บริษัท Capcom โดน ransomware เล่นงาน เรียกค่าไถ่ 11 ล้านเหรียญ ข้อมูลกว่า 1TB ถูกขโมย!

Capcom งานเข้า! เป็นเหยื่อ Ransomware ของกลุ่ม Ragnar Locker โดนเรียกค่าไถ่มูลค่า 11 ล้านเหรียญ แถมโดนขู่ ไม่จ่ายจะโดนเผยข้อมูลลับบริษัท ที่กลุ่มนี้ขโมยออกไปได้กว่า 1TB

Capcom ถือว่าเป็นค่ายเกมยักษ์จากญี่ปุ่น ที่มีเกมซีรี่ย์ดังๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Street Fighter, Resident Evil, Monster Hunter ฯลฯ และเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทาง Capcom ได้ออกมาแจ้งว่าตอนนี้ทางบริษัทได้ถูกการโจมตีทางไซเบอร์ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ระบบเครือข่ายของบริษัทบางส่วนต้องหยุดทำการลง

มีข้อมูลจากทาง Pancak3 ซึ่งเป็นนักวิจัยด้านความปลอดภัย บอกว่า มีคอมพิวเตอร์กว่า 2,000 เครื่องภายในบริษัทของ Capcom ถูก Ransomware ตัวนี้โจมตีและเข้ารหัส

Capcom ransomware

โดยการโจมตีครั้งนี้ มีคนออกมายืนยันแล้ว คือกลุ่ม Ragnar Locker โดยพวกเขาสามารถเข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในของ Capcom ในสาขาสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และอเมริกา โดยอ้างว่าการโจมตีนั้น นอกจากจะทำการเข้ารหัสไฟล์แล้ว ยังได้มีการขโมยไฟล์ข้อมูลสำคัญๆ ออกมาด้วยเป็นจำนวนมาก ขนาดไฟล์รวมมากถึง 1TB โดยมีข้อมูลหลายอย่างเช่น

  • เอกสารทางบัญชี, ข้อมูลทางด้านสถานภาพการเงิน, รายรับและผลกำไรที่เป็นความลับ, เอกสารทางภาษี
  • ข้อมูลของพนักงาน ที่มีถึงระดับข้อมูลพาสปอร์ตและวีซ่า
  • สัญญาสำคัญ และเป็นความลับของบริษัท
  • ข้อมูลการสนทนาผ่านแชทและอีเมล์, ไฟล์พรีเซนเตชั่นของฝ่ายมาร์เกตติ้ง รวมถึงข้อมูลการตรวจสอบของบริษัท

โดยข้อเสนอในการเรียกค่าไถ่ของกลุ่ม Ragnar Locker ที่มีต่อ Capcom นั้น เป็นเงินมูลค่าถึง 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจ่ายผ่านทาง Bitcoin ซึ่งหาก Capcom ไม่ยอมรับในข้อเสนอ นอกจากจะไม่ได้รับคีย์ในการปลดล็อคการเข้ารหัสไฟล์ที่ถูก Ransomware โจมตีแล้ว ข้อมูลที่ถูกขโมยออกมา ก็จะถูกนำไปเผยแพร่ หรือขายให้กับบริษัทอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ ผลงานการโจมตีของกลุ่ม Ragnar Locker นั้น ในปี 2020 นั้น เคยเรียกค่าไถ่บริษัทด้านพลังงานขนาดใหญ่ของโปรตุเกส เป็นมูลค่า 10.9 ล้านเหรียญ รวมถึงยังได้โจมตีบริษัทด้านขนส่งในประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย

ข้อมูลจาก Bleepingcomputer | ภาพประกอบจาก Freepik