Apple ซุ่มพัฒนาโปรเซสเซอร์ ARM 32 คอร์ สำหรับ Mac รุ่นระดับ high-end

ตามรายงานใหม่จาก Bloomberg ระบุว่า Apple กำลังซุ่มพัฒนาโปรเซสเซอร์ที่ใช้ ARM รุ่นใหม่ที่มีคอร์ CPU ประสิทธิภาพสูงมากถึง 32 คอร์ที่ปรากฏใน Mac ที่คาดว่าจะเปิดตัวปลายปี 2021

โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่อาจปรากฏอยู่ใน Mac Pro ที่มีขนาดเล็กลงครึ่งนึง คาดว่าจะออกในปี 2022 นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบริษัทกำลังพัฒนาดีไซน์ CPU ที่มีคอร์ประสิทธิภาพสูงมากถึง 16 คอร์และเป็นคอร์ประหยัดพลังงาน 4 คอร์ ที่กำหนดไว้ว่าจะใส่มาใน MacBook Pro และ iMac เวอร์ชั่นใหม่

โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่จะมาถึงเร็วที่สุด คาดว่าจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2021 และการออกแบบชิป Apple Silicon ในอนาคตยังสามารถใช้ GPU ที่มีคอร์เฉพาะมากถึง 128 คอร์

Apple Silicon

ข่าวเกี่ยวกับโปรเซสเซอร์ที่กำลังจะเปิดตัวนั้นเกิดขึ้นจากการที่ Apple เพิ่งจะเปิดตัวอุปกรณ์ Mac รุ่นแรกที่ใช้งานชิปของตัวเองใน MacBook Air , MacBook Pro และ Mac mini รุ่นใหม่ แต่ละอุปกรณ์ล้วนใช้แต่ชิป M1 ของบริษัทที่มี high-performance 4 คอร์ และ high-efficiency 4 คอร์ อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ที่ทรงพลังตัวอื่นของ Apple อย่าง Mac Pro ยังคงใช้ชิปของ Intel อยู่ จากแผนที่ประกาศเอาไว้ Apple จะเปลี่ยนกลุ่มผลิตภัณฑ์ Mac ทั้งหมดให้ใช้งานชิปของตัวเองทั้งหมดภายใน 2 ปี

เช่นเดียวกับจำนวนคอร์ของ CPU ที่เพิ่มขึ้ม สื่อ Bloomberg รายงานเพิ่มเติมว่า Apple กำลังพัฒนาชิปที่มีคอร์ GPU มากขึ้นด้วย โดยชิป M1 มาพร้อมกับคอร์ของ GPU 7-8 คอร์ ซึ่งทาง Apple กำลังทดสอบรุ่นที่มี 16 คอร์และ 32 คอร์ อีกทั้งยังอยู่ในช่วงพัฒนาชิปที่มากถึง 128 คอร์สำหรับช่วงปลายปี 2021 หรือ 2022 เพิ่มให้ประสิทธิภาพด้านกราฟฟิค ของ Mac รุ่นต่อไปดียิ่งขึ้น

ถึงแม้ Apple จะออกแบบโปรเซสเซอร์ที่มีคอร์ CPU ประสิทธิภาพสูงถึง 16 คอร์ สื่อ Bloomberg ตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทอาจเลือกที่จะเปิดตัวชิปรุ่นที่มาพร้อมกับ 8 คอร์ หรือ 12 คอร์ ขึ้นอยู่กับวิธีการผลิตแบบ mass production

ที่มา : The Verge