Virgin Hyperloop ประสบความสำเร็จในการทดสอบแบบมีผู้โดยสารเป็นครั้งแรก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Virgin Hyperloop ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการทดสอบการวิ่งยาน Hyperloop Pod ที่มีผู้โดยสารเป็นมนุษย์เที่ยวแรก

ก่อนหน้านี้ ทาง Virgin Hyperloop ได้เคยทดสอบที่ไซต์ทดสอบของ DevLoop มาแล้วกว่า 400 ครั้งเพียงแต่มันเป็นการทดสอบที่ไม่มีผู้โดยสารนั่งอยู่ในนั้น

VIRGIN HYPERLOOP FIRST HUMAN PASSENGER TEST

ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของระบบขนส่งมวลชนโลก เมื่อเทคโนโลยี Hyperloop ที่ถูกมองว่าเป็นนวัตกรรมการเดินทางความเร็วสูงแห่งอนาคตนั้นกำลังจะเกิดขึ้นและใช้งานได้จริงแล้ว

Sir Richard Branson ผู้ก่อตั้ง Virgin Group ที่เป็นบริษัทแม่ของ Virgin Hyperloop กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทีมงานของ Virgin Hyperloop ทำงานกันอย่างหนักเพื่อยกระดับเทคโนโลยีเดินทางรูปแบบใหม่ให้เกิดขึ้นจริง และด้วยความสำเร็จของการทดสอบ แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมนี้จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ เช่น การใช้ชีวิต การทำงาน และการเดินทางในอนาคตข้างหน้า

ในการทดสอบวิ่งยาน Hyperloop Pod รุ่นใหม่ที่ชื่อ XP-2 หรือ Pegasus Pod ของ Virgin Hyperloop ในครั้งนี้เป็นการทดสอบที่ไซต์ทดสอบของ DevLoop ในรัฐเนวาดา กับรางที่มีความยาว 500 เมตรในแคลิฟอร์เนีย โดยทำความเร็วได้ 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถทำเวลาจากจุดเริ่มต้นไปยังปลายทางได้ภายในระยะเวลาเพียง 15 วินาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ การทดสอบกับผู้โดยสารที่เป็นมนุษย์ในครั้งนี้เหมือนเป็นการจำลองให้เห็นภาพจริงเมื่อได้ใช้บริการโดยสารจริงๆ โดยที่นั้งผู้โดยสารเป็นที่นั่งแบบนั่งสบาย มาพร้อมเข็มขัดนิรภัยที่เป็นสายรัด 5 จุดเหมือนกับที่ใช้ในรถแข่ง หรือที่นั่งบนรถสำหรับทารกหรือเด็กเล็ก ในการทดสอบครั้งนี้มีเพียงแค่ 2 ที่นั่งเท่านั้น แต่ในการเดินทางจริง มันสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 28 คน

VIRGIN HYPERLOOP FIRST HUMAN PASSENGER TEST

การทดสอบครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ทดสอบโดยมีผู้โดยสารเป็นมนุษย์ และมนุษย์ 2 ท่านที่ได้รับเกียรติเข้าร่วมทดสอบก็คือ Josh Giegel ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าแผนกเทคโนโลยีของ Virgin Hyperloop กับ Sara Luchian หัวหน้าแผนกประสบการณ์โดยสารของผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม การทดสอบวิ่ง Virgin Hyperloop ในครั้งนี้ด้วยความเร็ว 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ยังคงห่างไกลจากเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการยกระดับการเดินทางความเร็วสูงให้สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าหากสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ บริษัทจะสามารถให้บริการผู้โดยสารได้กว่าหมื่นคนต่อหนึ่งชั่วโมง

ที่มา : Virgin Hyperloop