เปิดตัว AMD Radeon RX 6000 Series กราฟิกการ์ดสำหรับการเล่นเกมยุคใหม่

AMD เปิดตัวกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6000 Series ส่งมอบประสิทธิภาพการประมวลผลอันทรงพลัง การแสดงผลสมจริงน่าทึ่ง และฟีเจอร์ที่ “ต้องมี” ซึ่งจะสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6000 Series ที่เป็นที่สนใจของเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกนั้น ประกอบด้วย กราฟิกการ์ดรุ่น AMD Radeon RX 6800 และ AMD Radeon RX 6800 XT รวมไปถึงกราฟิกการ์ดเรือธงใหม่ AMD Radeon RX 6900 XT ซึ่งเป็นกราฟิกการ์ดสำหรับ การเล่นเกมที่เร็วที่สุดที่ AMD เคยพัฒนามา

กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6000 Series สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมเกมมิ่ง AMD RDNA 2 ที่ล้ำสมัย เป็นรากฐานใหม่ให้กับเทคโนโลยีในอนาคต ประกอบด้วยเครื่องเกมคอนโซล คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป และอุปกรณ์พกพา ออกแบบมาเพื่อส่งมอบการผสมผสานที่ลงตัวระหว่าง ประสิทธิภาพการประมวลผลและการใช้พลังงาน โดยให้ประสิทธิภาพด้านประมวลผลผ่านการเล่นเกม ด้วยกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6900 XT สูงกว่าถึง 2 เท่า เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 5700 XT ที่ใช้สถาปัตยกรรมรุ่นก่อนหน้า AMD RDNA และประสิทธิภาพต่อวัตต์ที่เพิ่มขึ้นถึง 54% เมื่อนำกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6800 XT มาเปรียบเทียบกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 5700 XT ที่ใช้สถาปัตยกรรมรุ่นก่อนอย่าง AMD RDNA ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิต 7nm เช่นเดียวกัน

สถาปัตยกรรมเกมมิ่ง AMD RDNA 2 นำเสนอนวัตกรรมมากมาย รวมไปถึงการนำเทคนิค การประหยัดพลังงานขั้นสูงมาประยุกต์ใช้กับหน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูง ทำให้สามารถพัฒนา ประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้ดีขึ้นถึง 30% ต่อหนึ่งไซเคิลต่อหน่วยประมวลผล และใช้ประโยชน์ จากการออกแบบระบบความเร็วสูงเพื่อเพิ่มความถี่สูงสุดถึง 30% ในการใช้พลังงานระดับเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ AMD Infinity Cache ที่ให้แบนด์วิธท์ต่อวัตต์เพิ่มขึ้นถึง 2.4 เท่า เมื่อนำไปเทียบกับการออกแบบบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA GDDR6

AMD Radeon RX 6000

ประสิทธิภาพการประมวลผลอันทรงพลัง การแสดงผลที่สมจริง และประสบการณ์การเล่นเกมที่น่าทึ่ง

กราฟิกการ์ด AMD RadeonRX 6000 Series รองรับเทคโนโลยี PCIe 4.0 แบนด์วิดธ์สูงและฟีเจอร์หน่วยความ GDDR6 ขนาด 16GB เพื่อรองรับเวิร์คโหลดงานระดับ 4K ซึ่งเป็นที่ต้องการในปัจจุบันและอนาคต โดยมีฟีเจอร์ที่สำคัญประกอบด้วย:

ประสิทธิภาพการประมวลผลอันทรงพลัง

  • AMD Infinity Cache – แคชข้อมูลประสิทธิภาพสูงซึ่งเหมาะสำหรับการเล่นเกมระดับ 4K และ 1440p และเปิดการใช้งานการแสดงผลในระดับสูงสุด แคชแบบ on-die ขนาด 128 MB จะช่วยลดค่าความหน่วง และการใช้พลังงานได้เป็นอย่างมากทำให้ภาพรวมของประสิทธิภาพ ในการเล่นเกมสูงกว่าการออกแบบสถาปัตยกรรมในแบบดั้งเดิม
  • AMD Smart Access Memory – ฟีเจอร์พิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5000 Series, เมนบอร์ด AMD B550 และ X570 และกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6000 Series ช่วยให้โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen เข้าถึงหน่วยความจำความเร็วสูง GDDR6 ได้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เร่งการประมวลผลของโปรเซสเซอร์ และเพิ่มประสิทธิภาพ การประมวลผลสูงสุดถึง 13% เมื่อนำกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6800 XT มาทดสอบกับเกม Forza Horizon 4 ที่ความละเอียดระดับ 4K เมื่อใช้ร่วมกันกับฟีเจอร์ Rage Mode ฟีเจอร์การตั้งค่าโอเวอร์คล็อกใหม่เพียงแค่คลิกเดียว,
  • สร้างขึ้นสำหรับเคสมาตรฐาน – ด้วยความยาว 267mm และขั้วต่อพลังงานขนาดมาตรฐาน 8 พิน จำนวน 2×8 ออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกันกับเครื่องจ่ายไฟขนาด 650W-750W ที่มีอยู่ของผู้ใช้งาน ทำให้เหล่าเกมเมอร์สามารถอัพเกรดคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ขนาดใหญ่ ไปจนถึงขนาดเล็กได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

