Mac ชิป M1 สามารถใช้งานซอฟท์แวร์ Windows ได้ ผ่านทาง CrossOver 20

อย่างที่รู้กันว่า Mac รุ่นใหม่ที่ใช้งานชิป M1 นั้นสามารถรันได้ทั้งแอป Intel และ ARM ที่สร้างขึ้นสำหรับ macOS และ iOS แต่ผู้ใช้งาน Mac ที่เน้นใช้งาน Windows สำหรับซอฟท์แวร์เฉพาะบางตัวจะสูญเสียการซัพพอร์ต Boot Camp ไป อย่างไรก็ตาม CodeWeavers ประกาศว่า CrossOver 20 สามารถทำงานบน Apple Silicon Mac ได้แล้ว นั่นหมายความว่า Mac รุ่นใหม่ที่ใช้งานชิป M1 สามารถเรียกใช้งานซอฟ์ทแวร์ Windows บน macOS ได้

สำหรับท่านที่ไม่คุ้น/ไม่รู้จักกับ CrossOver มันคือแพลตฟอร์มจาก Wine Project แบบโอเพนซอร์สที่สามารถเรียกใช้ Windows environment บนระบบปฏิบัติการ macOS และ Linux ได้ หรืออธิบายอีกนัยหนึ่งว่า CrossOver อนุญาตให้ผู้ใช้งานติดตั้งและเรียกใช้งานซอร์ฟแวร์ Windows บนระบบปฏิบัติการอื่น โดยไม่ต้องติดตั้ง Windows เวอร์ชั่นเต็มเหมือนที่ทำบน virtual machine

ในขณะที่ Apple และ Microsoft ยืนยันว่า Mac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป ARM จะไม่รองรับ Windows อีกต่อไป (อย่างน้อยๆ ก็ไม่รองรับในตอนนี้) แต่นักพัฒนาของ CodeWeavers สามารถเรียกใช้ CrossOver 20 บน Mac ที่ใช้งานชิป M1 ได้ โดย Cross Over เวอร์ชั่นล่าสุดเลียนแบบ Windows Intel binaries บน macOS ผ่านเทคโนโลยี Rosetta 2 ซึ่งจำลอง X86 binaries บนฮาร์ดแวร์ ARM Mac รุ่นใหม่

ทีม Cross Over ประสบความสำเร็จในการติดตั้งซอร์ฟแวร์ Windows บางตัวบน Mac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M1 รวมถึงเกมยอดนิยมเวอร์ชั่นเดสก์ท็อป เช่น Among Us และ Team Fortress 2

การใช้งาน CrossOver20 บน Mac ที่ใช้ชิป M1 สามารถทำได้กับ macOS Big Sur 11.1 ตัวเบต้าเท่านั้น ซึ่งมีการแก้ไขสำคัญๆ กับเทคโนโลยี Rosetta 2 สำหรับผู้ใช้งาน macOS เวอร์ชั่นเบต้าล่าสุดสามารถลองใช้ซอร์แวร์ Windows บน Mac รุ่นใหม่ด้วย CrossOver20.0.2 ได้แล้ว

สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของ CodeWeavers สำหรับ CrossOver 20 บน Mac รุ่นใหม่ที่ใช้งานชิป M1

ที่มา : 9to5Mac