำนวนจากข้อมูลส่วนตัวของเรา เพื่อกำหนดให้เราว่า ต้องออกกำลังกายในระดับใดบ้างเพื่อที่จะช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้อย่างเหมาะสม ซึ่งระบบของฟิตบิทจะแบ่ง Heartrate Zone สำหรับการออกกำลังกายเป็น 3 โซนด้วยกัน

  • Fat Burn zone อัตราการเต้นของหัวใจในระยะที่ร่างกายจะดึงเอาไขมันที่สะสมไว้มาเผาผลาญ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก
  • Cadio Zone สำหรับการออกกำลังกายเพื่อฝึกฝนกล้ามเนื้อและความแข็งแกร่งของร่างกาย
  • Peak Zone เป็นช่วงที่ร่างกายออกกำลังกายจนถึงในระดับที่ร่างกายอาจจะรับไม่ไหว เป็นโซนที่เราไม่ควรขึ้นมาอยู่นาน โดยเฉพาะคนที่ร่างกายไม่ได้แข็งแรง

ระบบนี้จะเก็บช่วงเวลาการออกกำลังกายในแต่ละโซน มากำหนดเวลาในแต่ละวันให้เราออกกำลังกายให้ได้ตามกำหนด ก็จะช่วยเตือนและวางแผนให้เราออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ และเกิดผลที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว

การออกกำลังกายกลางแจ้ง บันทึกข้อมูลผ่าน GPS ใน Fitbit Versa3 มีเพิ่ม GPS สำหรับระบุพิกัดดาวเทียมมาให้ในตัวแล้ว ทำให้เราสามารถบันทึกกิจกรรมออกกำลังกายกลางแจ้งอย่าง วิ่ง, เดิน และปั่นจักรยานได้แบบไม่ต้องพกสมาร์ทโฟนเพื่อเชื่อมต่อรับสัญญาณดาวเทียม ทำให้คุณไปวิ่งออกกำลังกายได้โดยไม่ต้องพกมือถือไปด้วย ซึ่งความแม่นยำนั้นอยู่ในระดับที่ใช้ได้เลย

บันทึกกิจกรรมการออกกำลังกายได้หลายรูปแบบ Fitbit Versa3 มีคำสั่งบันทึกการออกกำลังกายให้เลือกค่อนข้างเยอะ ทั้งการวิ่งกลางแจ้ง, วิ่งบนเครื่อง, ปั่นจักรยานกลางแจ้ง, ปั่นในร่ม, ว่ายน้ำสระ, ว่ายน้ำแบบ Open Water, เดิน รวมถึงกิจกรรมออกกำลังกายแนวฟิตเนส, เทรนนิ่ง, คาร์ดิโอ ฯลฯ ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนที่อยากไว้บันทึกกิจกรรม การเล่นกีฬาต่างๆ เพื่อเอาผลการเผาผลาญพลังงาน มาประเมินด้านสุขภาพ

รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา

บันทึกข้อมูลระหว่างนอน ฟิตบิทนั้น ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เก็บข้อมูลและประเมินผลได้ดีมากๆ เพียงแค่เราสวมเอาไว้ตอนนอน มันจะเก็บข้อมูลให้อัตโนมัติ ไม่ต้องกดตอนที่จะเข้านอนหรือตอนตื่น และมีเก็บข้อมูลตอนที่หลับงีบระหว่างได้ด้วย

การเก็บข้อมูลมีความละเอียดดีมาก ที่แบ่งเสตจการนอนได้ 4 ระดับคือ หลับลึก, หลับตื้น, REM (หลับฝัน), และการตื่นระหว่างคืน โดยค่าทั้งหมดจะถูกนำมาประเมินเป็นคะแนนว่า การนอนของเราอยู่ในระดับใด และต้องมีการปรับปรุงอะไรบ้าง เพื่อที่จะให้เราปรับพฤติกรรมการนอนให้ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และละเอียดไปอีกขั้นด้วยการวัดปริมาณออกซิเจนระหว่างนอน ทำให้รู้สภาวะการหลับว่าเป็นปกติหรือเปล่า

Female Health ฟีเจอร์ที่ออกแบบมาสำหรับสาวๆ โดยเฉพาะ โดยจะเป็นตัวช่วยในการบันทึกเกี่ยวกับรอบประจำเดือน ที่จะกำหนดวันมาและสิ้นสุด และใช้บันทึกข้อมูลเองได้อย่างละเอียด ซึ่งเมื่อใช้ไปต่อเนื่อง ระบบจะคำนวนและแจ้งเตือนได้ว่าประจำเดือนใกล้จะมาแล้ว

