Elon Musk เผย เคยติดต่อ Tim Cook ขายกิจการ Tesla ให้ Apple แต่โดนปฏิเสธ

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ออกมาทวีตเผยว่า เมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ ครั้งหนึ่งเขาเคยติดต่อ Tim Cook ซีอีโอของ Apple ในเรื่องของความเป็นไปได้ที่ Apple จะเข้าซื้อกิจการ Tesla แต่ Tim Cook กลับปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุม

Elon Musk กล่าวว่าเขาพยายามติดต่อ Apple ในช่วง “วันที่มืดมนที่สุดของโครงการ Model 3” โดยเขาได้เสนอให้ทาง Apple ซื้อ Tesla ในราคาเพียง 1/10 ของมูลค่าจริงขของบริษัท ซึ่งทวีตของ Musk นั้นสอดคล้องกับการรายงานล่าสุดของ Reuters เกี่ยวกับงานของ Apple ในการพัฒนา Apple Car ในขณะนี้ และ Musk ได้ตอบกลับในทวีตของเขาว่า ข่าวลือของ ‌Apple Car‌ นั้น “แปลกมากถ้าเป็นเรื่องจริง” และการออกแบบโมโนเซลล์นั้น “เป็นไปไม่ได้”

ตามรายงานของ Reuters ดูเหมือนว่า Apple ตั้งเป้าที่จะเริ่มผลิต Apple Car ภายในปี 2024 โดยใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ “next-level” ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ “monocell” ที่บีบอัดเซลล์แบตเตอรี่แต่ละเซลล์ และเพิ่มพื้นที่ว่างภายในชุดแบตเตอรี่โดยการถอดกระเป๋าและโมดูลที่เก็บวัสดุแบตเตอรี่ออก Apple ยังวางแผนที่จะใช้เทคโนโลยี lithium iron phosphate battery อีกด้วย

มีข่าวลือว่าครั้งหนึ่ง Apple เคยพิจารณาซื้อ Tesla และทำการ “ประมูลอย่างจริงจัง” ที่ 240 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปี 2013 หลังจากนั้น Apple และ Tesla ก็มีความขัดแย้งกัน ตั้งแต่ Apple เริ่มทำงานในโครงการ ‌Apple Car‌ และมีการแย่งพนักงานจากทาง Tesla ในปี 2015 Musk กล่าวว่า เขาเรียก Apple ว่า “Tesla Graveyard” (สุสานอดีตพนักงานเทสล่า) และกล่าวอีกว่า “ถ้าคุณไม่ทำงานที่ Tesla ก็ไปทำงานที่ Apple เถอะ”

Elon Musk Tesla

เมื่อไหร่ก็ตามที่ Apple เริ่มผลิตรถยนต์ Tesla และ Apple จะกลายเป็นคู่แข่งกันโดยตรง โดยการแข่งขันนี้อาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดในปี 2567-2568 หาก Apple ยังคงมุ่งมั่นพัฒนา ‌Apple Car ต่อไป

ที่มา macrumors