แอป YouTube บน Android ยกเลิกฟีเจอร์แตะแถบเลื่อนเวลาข้ามระหว่างเล่นวิดีโอ

แอป YouTube กำลังอยู่ในช่วงมีการปรับเปลี่ยน แต่ที่น่าสังเกตที่สุดคงไม่พ้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในตัวแอปของ Android ล่าสุดที่ปิดความสามารถการใช้การแตะที่ใดก็ได้บนแถบแถบตัวเลื่อนเพื่อไปดูที่ช่วงนั้นๆ โดยเว็บ AndroidPolice รายงานว่า ทาง Google กล่าวว่าการปรับพฤติกรรมใหม่เป็นความจงใจของบริษัทในการปรับเปลี่ยน และมีจุดประสงค์เพื่อลดความหงุดหงิดของผู้ใช้งานที่เผลอไปแตะหรือสะกิดวิดีโอที่เล่นอยู่โดยไม่ตั้งใจ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานยังคงสามารถลากจุดกลมๆ สีแดงบนแถบเส้นแสดงเวลาของคิลปไปมาเพื่อไปยังช่วงที่ต้องการรับชมได้อยู่ หรือแม้แต่ double tap ที่หน้าจอ เพื่อเลื่อนไป 10 วินาทีก่อนหน้าหรือ 10 วินาทีต่อไปได้

คำถาม : ทำไม YouTube จึงเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งาน seek bar/แถบตัวเลื่อนล่ะ ฉันไม่สามารถแตะเพื่อข้ามไปช่วงที่อยากดูได้

YouTube Android Seekbar issue

คำตอบ : เราได้ยินว่าการแตะไปที่เส้นแถบแสดงเวลาของคลิปเพียงครั้งเดียวโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เกิดความยุ่งยาก ตอนนี้คุณสามารถแตะค้างแล้วทำการเลื่อนจุดแดงไปตามแถบ จากนั้นยกนิ้วขึ้นเพื่อข้ามไปยังจุดของวิดีโอที่คุณต้องการ

YouTube Android Adjust Video Quality

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมยังมีในส่วนของการตั้งค่าคุณภาพของวิดีโอ (Video quality preferences) ที่ผู้ใช้สามารถเลือกได้เอง ไม่ว่าจะเป็น เลือกที่จะเล่นวิดีโอด้วยคุณภาพของภาพที่สูง แต่ก็ต้องใช้ Data ที่มาก , เลือกแบบประหยัด Data แต่ก็จะได้วิดีโอที่คุณภาพลดหลั่นลงมา และเลือกเป็น Auto ที่ปรับวิดีโอให้เหมาะสมตามสภาพ ณ ขณะนั้น ผู้ใช้งานสามารถเลือกเองได้ตั้งแต่ความละเอียดระดับ 1080p ไปจนถึง 144p

ที่มา : XDA-Developers