รีวิว POCO M3

รีวิว POCO M3 สมาร์ทโฟน แบตอึด สเปคดี คุ้มเกิน ราคา ในงบไม่เกิน 5000 บาท

รีวิว POCO M3 สมาร์ทโฟนในกลุ่มเริ่มต้น เปิดมาใน ราคา ไม่ถึง 5000 บาท แต่สเปคที่ให้มานั้นจัดหนักมาชนิดที่ว่า สูสีกับแบรนด์อื่นที่ราคาเฉียดๆ หมื่นกันเลยทีเดียว ตั้งแต่เรื่องของตัวชิปเซ็ตที่เลือกใช้เป็น Snapdragon 662, RAM 4GB ROM 128GB, แบตเตอรี่ความจุมากถึง 6000 mAh, กล้องหลังความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ถือเป็นสเปคที่ให้มาเกินค่าตัวจริงๆ

POCO ที่ตอนนี้เตรียมจะแยกเป็นอิสระ เพื่อดำเนินการตลาดและลุยตลาดสมาร์ทโฟนด้วยแบรนด์ของตัวเอง หลังจากที่เปิดตัวมาได้ 3 ปี กับรุ่นแรกอย่าง POCO Phone F1 ที่เขย่าตลาดสมาร์ทโฟนสเปคระดับเรือธง ในราคาที่ถูกสุดกว่าใคร และถึงปัจจุบัน POCO ทำตลาดสมาร์ทโฟนแล้วมากกว่า 35 ประเทศทั่วโลก ทำยอดขายรวมแล้วมากกว่า 6 ล้านเครื่อง

POCO M3 ถือว่าเป็นรุ่นที่มาเติมเต็มให้ครบกับทุกระดับราคา ที่ก่อนหน้านี้ ตัวซีรี่ย์ F จะเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธง ถัดลงมาก็คือซีรี่ย์ X ที่เป็นกลุ่มระดับกลาง และซีรี่ย์ M ก็จะเป็นรุ่นล่างสุดสำหรับตลาด Entry Level

แกะกล่อง รีวิว POCO M3

ทางทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้รับเครื่อง POCO M3 มา รีวิว เป็นรุ่นความจุ 128GB ตัวเครื่องสีดำ Power Black เรามาแกะกล่องดูกันว่าในแพ็กเกจนั้นมีอะไรให้มาบ้าง เริ่มที่ตัวกล่องกันก่อน สำหรับซีรี่ย์ M จะใช้เป็นสีเหลืองสดใสตามสีแบรนด์ของ POCO ที่หน้ากล่องมีพิมพ์บอกไว้ชัดเจนว่า รุ่นนี้จัดแบตเตอรี่มาให้จุใจถึง 6000 mAh

ที่ในกล่องนอกจากตัวเครื่องแล้ว จะมีอย่างอื่นให้มาด้วยครบครัน ตั้งแต่คู่มือการใช้งานเบื้องต้น, เอกสารการรับประกัน, เข็มจิ้มถาดซิม, เคสกันรอยแบบ TPU ใส และมีแผ่นฟิล์มกันรอยหน้าจอให้มาด้วย (ต้องแปะเองนะไม่ได้แปะมาให้จากโรงงาน) ส่วนตัวอะแดปเตอร์ชาร์จที่ให้มา เป็นแบบชาร์จไวกำลังไฟที่ 18W และสายชาร์จแบบ USB-A to USB-C

มาดูกันต่อที่ดีไซน์ของตัวเครื่อง POCO M3 กันต่อ ครั้งแรกที่เห็นถือว่าทำออกมาได้สวยงามดีมาก ตัวเครื่องนั้นใช้วัสดุเป็นพลาสติกแบบโพลีคาร์บอเนต ที่ตัวฝาหลังมีการทำลวดลายจำลองแบบหนัง Faux leather สีแบบด้าน ทำให้ได้ความรู้สึกสัมผัสที่ดี ไม่ลื่นมือ และไม่เป็นรอยนิ้วมือ

รีวิว POCO M3

โดยในจุดที่เป็นโมดูลกล้องด้านบน จะทำเป็นวัสดุดำเงา ดูตัดกับฝาหลังอย่างสวยงาม เล่นระดับกับชั้นของตัวกล้องที่เรียงอยู่ทางซ้าย โดยจะมีตัวอักษร “POCO” อยู่อีกด้าน เป็นการตอกย้ำแบรนด์ให้เห็นชัดเจน

