AMD ซุ่มพัฒนาชิปเซตแบบ ARM เพื่อสู้กับชิป M1 ของ Apple

Apple ได้เขย่าวงการชิปด้วยการมาขอโปรเซสเซอร์ M1 ที่มากับอุปกรณ์ Mac รุ่นใหม่ที่มีหลายคนทดสอบแล้ว และพบว่ามันให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม แม้จะเป็นชิปที่ใช้พลังงานต่ำ จึงมีข่าวลือว่าคู่แข่งอย่าง AMD กำลังจะออกชิปตัวใหม่ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบ ARM เพื่อออกมาแข่งกับชิป Apple M1 ด้วยเช่นกัน

ข่าวลือที่ว่ามาจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ Mauri QHD ผ่านทางเว็บ NotebookCheck บอกว่า AMD กำลังซุ่มพัฒนาชิป 2 รุ่น รุ่นแรกมี RAM ในตัวและอีกรุ่นหนึ่งไม่มี RAM ในตัว และแว่วๆ มาว่าชิปตัวต้นแบบนั้นเกือบพร้อมแล้ว

AMD เองได้ทำการสำรวจความเป็นไปได้ของชิป ARM ในอดีต ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 มีข่าวว่ากำลังพัฒนา Core CPU ARMv8 64 บิตที่กำหนดเองโดยใช้ชื่อรหัสว่า K12 และในปี 2016 ได้มีการประกาศเกี่ยวกับ K12 Core โดยโครงการดังกล่าวนำโดย Jim Keller สถาปนิก CPU ของ AMD ในตอนนั้น แต่สุดท้ายชิปตัวดังกล่าวก็มีการระงับไป

และในช่วงเดือนพฤษภาคม 2020 ผู้ปล่อยข่าวลืออย่าง Komachi Ensaka ได้สร้างแผนงานของ AMD ที่รวมถึง K12 FFX โดยกำหนดวางจำหน่ายที่ดูคลุมเครือ ระหว่าง 2017 ถึง 2022

ที่น่าสนใจ คือ Lisa Su บอสใหญ่แห่ง AMD จะเป็นผู้นำเสนอในงาน CES ที่จะจัดขึ้นวันที่ 12 มกราคม 2021 ซึ่งคาดว่าจะได้ยินเกี่ยวกับชิป Ryzen 5000 ของสมาร์ทโฟนที่ใช้ Zen 3 ใช้ชื่อรหัสว่า Cezanne รวมถึงกลุ่มพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ที่ชื่อ Milan ของ Epyc และอาจมี GPU ของมือถือที่ใช้ RDNA 2 ต้องมาลุ้นกันว่าจะมีการพูดถึงชิป K12 ในงาน CES 2021 หรือไม่

ที่มา : TECHSPOT | NotebookCheck