ฟีเจอร์การใช้งานอื่นๆ

นอกจากเรื่องสุขภาพแล้ว Fitbit Versa 3 ก็มีเพิ่มเติมเรื่องความเป็นสมาร์ทวอชให้อีกหลายอย่าง เพื่อให้การใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนระหว่างวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • แจ้งเตือนสายโทรเข้า ซึ่งสามารถกดรับหรือวางสายจากที่นาฬิกาได้ และกดรับสายสามารถสนทนาผ่านไมโครโฟนของ Fitbit Versa 3 ได้เลย
  • แจ้งเตือนข้อความ SMS, ตารางนัดหมาย, และข้อความจากแอพต่างๆ มาแสดงผลที่นาฬิกาได้ แต่มีข้อจำกัดว่า ไม่สามารถแสดงผลภาษาไทยได้
รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา
  • ฟังเพลง เราสามารถใช้ควบคุมการเล่นเพลงจากตัวนาฬิกาไ้ด้ ทั้งตัวแอพ Music หลักในสมาร์ทโฟน และยังใช้ร่วมกับบริการเพลงสตรีมมิ่งได้หลายอย่าง ทั้ง Spotify, Deezer, Pandora และล่าสุดสามารถใช้กับ JOOX ได้แล้ว
  • Fitbit Pay ผูกบัตรเครดิตกับระบบ แล้วใช้ในการชำระเงินด้วยการสัมผัสกับเครื่องรูดบัตรในร้านค้า ที่ตอนนี้รองรับใช้งานในไทยแล้ว
  • หน้าปัดแสดงผลแบบตลอดเวลา Alway on Display และมีรูปแบบ Watch Face ให้เลือกเปลี่ยนได้มากมาย
รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา
  • เราสามารถสั่งงานหรือเรียกใช้ผู้ช่วยด้วยเสียง ทั้ง Siri, Google Asistant และ Amazon Alexa

สรุป รีวิว หลังลองใช้งาน Fitbit Versa 3

ในรุ่นนี้ เรียกว่ามีหลายๆ อย่างที่พัฒนาให้มีความลงตัวมากขึ้นกว่ารุ่นที่แล้วพอสมควร ดีไซน์อาจจะไม่ได้ต่างจากเดิมมาก แต่ก็รู้สึกได้ว่าดูดีขึ้น ปุ่มด้านข้างเป็นแบบสัมผัสทำให้ไม่เกะกะหรือนูนออกมานอกตัวเรือน กระจกเรือนเป็น Gorilla Glass ทำให้มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น และสีตัวเรือน ส่วนตัวชอบสี Midnight ที่เป็นคู่สีน้ำเงิน-ทอง ที่จบคู่กันแล้วดูดีมากๆ

ฟีเจอร์ด้านสุขภาพ สำหรับฟิตบิทแล้ว ทำดีแบบหายห่วง ในรุ่นนี้มีเพิ่มวัดค่า SpO2 และใส่ GPS มาให้ด้วย ทำให้ใช้ออกกำลังกายและดูแลสุขภาพได้ลงละเอียดมากขึ้น ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ อย่างการนอนก็เก็บและวัดให้คะแนนพร้อมคำแนะนำให้เรียบร้อย

แบตเตอรี่ การใช้งานต่อเนื่องได้อยู่หลายวัน จากที่ใช้งานเฉลี่ยแล้วจะอยู่ได้ประมาณ 4-5 วัน ถือว่าดีใช้ได้เลย และตัวชาร์จเป็นแบบแปะด้วยแม่เหล็ก ก็ทำให้ชาร์จได้สะดวกมากขึ้น

โดยรวมแล้วถือว่าพัฒนาขึ้นมาได้ดีมาก จะมีติดอยู่เรื่องเดียวและเป็นสิ่งเดียวที่เรายังหวังรอจากฟิตบิทว่าจะแก้ไขก็คือเรื่องของ การแจ้งเตือนภาษาไทย ที่ถึงรุ่นนี้แล้วก็ยังไม่สามารถแสดงผลเป็นฟ้อนท์ภาษาไทยได้ ทำให้เวลามีข้อความเข้ามาก็ไม่สามารถอ่านได้ ขึ้นเป็นตัวอักขระประหลาดๆ แทน

รีวิว Fitbit Versa 3 ราคา

Fitbit Versa 3 วางจำหน่ายแล้วในประเทศไทย ราคา 9,190 บาท โดยจะมีเพิ่มเติมกับบริการ Fitbit Premium ที่เป็นบริการผู้ช่วยส่วนตัวที่จะช่วยจัดการตั้งโปรแกรมการออกกำลังกายสำหรับเราโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับคนที่อยากเอาจริงเอาจังกับการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพ โดยจะมีค่าบริการแบบรายเดือน 300 บาท หรือรายปีที่ 2,500 บาท