Xiaomi เปิดตัวเทคโนโลยี RAMDISK ช่วยให้ติดตั้งเกมได้รวดเร็วขึ้น 100%

เมื่อ 10 ปีก่อน สมาร์ทโฟน RAM 1GB ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว จากนั้นโลกของสมาร์ทโฟนก็พัฒนามาเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว จนมาถึงวันนี้ที่ RAM 6GB ถือเป็นค่ามาตรฐานของสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบัน ซึ่งเราจะพบสมาร์ทโฟนที่ให้ RAM สูงสุดถึง 16GB ในรุ่นเรือธง ในการจะใช้ RAM ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น Xiaomi ได้ออกเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า RAMDISK

Xiaomi เป็นหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่และเป็นที่รู้จักในเรื่องของการเน้นประสิทธิภาพของอุปกรณ์ ซึ่งทางบริษัทเพิ่งเปิดตัวสมาร์ทโฟน Mi 10T ซีรี่ส์ ล่าสุดพวกเขาได้เผยเทคโนโลยีใหม่ แต่มันไม่ใช่แนวคิดใหม่และเคยถูกใช้กับ PC มาแล้ว แต่แนวคิดนี้ถือเป็นแนวคิดใหม่และไม่เคยใช้กับอุปกรณ์พกพามาก่อน

RAMDISK แปลตรงๆ ตัวตามชื่อ ก็คือการใช้ RAM เป็นที่เก็บข้อมูล โดยเมื่อใช้ RAM เป็นที่เก็บข้อมูลแล้ว ผู้ใช้งานจะได้รับประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานแอปหรือว่าเล่นเกม แต่ด้วยเทคโนโลยีนี้ยังใหม่อยู่ มันจึงยังอยู่โหมดทดลองใช้ ถ้าคุณซื้อ Xiaomi Mi 10 Ultra คุณก็จะได้เทคโนโลยีนี้มาด้วย พร้อมกับ RAM LPDDR5 ถึง 16GB

Xiaomi Mi 10 Ultra

ความเร็ว RAM ของ Mi 10 Ultra นั้นถือว่าเร็ว โดยมีความเร็วที่ 44GB ต่อวินาที นอกจากนี้มันยังใช้งานหน่วยความจำ UFS 3.1 ที่อ่านและเขียนด้วยความเร็ว 1700+ MB ต่อวินาที และ 750+ MB ต่อวินาที ตามลำดับ ด้วยเหตุนี้เอง มันจึงเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่จะได้ใช้งานเทคโนโลยี RAMDISK

ใครที่ครอบครองสมาร์ทโฟน Mi 10 Ultra สามารถเข้าไปยัง Game Center แล้วติดตั้ง RAMDISK เวอร์ชั่นทดลองได้เลย แต่จะยังจำกัดให้ใช้กับเกมยอดนิยมประมาณ 10 เกม ได้แก่ QQ Speed , Glory of the King และ Peace Elite เป็นต้นที่รองรับการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ตัวนี้ หากแนะนำให้เห็นภาพ เกมยอดนิยมอย่าง Peace Elite ใช้เวลาติดตั้งผ่านเทคโนโลยี RAMDISK เพียง 10 วินาทีเท่านั้น ซึ่งเร็วกว่าการติดตั้งปกติถึง 100%

RAMDISK Technology

ถึงแม้จะทำงานได้รวดเร็วขึ้น แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่ ก็คือการมีพื้นที่จำกัด เพราะผู้เล่นไม่สามารถติดตั้งเกมทั้งหมดได้ หากต้องการติดตั้งเกมใหม่ ผู้เล่นต้องเข้าไปลบเกมที่เล่นเสร็จแล้วค่อยทำการติดตั้งเกมใหม่ นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถโอนเกมจาก RAM ไปเก็บยังหน่วยความจำภายใน หากไม่อยากให้ข้อมูลเกมทั้งหมดนั้นหายไป เนื่องจากการรีสตาร์ทเครื่องใหม่จะเป็นการลบเกมทั้งหมดที่ติดตั้งบน RAM ซึ่งนี่คือข้อเสียของมัน แต่เรื่องความเร็วถือเป็นข้อดีที่คุ้มค่าและโดดเด่น

ที่มา : Gizchina | mobilityarena