ซลาตัน โวยเกม FIFA 21 เอาชื่อและหน้าของเขาไปลงในเกมโดยไม่ได้รับอนุญาต

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช นักเตะตัวเก๋ามากฝีมือชาวสวีเดนของทีมเอซี มิลาน ออกมาตั้งคำถามต่อ EA Sports ผู้ผลิตเกมฟุตบอลชื่อดังอย่างเกม FIFA 21 หลังจากเกมได้นำชื่อและรูปร่างหน้าตาของเขาไปใช้ในเกมภาคล่าสุดโดยไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าตัว

อย่างไรก็ตาม ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ดูจะไม่พอใจกับเรื่องนี้เป็นอย่างมากที่เขาเห็นตัวไปอยู่ในเกมโดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องมาก่อน จนถึงขั้นที่เจ้าตัวต้องโพสต์ทวีตถึงผู้ผลิตเกมและทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมนักฟุตบอลอาชีพนานาชาติ หรือ FIFPro ว่ามันเกิดเรื่องนี้ขึ้นได้อย่างไร และต้องการให้มีการตรวจสอบเกิดขึ้น

ซลาตันมั่นใจว่าเขาไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน ไม่รู้เรื่องว่าตัวเขาเป็นสมาชิกของ FIFPro ด้วยซ้ำ และมั่นใจว่าไม่เคยอนุญาตให้ FIFA หรือ FIFPro หาเงินจากตัวของเขา

Zlatan Ibrahimovic ซลาตัน FIFA 21

ล่าสุด สื่อ The Athletic รายงานว่าดูเหมือนเหตุการณ์นี้จะเริ่มบานปลาย และเป็นชนวนที่สร้างความไม่พอใจให้กับนักฟุตบอลอาชีพกว่า 1,000 คนที่รู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่เป็นธรรมที่พวกเขาถูกนำชื่อและคาแรคเตอร์ไปใช้ในเกมแบบเดียวกับที่ซลาตันโดน หนึ่งในนั้นมี แกเรธ เบล นักฟุตบอลจากทีมท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ที่ออกมาสนับสนุนให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้

ทางค่าย EA Sports ได้ปล่อยวิดีโอของเกมภาคใหม่ FIFA 21 โดยที่ในเกมนั้นประกอบไปด้วยทีมฟุตบอลและนักเตะซุปเปอร์สตาร์มากมาย และทางค่ายเกมเองก็ยืนยันว่าได้รับลิขสิทธิ์มาอย่างถูกต้องแล้ว สำหรับประเด็นเรื่องนี้ บริษัทยืนยันว่าทางผู้ผลิตเป็นพันธมิตรกับทีมเอซี มิลานที่เป็นต้นสังกัดของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ซึ่งสิทธิ์ในภาพลักษณ์ของนักเตะก็เป็นของสโมสร บริษัทยังระบุอีกว่าได้สิทธิ์ในการใช้ชื่อนักเตะจริงกว่า 17,000 คน ผ่านทาง FIFPro รวมถึงสโมสรฟุตบอลต่างๆ กว่า 700 ทีม และยังมีเรื่องของสนามที่ใช้ในการแข่งขันอีกกว่า 90 สนาม และผู้ถือสิทธิ์ในการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆ เช่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟา ยูโรปา ลีก, พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ , บุนเดสลีกา เยอรมนี, ลาลีกา สเปน, เซเรีย อา อิตาลี, ลีกเอิง ฝรั่งเศส และ เมเจอร์ ลีก สหรัฐอเมริกา ฯลฯ

ที่มา : GAMERANT | The SUN | The Athletic