Apple App 2020

Apple ประกาศ 15 แอพและเกม ผู้ชนะ App Store Best of 2020

Apple ประกาศผู้ชนะ App Store Best of 2020 ที่ประกอบด้วย 15 แอพและเกมที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น สุขภาพดีขึ้น และเชื่อมต่อกันได้มากขึ้นของปีนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะโดดเด่นอย่างยิ่งในเรื่องคุณภาพ ดีไซน์สุดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีสุดล้ำ แอพและเกมเหล่านี้ยังโดดเด่นไม่แพ้กัน ในการสร้างผลกระทบในแง่บวกต่อวัฒนธรรม การช่วยเหลือ และการสร้างคุณค่า 

“ปีนี้ ได้เกิดช่วงเวลาอันสุดสร้างสรรค์และการเชื่อมต่อถึงกันยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาก่อนในแอพต่าง ๆ ซึ่งต้องขอบคุณการทำงานอันยอดเยี่ยมของเหล่านักพัฒนา ที่นำเสนอประสบการณ์แอพที่สดใหม่ และมีประโยชน์อย่างมากตลอดทั้งปี” Phil Schiller เจ้าหน้าที่ Apple กล่าว 

“เราได้เห็นความพยายามอันน่าทึ่งของนักพัฒนาจำนวนมากจากทุกมุมโลก และ 15 ผู้ชนะสุดยอดแอพและเกมแห่งปี 2020 เหล่านี้ ก็เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของนวัตกรรมใหม่ๆ ตั้งแต่การช่วยให้เราแข็งแรงและมีสติ ไปจนถึงการช่วยให้การศึกษาของเด็ก ๆ ของเราก้าวหน้าไปด้วยดี รวมถึงการช่วยต่อสู้กับความหิวโหย ซึ่งผลกระทบเหล่านี้มีความหมายอย่างยิ่งต่อผู้คนจำนวนมาก”

นักพัฒนาอิสระผู้สร้าง Wakeout! ได้นำเอาการออกกำลังกายแบบไม่หนักหน่วงมาให้ทำขณะทำงานที่บ้าน ด้วยท่าบริหารสนุกๆ ที่ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับทุกคน เกมแฟนตาซีจำนวนมากอย่างเช่น Genshin Impact, Legends of Runeterra, Disco Elysium, Dandara Trials of Fear และเกม Sneaky Sasquatch ของ Apple Arcade ก็ช่วยสร้างสุดยอดความเพลิดเพลิน ขณะที่ Disney+ ก็นำเสนอความเป็นไปได้ที่ไม่จำกัด ซึ่งคนจำนวนมากโหยหา และไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้การเรียนรู้จากระยะไกลผ่านทาง Zoom การจัดการกิจวัตรประจำวันด้วย Fantastical หรือการทำให้เราหลับได้ง่ายๆ ด้วย Endel ผู้ชนะสุดยอดแอพและเกมแห่งปี 2020 ของ App Store ต่างก็ช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างดีที่สุด

สุดยอดแอพแห่งปี 2020

  • สุดยอดแอพ iPhone แห่งปี: Wakeout! พัฒนาโดย Andres Canella
  • สุดยอดแอพ iPad แห่งปี: Zoom
  • สุดยอดแอพ Mac แห่งปี: Fantastical พัฒนาโดย Flexibits
  • แอพ Apple TV แห่งปี: Disney+
  • สุดยอดแอพ Apple Watch แห่งปี: Endel

สุดยอดเกมแห่งปี 2020

  • เกม iPhone แห่งปี: Genshin Impact จาก miHoYo
  • เกม iPad แห่งปี: Legends of Runeterra จาก Riot Games
  • เกม Mac แห่งปี: Disco Elysium จาก ZA/UM
  • เกม Apple TV แห่งปี: Dandara Trials of Fear จาก Raw Fury
  • เกม Apple Arcade แห่งปี: Sneaky Sasquatch จาก RAC7
App Store Best of 2020

แอพนำเทรนด์แห่งปี 2020

  • Shine ช่วยให้ผู้ใช้ดูแลตนเอง
  • Caribu เชื่อมโยงครอบครัวกับคนที่คุณรัก
  • Pokémon GO คิดค้นวิธีเล่นแบบใหม่จาก Niantic
  • ShareTheMeal ช่วยให้ผู้ใช้สร้างความแตกต่าง

แอพเป็นภาพสะท้อนของวัฒนธรรม และในปี 2020 นักพัฒนาก็ได้นำเทรนด์ไปสู่การช่วยเหลือกันอย่างล้นหลาม เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดูแลตัวเองในแต่ละวันได้อย่างที่ต้องการ และเพื่อเน้นการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของคนผิวดำ Shine ได้เปิดตัวเซ็คชั่นที่อุทิศให้แก่เรื่องสุขภาพจิตและชีวิตที่ดีของคนผิวดำโดยเฉพาะ ส่วนสำหรับครูและนักเรียนที่ต้องการสร้างประสบการณ์ใหม่ของห้องเรียน Explain Everything Whiteboard ก็นำเสนอเครื่องมือการทำงานร่วมกันบนคลาวด์ เพื่อให้กลุ่มนักเรียนสามารถทำโปรเจ็คท์ร่วมกันได้ แม้จะอยู่ไกลกันก็ตาม สำหรับครอบครัวที่มองหาการเชื่อมต่อกับคนที่รัก Caribu ก็ได้เพิ่มเกมอินเทอร์แอคทีฟจำนวนมาก และหนังสือกว่าร้อยเล่มไว้ในแพลตฟอร์มวิดีโอคอลแบบเรียลไทม์ของแอพ ส่วน Pokémon GO ก็ได้นำเอาเกมยอดนิยมของตัวเองที่เคยเล่นนอกสถานที่ มาสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเล่นที่บ้าน แอพ ShareTheMeal ของโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างความแตกต่างให้แก่ชีวิตของผู้อื่นได้ง่ายขึ้น ด้วยมื้ออาหารมากกว่า 87 ล้านมื้อที่แบ่งปันกันอยู่ในทุกวันนี้ นักพัฒนาแอพจากทั่วทุกมุมโลกต่างก็นำเอาพลังสร้างสรรค์ของตนเอง มาใช้ไปกับการช่วยเหลือให้ผู้ใช้งานได้รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ได้เรียนรู้ ได้เชื่อมต่อกับผู้อื่น และได้รับความเพลิดเพลิน 

App Store Best of 2020

เพื่อฉลองให้แก่แอพทั้ง 15 แอพนี้ นักออกแบบของ Apple ได้สร้างสรรค์รางวัลสุดยอดแอพและเกมแห่งปี 2020 จาก App Store ขึ้นเป็นครั้งแรก ด้วยงานฝีมืออันละเอียดประณีต ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากไอคอนสีน้ำเงิน ที่เป็นสัญลักษณ์ของ App Store สร้างจากอลูมิเนียมรีไซเคิล 100% ด้านหนึ่งประดับด้วยโลโก้ Apple ส่วนอีกด้านหนึ่งสลักชื่อของผู้ชนะเอาไว้

นอกจากการคัดเลือกของคณะบรรณาธิการ App Store แล้ว ก็ยังมีชาร์ตของแอพ และเกมที่ได้รับการดาวน์โหลดมากที่สุดในประเทศไทยแห่งปีอีกด้ว