ตัวเครื่อง POCO M3 ที่ทางเราได้มา รีวิว เป็นสีดำ Power Black ที่ดูแล้วให้ความรู้สึกสีดำแบบเรียบๆ ขรึมๆ ดูดี วัสดุและการเล่นสีตัดกันระหว่างความมันเงาและลวดลายหนัง ให้ความรู้สึกที่ดีมากๆ โดยตัวเครื่องด้านหลัง ตัวขอบก็มีความโค้งมนทำให้จับได้กระชับเข้ากับอุ้งมือ

รีวิว POCO M3 ราคา Lazada Shopee JD Central

ด้านหน้าตัวจอขนาด 6.53 นิ้ว แบบ IPS ความละเอียด 2340×1080 พิกเซล (FHD+) ถือว่าดีมาก เพราะส่วนใหญ่สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นในราคาระดับนี้จะได้เต็มที่ก็แค่จอระดับ HD+ เท่านั้น และนอกจากจะได้ความละเอียด FHD+ แล้ว ยังผ่านมาตรฐาน WideVine DRM L1 รับชมคอนเทนต์ Netflix คมชัดระดับ HD ได้เลย พร้อมทั้งยังผ่านการรับรองมาตรฐานจาก TÜV Rheinland ลดแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา

รีวิว POCO M3 ราคา Lazada Shopee JD Central

ตัวหน้าจอนั้น มีเว้นตำแหน่งของกล้องหน้าตรงกลางด้านบน แบบหยดน้ำ ทำให้ได้พื้นที่ด้านหน้าจอที่ใหญ่เกือบเต็มพื้นที่ และครอบหน้าจอด้วยกระจก Corning Gorilla Glass ที่มีความแข็งแกร่งและช่วยในเรื่องป้องกันรอยขีดข่วน

รีวิว POCO M3 ราคา Lazada Shopee JD Central

ด้านข้างของเครื่อง ตัวเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ จะรวมอยู่กับปุ่ม Power ที่อยู่ด้านข้างทางขวา ทำให้สามารถกดเปิดหน้าจอแล้วสแกนลายนิ้วมือเข้าใช้งานเครื่องได้ในทันที โดยจะมีปุ่มปรับระดับเพิ่มลดเสียงอยู่ด้วย ส่วนทางด้านซ้านของเครื่องจะเป็นช่องถาดซิมแบบ tripple ใส่ได้ 2 ซิมขนาด Nano SIM และใส่การ์ด microSD เพื่อเพิ่มความจุเครื่องได้สูงสุด 256GB

รีวิว POCO M3 ราคา Lazada Shopee JD Central

ขอบด้านบนของตัวเครื่อง จะมีช่อง IR Blaster สำหรับใช้กับแอปรีโมทคอนโทรล เพื่อสั่งคำสั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ, ช่องลำโพง, พอร์ตหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และช่องไมค์ตัดเสียงรบกวน และที่ด้านล่างก็จะมีเป็นช่องไมค์สนทนา, พอร์ตเชื่อมต่อและชาร์จไฟแบบ USB-C และลำโพง

Experience ประสบการณ์ใช้งาน

สเปคภายใน ตัวชิปประมวลผลนั้น ใช้เป็น Qualcomm Snapdragon 662 โดยมี RAM ให้มา 4GB ส่วนตัวพื้นที่เก็บข้อมูลนั้น มีให้เลือก 2 ขนาดคือ 64GB และ 128GB สเปคนี้สำหรับสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นนั้นถือว่าค่อนข้างดีเลยทีเดียว ทำงานบนระบบปฏิบัติการ MIUI 12 for POCO บนพื้นฐาน Android 10 ก็ยิ่งให้ประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลดี ในการใช้งานทั่วไปทั้งการเล่นโซเชียล, แชท, ท่องเว็บ ใช้งานได้แบบไม่มีปัญหาอะไร

เรื่องของการเล่นเกม ต้องบอกว่าสเปคนี้อาจจะไม่ได้แรงเหลือเฟือที่จะเล่นเกมกราฟฟิคความละเอียดสูงๆ อาจจะต้องปรับลดระดับความละเอียดลงมาหน่อย ก็ยังสามารถเล่นได้ แต่ถ้าใครไม่ใช่สายเกมเมอร์ เล่นเกมแนว casual ก็ยังเล่นได้เพลินๆ อยู่

