ปลุกนิวไทป์ในตัวคุณ! บังคับหุ่นยนต์ Gundam ให้เดินได้ผ่านคลื่นสมอง

ในที่สุด เทคโนโลยี Psycommu จากอนิเมะแนว sci-fi อย่างกันดั้ม ก็มาสู่โลกแห่งความจริงแล้ว โดยเทคโนโลยีตัวนี้เป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของอนิเมะซึ่งเป็นวิธีที่นักบินสามารถบังคับหุ่นยนต์โมบิลสูทให้เคลื่อนไหวอย่างคล่องแคล่วได้อย่างใจโดยใช้อุปกรณ์ควบคุมเพียงไม่กี่ชิ้น รวมถึงสามารถบังคับหุ่นยนต์ได้เหมือนประหนึ่งเชื่อมต่อความคิดของนักบินผ่านไปสู่หุ่นยนต์ได้

Psycommu มาจากคำว่า Psychic communicator ซึ่งเป็นแนวคิดที่ทำให้มนุษย์ดัดแปลงสามารถบังคับหุ่นยนต์โมบิลสูทกันดั้ม ไม่เพียงแต่สามารถบังคับด้วยมือและเท้าเท่านั้น แต่ยังสามารถผ่านความคิด คล้ายกับการเชื่อมต่อสมองและความคิดของนักบินแล้วถ่ายทอดผ่านการบังคับตัวหุ่นยนต์ในการ์ตูนอนิเมะ

เจ้าโมเดลหุ่นที่เห็นนี้ไม่ใช่ของใหม่ทั้งหมด เนื่องจากมันเคยวางจำหน่ายผ่านแพคเกจ Zeonic Technics ของ Bandai ตั้งแต่ปีที่แล้ว ในชุดประกอบไปด้วยหุ่นยนต์ Zaku รวมถึงแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนที่ให้ผู้ใช้ตั้งโปรแกรมลำดับการเคลื่อนไหวต่างๆ

Control Gundam with your brain

โดยปกติ ผู้ใช้จะสามารถควบคุมหุ่น Zaku ผ่านสมาร์ทโฟน แต่ NeU ที่เป็นทีมวิจัยร่วมทุนสร้างโดยมหาวิทยาลัย Tohoku และ Hitachi ได้พัฒนาวิธีการที่ไฮเทคและล้ำสมัยมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้บังคับนั้นคล้ายกับผ้าแถบคาดศีรษะ

Control Gundam with your brain

หลังจากรัดสายรัดเข้ากับศีรษะแล้ว รอสักครู่สำหรับกระบวนการซิงโครไนซ์ โดยอุปกรณ์จะวัดการไหลเวียนของเลือดในสมองของผู้ใช้แล้วส่งข้อมูลแบบไร้สายไปยังสมาร์ทโฟนเพื่อกระตุ้นการเคลื่อนไหวที่สร้างขึ้นผ่านแอป Zeonic Technics ซึ่งมีเซ็นเซอร์ที่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างการทำงานของสมองได้ถึง 3 ระดับโดยแต่ละระดับสามารถเชื่อมโยงกับลำดับการเคลื่อนไหวได้แตกต่างกัน

Control Gundam with your brain

อย่างไรก็ตาม ระบบยังคงอยู่ในขั้นต้นแบบอยู่แต่สามารถใช้งานได้จริง นี่ถือเป็นก้าวที่สำคัญและน่าตื่นเต้นมาก ที่ต่อไปผู้ใช้งานน่าจะสามารถนำโมเดล Gunpla มาบังคับได้อย่างคล่องแคล่วอย่างที่ผู้ใช้งานคิดและต้องการ

ที่มา : SORANEWS24