Yamaha e-Vino สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าใช้แบตแบบถอดได้ ราคา 69,800 บาท

แม้จะเริ่มเข้าสู่ตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและสกู๊ตเตอร์ช้าหน่อย แต่แบรนด์ Yamaha ก็เอาจนได้ในที่สุดโดยล่าสุดแบรนด์จักรยานยนต์ชื่อดังจากญี่ปุ่นได้เปิดตัว e-Vino สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่

แต่ดูเหมือนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า e-Vino จะไม่เหมาะกับการเดินทางไกลๆ เช่น ขับขี่ไปต่างจังหวัด ด้วยความที่เป็นสกู๊ตเตอร์คันเล็กที่เหมาะสำหรับขับไปไหนมาไหนใกล้ๆ มันจึงเป็น EV ที่ดูจะเหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง

Yamaha e-Vino

สกู๊ตเตอร์ทั้งคันมีน้ำหนักเปล่าเพียง 68 กิโลกรัม สามารถขยายตัวเพิ่มได้ถึงประมาณ 74 กิโลกรัมเมื่อติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 500 Wh จำนวน 1 ก้อนเข้าไป และมีออปชั่นเสริม โดยการเพิ่มแบตเตอรี่ก้อนที่ 2 เข้าไปเพื่อจะได้วิ่งไกลขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า

ถ้าหากวิ่งด้วยแบตเตอรี่ก้อนเดียว จะวิ่งได้ระยะทาง 29 กิโลเมตร ดังนั้นการใส่แบตเตอรี่ก้อนที่ 2 เพิ่มเข้าไปจะทำให้ e-Vino วิ่งได้ไกลขึ้นถึง 58 กิโลเมตร โดยระยะทางการวิ่งคำนวณจากการขับที่ ความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคนขับน้ำหนัก 55 กิโลกรัม ในสถานการณ์จริง ผลที่ได้จะแปรผันตามความเร็วในการวิ่งและน้ำหนักผู้ขับขี่ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า e-Vino ทำความเร็วได้สูงสุดที่ 44 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Yamaha e-Vino

จากข้อมูลข้างต้น Yamaha e-Vino จึงเป็นสกู๊ตเตอร์ที่เหมาะกับการขับขี่ในเมืองอย่างแท้จริง ด้วยระยะทางที่วิ่งได้ประมาณ 58 กิโลเมตรต่อแบตเตอรี่ 2 ก้อน

ข้อมูลเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่มีอยู่ว่าใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่ต่อ 1 ลูกประมาณ 3 ชั่วโมง ผู้ใช้งานสามารถชาร์จทิ้งไว้เมื่อจอดรถแล้วไปเรียน/ทำงาน หรือจะถอดแบตเตอรี่ออก เพื่อนำไปชาร์จก็ทำได้

Yamaha e-Vino

มอเตอร์ของสกู๊ตเตอร์ให้มา 580W ต่อเนื่องและสูงสุดที่ 1,200W ดูแล้วมีกำลังน้อยกว่าจักรยานไฟฟ้าหลายๆ รุ่น ที่น่าสนใจคือ e-Vino มีปุ่ม Boost ที่ใช้เร่งความเร็วได้ 30 วินาที ฟังก์ชั่นนี้จะมีประโยชน์มาก เมื่อต้องขี่รถขึ้นเขาหรือทางชันๆ

Yamaha e-Vino เพิ่งเปิดตัวในตลาดในประเทศญี่ปุ่น แต่อาจไม่ถูกจำกัดให้ขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น เพราะสกู๊ตเตอร์เพิ่งได้รับสิทธิบัตรในยุโรป จึงมีความเป็นไปได้ที่อาจมีการส่งไปขายในแถบยุโรปด้วยเช่นกัน

ราคาเปิดตัวสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นนี้อยู่ที่ 2,280 ดอลลาร์ หรือประมาณ 69,800 บาท ซึ่งแน่นอนว่าราคาค่อนข้างต่ำกว่าสกู๊ตเตอร์ที่ใช้ขับขี่ในเมืองตัวอื่น ด้วยประสิทธิภาพที่ค่อนข้างจำกัด ทาง Yamaha อาจต้องมองเรื่องการรอบรับการขับขี่บนถนนที่มีความขรุขระเอาไว้บ้างเพื่อขยายไปสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น

ที่มา : electrek