รีวิว POCO M3 ราคา Lazada Shopee JD Central

แต่ที่เด่นสุดแล้วก็ประทับใจเรามากที่สุด ก็คงต้องยกให้เรื่องของแบตเตอรี่ 6000 mAh ใหญ่ยักษ์ระดับเหลือเฟือ ที่ส่วนใหญ่สมาร์ทโฟนกลุ่มราคานี้ ให้มาเต็มที่ก็ 5000 mAh และการได้แบตเยอะขนาดนี้ เรื่องใช้งานเต็มวันนั้นบอกเลยว่าสบายๆ อยู่ได้แบบเช้ายันค่ำได้เลย หรือจะเสียบ OTG สำหรับ reverse charging ให้กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย

รีวิว POCO M3 ราคา Lazada Shopee JD Central

ดูต่อเรื่องของกล้องกันบ้าง สำหรับกล้องหน้าของ POCO M3 จะเป็นความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงที่ f/2.0 สำหรับสายเซลฟี่ถือว่าถ่ายออกมาได้ดีอยู่ สามารถถ่ายเซลฟี่แบบ Portrait ปรับหน้าชัดหลังเบลอ ปรับโฟกัสหรือปรับแสงแบบสตูดิโอได้ด้วย และก็มีซอฟท์แวร์ช่วยปรับบิวตี้ให้ผิวเนียน หน้าเนียน ตาโตได้แบบที่ต้องการ

กล้องหลังนั้นเป็นแบ 3 เลนส์ ที่จัดกล้องหลักให้มาเป็นความละเอียดถึง 48 ล้านพิกเซล และค่ารูรับแสงก็กว้าง f/1.79 ทำให้ถ่ายภาพเวลากลางคืนหรือแสงน้อยได้ดีขึ้น ทำงานร่วมกับอีก 2 เลนส์คือ กล้อง depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซลสำหรับช่วยวัดระยะบุคคลในการถ่ายในโหมด Portrait และกล้องมาโคร ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

ในการใช้งานกล้องหลังนั้น แอบเสียดายที่ไม่มีกล้องเลนส์ Ultra-Wide มาให้ ส่วนระยะซูมนั้นเป็นแบบดิจิตอล ที่ได้ไกลสุดคือ 8x โหมดถ่ายภาพมีให้เลือกได้ทั้งโหมด Pro,ส่วนรูปถ่ายมีลูกเล่นเลือกถ่ายแบบเฟรมกรอบภาพยนตร์ ที่บีบเฟรมให้เป็นสัดส่วน 21:9 ให้ความ Cinematic, และยังมี AI ช่วยปรับซีนของการถ่ายภาพให้อีกด้วย

ภาพถ่าย HDR ทำได้ค่อนข้างดี
อีกมุมที่เป็น HDR ให้สีสันสดใส
กล้องหลัง 48MP
กล้องหลัง Portrait
กล้องหลัง Portrait ปรับละลายฉากหลัง
กล้องหน้าเซลฟี่
เลนส์มาโคร ถ่ายระยะใกล้
เลนส์มาโคร
โหมดกลางคืน เก็บแสงได้ชัด ไม่ฟุ้ง
โหมดกลางคืน
เฟรมแบบ Cinematic 21:9

การถ่ายวิดีโอ เลือกถ่ายความละเอียดได้ที่ 720p 30fps และ 1080p 30fps ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยเลือกเปิดโหมดบิวตี้ปรับหน้าเนียน และเลือกใส่ฟิลเตอร์ระหว่างถ่ายวิดีโอได้ด้วย

กล้องของ POCO M3 จากที่ได้ทดสอบใช้งานแล้ว อยู่ในระดับที่ค่อนข้างน่าพอใจ กับสมาร์ทโฟนระดับราคา ไม่เกิน 5,000 บาท แม้ว่าระยะการถ่ายจะไม่มีมุมกว้าง แต่การถ่ายเน้นที่กล้องหลัก ในความละเอียดที่สูงถึง 48 ล้านพิกเซล ทำให้สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ดี เอามาปรับแต่งต่อได้สบายๆ ถ่ายกลางแจ้งหรือถ่ายย้อนแสง ตัว HDR ก็จัดการได้น่าพอใจ สีสันสดใส แถมยังมีโหมดถ่ายกลางคืนมาให้ด้วย

สรุป POCO M3 คุ้มค่า น่าใช่แค่ไหน?