การแสดงผลที่สมจริง และมีความเที่ยงตรงสูง

  • รองรับ DirectX 12 Ultimate – นำเสนอประสิทธิภาพการผสมผสานอันทรงพลังของเทคโนโลยี raytracing, การประมวลผล และ rasterized effects เช่น DirectX Raytracing และ Variable Rate Shading เพื่อยกระดับเกมต่าง ๆ ไปอีกระดับให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น
  • DirectX Raytracing (DXR) – เพิ่มฟังก์ชั่น Ray Accelerator engine ประสิทธิภาพสูง ในแต่ละหน่วยประมวลผล โดยกราฟิกการ์ดที่ใช้สถาปัตยกรรม AMD RDNA 2 จะได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมเพื่อส่งมอบความสมจริงของแสงและเงา และการสะท้อนของภาพแบบเรียลไทม์ด้วย DXR เมื่อจับคู่กับ AMD FidelityFX ด้วยการเปิดใช้งานการเรนเดอร์แบบไฮบริด นักพัฒนาสามารถผสานเอฟเฟกต์แบบ rasterized และ ray-traced เข้าด้วยกัน เพื่อให้มั่นใจว่าคุณภาพและประสิทธิภาพของการแสดงผลจะผนวกรวมเข้าไว้ด้วยกันอย่างเหมาะสมที่สุด
  • AMD FidelityFX – ชุดเครื่องมือ Open-source สำหรับนักพัฒนาเกมที่พร้อมให้ใช้งานแล้วบน AMD GPUOpen มีชุดเอฟเฟกต์แสง, เงา และการสะท้อนของภาพที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถ เพิ่มเอฟเฟกต์หลังการประมวลผลคุณภาพสูงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การแสดงผลของเกมมีความสวยงาม ในขณะเดียวกันก็ยังให้การแสดงผลที่เที่ยงตรงและประสิทธิภาพที่ดีที่สุด
  • Variable Rate Shading (VRS) – ช่วยไล่ระดับของแสงเงาในพื้นที่ต่าง ๆ ของเฟรม ที่ไม่ต้องการรายละเอียดของภาพในระดับสูง เพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของภาพให้สูงขึ้น โดยที่คุณภาพของภาพเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยหรือไม่เปลี่ยนแปลงเลย

ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกม

  • รองรับ Microsoft DirectStorage – รองรับเทคโนโลยีในอนาคต DirectStorage API เพื่อช่วยให้สามารถดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็ว และการแสดงผลมีคุณภาพ หมดปัญหาคอขวด ในส่วนของ API ด้านการจัดเก็บข้อมูล และการประมวลผลของโปรเซสเซอร์ที่มีขีดจำกัด
  • Radeon Software Performance Tuning Presets – เป็นการตั้งค่าล่วงหน้าบน Radeon Software เพียงคลิกเเดียว เพื่อช่วยให้เกมเมอร์ใช้ประโยชน์จากกราฟิกการ์ด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ Rage Mode การตั้งค่าโอเวอร์คล็อก ให้มีความเสถียร ซึ่งใช้ประโยชน์จากเฮดรูมพิเศษเพื่อส่งมอบประสิทธิภาพการเล่นเกมที่สูงขึ้น
  • Radeon™ Anti-Lag – ลดเวลาตอบสนองจากการป้อนข้อมูลไปจนถึงการแสดงผล และนำเสนอความได้เปรียบในการเล่นเกมที่มากขึ้น

อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า AMD จะเปิดเผยวิดีโอจากเหล่าพันธมิตร ISV เพื่อนำเสนอประสบการณ์การเล่นเกมอันน่าทึ่ง ด้วยขุมพลังกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6000 Series ในเกมต่าง ๆ ที่เกมเมอร์ทั่วโลกรอคอยมากที่สุดในปีนี้ตามรายละเอียดด้านล่าง สามารถติดตามชมได้ผ่านทางเว็บไซต์ AMD

  • DIRT 5 – October 29
  • Godfall – November 2
  • World of Warcraft: Shadowlands – November 10
  • RiftBreaker – November 12
  • FarCry 6 – November 17

ราคา และการวางจำหน่าย AMD Radeon RX 6000 Series

กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 6800 และ Radeon™ RX 6800 XT คาดว่าจะวางจำหน่ายในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ผ่านทางร้านค่าตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก และบนเว็บไซต์ AMD.com ในราคา $579 เหรียญสหรัฐฯ และ $649 เหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับ และกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 6900 XT คาดว่าจะวางจำหน่ายวันที่ 8 ธันวาคมนี้ ราคา $999 เหรียญสหรัฐฯ

นอกจากนี้คาดว่ากราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6800 และ RX 6800 XT จะมีวางจำหน่ายกับพันธมิตรของ AMD ประกอบด้วย ASRock, ASUS, Gigabyte, MSI, PowerColor, SAPPHIRE และ XFX โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายนนี้