Google อัปเดตนโยบายพื้นที่จัดเก็บบัญชี Google ใหม่ มีผลกับ Gmail , Drive , Photos วันที่ 1 มิ.ย. 2021

เป็นเวลากว่า 10 ปีที่บริการ Gmail , Google Drive และ Google Photos ช่วยให้ผู้ใช้งานหลายพันล้านคนจัดเก็บและจัดการอีเมล เอกสาร รูปภาพ วิดีโอ และไฟล์ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย ปัจจุบันมีผู้คนอัปโหลดคอนเทนต์ต่างๆ มากขึ้นกว่าที่เคยเป็น โดยมีการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บกว่า 4.3 ล้านกิกะไบต์ทุกวัน

ทาง Google มีประกาศเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกี่ยวกับเรื่องพื้นที่จัดเก็บในบัญชี Google โดยการเปลี่ยนแปลงจะมีผลกับ Google Photos , Google Drive (มีผลเฉพาะกับไฟล์ Google Docs, Sheets, Slides, Drawings, Forms และ Jamboard)

การเปลี่ยนแปลงนโยบายการจัดเก็บข้อมูลจะไม่มีผลจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2021 นี่เป็นการออกมาแจ้งเตือนล่วงหน้าพร้อมกับการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายการจัดเก็บข้อมูลของทาง Google

ทั้งนี้ บัญชี Google ทุกบัญชียังคงมาพร้อมกับพื้นที่จัดเก็บฟรี 15GB สำหรับ Gmail , Google Drive และ Google Photos

คอนเทนต์ใหม่ที่นับรวมในพื้นที่เก็บข้อมูลบัญชี Google

ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2021 รูปภาพหรือวิดีโอที่อัปโหลดใหม่ด้วยคุณภาพสูงขึ้นบน Google Photos จะถูกนับรวมในโควต้าพื้นที่จัดเก็บฟรี 15GB หรือพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมที่ผู้ใช้งานซื้อในฐานะสมาชิกของ Google One

สำหรับรูปภาพและวิดีโอคุณภาพสูงที่ได้ทำการสำรองเอาไว้ก่อน 1 มิถุนายน 2021 จะไม่ถูกนับรวมในโควต้า 15GB

Google ประมาณการเอาไว้ว่า 80% ของผู้ใช้งานควรมีเวลาอย่างน้อย 3 ปีก่อนจะใช้งานเต็มโควต้า 15GB สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในบล็อกโพสต์เกี่ยวกับ Google Photos ได้

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2021 เป็นต้นไป ไฟล์ Google Docs , Sheets, Slides, Drawings, Forms และ Jamboard จะเริ่มนับรวมในโควต้าพื้นที่จัดเก็บฟรี 15GB หรือพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ บน Google One ส่วนไฟล์ที่มีอยู่ภายใน product ที่กล่าวมาข้างต้น จะไม่นับรวมในพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเว้นแต่ว่าจะมีการแก้ไขในหรือหลังวันที่ 1 มิถุนายน 2021

นโยบายใหม่สำหรับบัญชีที่ไม่มีการใช้งานหรือใช้พื้นที่จัดเก็บเกิดข้อจำกัด

นโยบายใหม่สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ได้ใช้งานบัญชี Google หรือใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูล Gmail , Google Drive รวมถึง Google Docs , Sheets, Slides, Drawings, Forms และ Jamboard และ/หรือ Google Photos ภายหลังวันที่ 1 มิถุนายน 2021

  • หากไม่มีการใช้งานบริการดังกล่าวอย่างน้อยหนึ่งบริการเป็นเวลา 2 ปี (24 เดือน) Google อาจลบคอนเทนต์ในบริการนั้นๆ ที่ไม่ได้ใช้งานนั้นของผู้ใช้งาน
  • หากมีการใช้งานพื้นที่จัดเก็บเกิดขีดจำกัดเป็นเวลา 2 ปี Google อาจลบคอนเทนต์บน Gmail , Google Drive และ Google Photos ของคุณ

อย่างไรก็ตาม Google จะแจ้งเตือนให้ทราบเป็นจำนวนหลายครั้งก่อนจะพยายามลบคอนเทนต์ใดๆ วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำให้บัญชีของคุณยังคงใช้งานได้อยู่ คือ การเข้า Gmail , Google Drive และ Google Photos ไม่ว่าจะทางเว็บหรือมือถือเป็นระยะ

นอกจากนี้ยังมี Inactive Account Manager ที่ช่วยเข้ามาจัดการคอนเทนต์เฉพาะและแจ้งผู้ติดต่อที่เชื่อถือได้ หากผู้ใช้งานหยุดใช้บัญชี Google ในเวลาระยะเวลาระหว่าง 3 – 18 เดือน แต่นโยบายใหม่สำหรับบัญชีที่ไม่ได้ใช้งาน 2 ปีจะมีผลบังคับใช้โดยไม่คำนึงถึงการตั้งค่าของเครื่องมือ Inactive Account Manager

บริการจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลอย่างไรดี?

วิธีบริหารจัดการพื้นที่บัญชี Google สามารถใช้ free storage manager ในแอป Google One ทั้งบนแอปและบนเว็บไซต์ ง่ายต่อการจัดการพื้นที่ไม่ว่าจะเป็น Gmail , Google Drive และ Google Photos ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเก็บไฟล์ที่ต้องการไว้ ลบไฟล์ที่ไม่ต้องการใช้งานแล้วออกไปเพื่อเพิ่มพื่นที่จัดเก็บให้มีมากขึ้น

หากต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่มากกว่า 15GB ที่ให้ฟรี สามารถดู plan พื้นที่จัดเก็บของ Google One โดยสามารถเลือกได้ตั้งแต่ 100GB ไปจนถึง 30TB

ที่มา : Google

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)