ในตอนที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ เมื่อได้รายละเอียดข้อมูลสเปคมา ก็เดาๆ ราคาเอาไว้ว่า ถ้าจะทำราคาแบบเขย่าตลาด ก็น่าจะอยู่ราวๆ 5999-6999 บาท แต่ปรากฏว่าพอเปิดตัวราคามาจริง ทำเอาตกใจไม่น้อย เพราะเล่นไปที่ราคาเริ่มต้น 4499 บาท สำหรับรุ่น 64GB และ 4999 บาท สำหรับ 128GB ถือว่าเซอร์ไพรส์มากๆ

รีวิว POCO M3 ราคา Lazada Shopee JD Central

ดีไซน์และงานประกอบทำได้ค่อนข้างดี ถือจับใช้ไม่รู้สึกก๊อกแก๊ก ถือว่าดูดีมาก หน้าจอขนาดใหญ่แล้วให้มาเป็น FHD+ เอาไว้ดูวิดีโอ ดู Netflix ได้แบบเต็มตา ตัวเสียงลำโพงเป็นสเตอริโออยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ มีของดีที่หลายคนชอบอย่าง IR Blaster สำหรับใช้เป็นรีโมทคอนโทรลใส่มาให้ด้วย แบตเตอรี่ 6000 mAh ใหญ่แบบใช้เต็มวันได้สบายๆ มีชาร์จเร็วมาให้ที่ 18W มาให้ด้วย ซึ่งไปใช้ที่ชาร์จแบบ Power Delivery ทั่วไปก็ใช้ได้

โดยรวมแล้ว POCO M3 ตอนนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก สำหรับใครที่มองหาสมาร์ทโฟน ในงบประมาณ ราคา ไม่เกิน 5,000 บาท เพราะสเปคได้มานี่คุ้มกับค่าตัวมากๆ ตอนนี้เปิดให้ Pre-Order ล่วงหน้าแล้วทาง Lazada ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ซึ่งพิเศษเข้าไปอีก เพราะมีส่วนลดสำหรับคนที่จองล่วงหน้า โดยจะเริ่มจัดส่งและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ 21 ธันวาคมนี้

POCO M3 (4GB + 64GB) จากปกติ 4,499 บาท เหลือเพียง 3,999 บาท จองได้ที่ https://bit.ly/3790VXG
POCO M3 (4GB + 128GB) จากปกติ 4,999 บาท เหลือเพียง 4,499 บาท จองได้ที่ https://bit.ly/2VEuyKS

รีวิว POCO M3

ข้อมูล สเปค POCO M3

  • ขนาดตัวเครื่อง 162.3 x 77.3 x 9.6 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 198 กรัม
  • หน้าจอ IPS ขนาด 6.53 นิ้ว Full HD+
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 662
  • RAM 4GB
  • หน่วยความจำ 64GB / 128GB
  • เพิ่ม microSD ได้สูงสุด 256GB
  • กล้องหน้า 8MP (f/2.0)
  • กล้องหลัง AI Triple Camera
    • กล้องหลัก 48MP (f/1.79)
    • กล้องวัดระยะ 2MP (f/2.4)
    • กล้องมาโคร 2MP (f/2.4)
  • ลำโพงคู่สเตอริโอ รองรับ Hi-Res Audio
  • แบตเตอรี่ 6,000 mAh พร้อมชาร์จเร็ว 18W
  • รองรับ 2 ซิม Dual Stand by (2G / 3G / 4G)
  • เชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5.0
  • มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ Proximity sensor, Ambient light sensor, Accelerometer, E-compass, IR Blaster
  • ระบบนำทาง GPS, A-GPS, GLONASS, Beidou, Galileo
  • สแกนลายนิ้วมือด้านข้าง (ที่ปุ่ม Power) และสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อค (AI Face Unlock)
  • ระบบปฏิบัติการ MIUI 12 for POCO บนพื้นฐาน Android 10
  • มีให้เลือก 3 สี POCO Yellow, Cool Blue และ Power Black
  • ราคา (เปิดตัว ธันวาคม 2563)
    • 4GB + 64GB ราคา 4,499 บาท
    • 4GB + 128GB ราคา 4,999 บาท