Mac mini ชิป Apple M1 ราคา แค่ 22,900 บาท แต่แรงขึ้น 3 เท่า

แอปเปิลเปิดตัว Mac mini รุ่นใหม่ ใช้ชิป Apple M1 ที่เป็นสถาปัตยกรรม ARM รุ่นแรก ด้วย ราคา เริ่มต้นที่ 22,900 บาท โดยเรื่องประสิทธิภาพนั้น เมื่อเทียบกับ แม็ค มินิ รุ่นก่อน ตัวนี้เร็วแรงยิ่งขึ้น CPU เร็วกว่าเดิม 3 เท่า และการทำงานด้านกราฟฟิคของ GPU เร็วกว่าเดิมถึง 6 เท่า และยังเพิ่ม Neural Engine เข้ามาจึงช่วยการประมวลผลด้าน machine learning ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

เมื่อเทียบกับเดสก์ท็อปพีซีทั่วไปในตลาด Mac mini รุ่นใหม่นี้แรงกว่าถึง 5 เท่า โดยสเปคเริ่มต้น RAM จะให้มาที่ 8GB เลือกเพิ่มได้สูงสุด 16GB และหน่วยความจำภายในเป็น SSD 256GB ปรับเลือกได้สูงสุดถึง 2TB

Mac mini Apple M1 ราคา

พอร์ตเชื่อมต่อ มีพอร์ต Ethernet ความเร็วระดับ Gigabit, ช่อง USB-C จำนวน 2 ช่อง รองรับมาตรฐาน Thunderbolt และ USB 4, มีช่อง USB-A ให้ 2 ช่อง, ช่องหูฟัง 3.5 มม. และช่อง HDMI 2.0 รองรับใช้งานกับหน้าจอความละเอียดได้ถึง 6K หรือต่อออกจอ 4K ได้พร้อมกันถึง 2 จอ รวมถึงยังรองรับ Wi-Fi 6 อีกด้วย

Mac mini Apple M1 ราคา

Mac mini นั้น ขึ้นชื่อว่าออกแบบมาให้เป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่มีขนาดเล็กมากๆ โดยภายในจะมีพัดลมและระบบช่วยระบายความร้อน ในเวลาที่ทำงานประมวลผลหนักๆ และตัวชิป M1 นั้น ยังมีการบริหารจัดการด้านพลังงานที่ดียิ่งขึ้น ทำให้มีความร้อนน้อยลงกว่าเดิม โดยพัดลมจะมีความเงียบ

Mac mini Apple M1 ราคา

mac mini ใหม่ ถือว่าน่าสนใจมากสำหรับการใช้งานทั่วไป ที่ประสิทธิภาพเพียงพอกับงานระดับหนักๆ อย่างทำงานกราฟฟิคหรืองานมัลติมีเดียได้ด้วย และเหมาะสำหรับใช้เป็นคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ซึ่งแอปเปิลมีราคาพิเศษสำหรับนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรอีกด้วย

ประสิทธิภาพในการทำงาน เมื่อเทียบกับ แมคมินิ รุ่นก่อน

  • คอมไพล์โค้ดใน Xcode ได้เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า 
  • เล่นเกมที่เน้นกราฟิก เช่น “Shadow of the Tomb Raider” ได้ที่อัตราความเร็วของเฟรมที่สูงกว่าเดิมถึง 4 เท่า 
  • เรนเดอร์ไทม์ไลน์ที่ซับซ้อนใน Final Cut Pro ได้เร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า 
  • ยกระดับการสร้างสรรค์ผลงานเพลงให้เหนือกว่า เพราะรองรับการใช้ปลั๊กอินแบบเรียลไทม์ใน Logic Pro ได้มากกว่าเดิมสูงสุดถึง 3 เท่า
  • สามารถเพิ่มความละเอียดของรูปภาพผ่าน Pixelmator Pro ได้เร็วขึ้นสูงสุด 15 เท่าอย่างน่าอัศจรรย์ 
  • สามารถใช้งานเฟรมเวิร์ก ML อย่าง TensorFlow หรือ Create ML ได้เต็มประสิทธิภาพ โดยมีชิพ M1 ช่วยเร่งความเร็วให้

ราคา Mac mini ชิป Apple M1

  • ชิป Apple M1 / RAM 8GB /SSD 256GB ราคา 22,900 บาท (ราคา นักศึกษา 22,200 บาท)
  • ชิป Apple M1 / RAM 8GB /SSD 512GB ราคา 29,900 บาท (ราคา นักศึกษา 29,200 บาท)

โดยที่ตอนนี้ ใน Apple Store จะยังมี Mac mini ที่เป็นชิป Intel Core i5 Gen8 ให้เลือกซื้อได้อยู่ ในราคา 35,400 บาท