Raspberry Pi 400 คอมฯ พีซีจิ๋ว ในร่างคีย์บอร์ด ราคา เริ่มต้น 2,200 บาท

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Raspberry Pi 400 ที่เป็นคอมพิวเตอร์ PC ที่สร้างขึ้นภายใต้แป้นพิมพ์ 78 ปุ่ม ราคา เริ่มต้นที่ 70 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,200 บาท

Raspberry Pi 400

Raspberry Pi 400 นั้นมีขนาดพอๆ กับคีย์บอร์ดทั่วๆ ไปและมีความเป็นฮับที่มีช่องเสียบต่างๆ ที่จำเป็นในการเปลี่ยนให้มันเป็น PC โดยโปรเซสเซอร์ของมันใช้เป็นตัว Broadcom BCM2711 แบบ Quad-core ที่พบใน Raspberry Pi 4 มาพร้อมกับ RAM 4GB รองรับการใช้งาน Wi-Fi แบบ dual-band และ Bluetooth 5.1 มีช่องเสียบ USB ทั้งหมด 3 ช่อง เป็น USB 3.0 จำนวน 2 ช่องและ USB 2.0 จำนวน 1 ช่อง และยังมีพอร์ต micro HDMI 2 ช่อง , GPIO และ microSD card สำหรับระบบปฏิบัติการและเป็นพื้นที่เก็บข้อมูล

Raspberry Pi 400 ราคา

Raspberry Pi 400 ราคา เริ่มต้นที่ 70 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,200 บาท แต่จะได้เพียงแค่ตัวคีบอร์ดเท่านั้น ต้องหาตัวพาวเวอร์และอุปกรณ์เสริมเอง ส่วน Raspberry Pi 400 ชุด Computer Kit มีมูลค่า 100 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,200 บาท จะมาพร้อมกับแหล่งจ่ายไฟ เมาส์ การ์ดแบบ microSD card ขนาด 16GB ที่ฟอร์แมตเอาไว้ล่วงหน้า คู่มือสำหรับผู้ใช้งานเริ่มต้น และสาย HDMI to HDMI-A ยาว 1 เมตร

แรงบันดาลใจที่อยู่เบื้องหลัง Raspberry Pi 400 มาจากความท้าทายสำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ค่อยมีความรู้และเทคนิคในการกำหนดอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีส่วนประกอบจำนวนมาก และไม่ได้รับการซัพพอร์ตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ COVID-19 ระบาด

Eben Upton ซีอีโอของ Raspberry Pi กล่าว

ฟอร์มแฟคเตอร์แบบ all-in-one ทำให้การตั้งค่าเป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับ Raspberry Pi เป็นเครื่อง PC และช่วยประหยัดพื้นที่บนโต๊ะทำงานด้วยส่วนประกอบที่น้อยลง ช่วยลดเวลาจากการตั้งค่าอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงเวลาประกอบ-รื้อถอนก็ทำได้เร็วขึ้น โอกาสในการกำหนดค่าอุปกรณ์ผิดพลาดมีน้อยลง ที่สำคัญคือช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย โดยราคาของมันถูกกว่า Raspberry Pi 4 4GB Desktop Kit

Raspberry Pi 400

ณ ตอนนี้บริษัทยังไม่มีแผนจะออก Raspberry Pi 400 เวอร์ชั่น 2GB เนื่องจากการประหยัดค่าใช้จ่ายตามสัดส่วนนั้นค่อนข้างจะเล็กน้อย แต่อาจตัดสินใจจะเปิดตัวโมเดลที่มีน้ำหนักมากขึ้นสำหรับเพื่อปรับใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่หรือการศึกษา โดยจะนำเสนอจุดเด่นเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายและความคุ้มค่า

Raspberry Pi 400 มีจำหน่ายแล้วที่สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส

ที่มา : Raspberry Pi | Engadget