Magnetic FreeBOT orbs หุ่นยนต์แม่เหล็กที่สามารถปีนสิ่งกีดขวางขนาดใหญ่ได้

เราเคยเห็นทั้งบริษัทและทีมวิจัยพยายามทำให้หุ่นยนต์ Modular กลายเป็นจริง แต่บ่อยครั้งที่พวกเขาประสบปัญหาเกี่ยวกับกลไกที่ทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นเชื่อมต่อกัน ทีมนักวิจัยจาก Chinese University of HongKong คิดหาวิธีแก้ปัญหาที่เรียบง่าย โดยเรียกเจ้าหุ่นยนต์นี้ว่า FreeBOT

FreeBOT แต่ละอันทำจากเหล็ก ข้างในมีล้อที่มีมอเตอร์คู่หนึ่งและแม่เหล็ก 1 อัน มันจึงไม่แตกต่างจากหุ่นของเล่น Sphero มากนัก การรวมกันของโครงสร้างเหล็กและแม่เหล็กภายในเป็นสิ่งที่ช่วยให้ FreeBOT 2 ตัวหรือมากกว่านั้นสามารถเชื่อมต่อกันได้

เมื่อ FreeBOT เคลื่อนที่เข้าใกล้กันแม่เหล็กของมันจะกระตุ้นสนามแม่เหล็กในตัวของมันและของคู่ของมัน ทำให้พวกมันสามารถยึดติดได้โดยง่าย ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อที่จุดใดจุดหนึ่งและการถอดก็ทำได้ง่ายเพียงแค่หุ่นยนต์ตัวใดตัวหนึ่งเคลื่อนที่ออกไป

ดังที่คุณเห็นจากวิดีโอด้านบน FreeBOT หลายตัวสามารถทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับอุปสรรคต่าง ๆ ได้ แม่เหล็กภายใน FreeBot แต่ละอันยังช่วยให้สามารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นผิวแม่เหล็กไฟฟ้าได้และจะเด่นชัดมากขึ้นเมื่อ FreeBOT ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม

Magnetic FreeBOT orbs
Magnetic FreeBOT orbs

คงอีกสักพักกว่าคุณจะได้เห็น FreeBOT ปีนข้ามสิ่งกีดขวาง ตอนนี้มันยังไม่ได้เป็นแบบอัตโนมัติและต้องใช้รีโมทคอนโทรลในการควบคุม แต่นักวิจัยไม่ได้หยุดยั้งในการพัฒนาโครงการนี้ พวกเขาวางแผนที่จะผลิตจำนวน FreeBOT ให้มากขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพของสิ่งประดิษฐ์

ที่มา engadget