นักวิจัยพบวัสดุทำจากไม้ โปร่งใส ทนทาน โค้งงอได้ เหมาะทำเป็นหน้าจอสมาร์ทโฟนจอพับได้

ในขณะที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำต่างๆ ยังคงวุ่นอยู่กับการคิดค้นเพื่อหากระจกกันรอยที่มีความยืดหยุ่นเพื่อใช้งานกับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ ล่าสุด Junyong Zhu นักวิจัยจาก Forest Products Laboratory โดยได้ความร่วมมือร่วมกับทางมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแมรี่แลนด์ และมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโคโลราโด้ ในการพัฒนาวัสดุที่มีความโปร่งใสที่ทำจากไม้ ที่มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถนำมาใช้กับหน้าจอของสมาร์ทโฟนได้ในอนาคต

ทีมวิจัยเลือกใช้ไม้บัลซาเป็นวัสดุพื้นฐานโดยนำไปผ่านกระบวนการในอ่างออกซิไดซ์ที่อุณหภูมิห้อง ทำให้เนื้อของวัสดุออกมามีความโปร่งใส จากนั้นเนื้อไม้จะถูกนำไปผสมกับโพลีเมอร์สังเคราะห์ที่เรียกว่า โพลีไวนิลแอลกอฮอล์ หรือ PVA ทำให้มันมีคุณสมบัติที่โปร่งใสแบบมองได้ทะลุปรุโปร่งเหมือนกระจกแก้วใสๆ

นอกจากนี้ ไม้ที่นำไปผ่านกระบวนการจนมีเนื้อที่โปร่งใสยังมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่น่าสนใจอีก คือ เรื่องของความทนทานที่มีมากกว่า และน้ำหนักที่เบากว่ากระจกกันรอยทั่วไป สามารถทนต่อแรงกระแทก การตกหล่นได้มากกว่ากระจกกันรอย และอีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าสนใจมาก คือ สามารถดัดให้โค้งงอได้โดยไม่แตกหัก โดยกระบวนการผลิตวัสดุดังกล่าวสามารถทำได้ในจำนวนมากๆ และมีราคาที่ไม่สูงด้วย

ในช่วงแรกนั้น ทีมวิจัยได้มุ่งเป้าไปที่การนำวัสดุดังกล่าวไปใช้งานเป็นส่วนประกอบของโครงสร้าง เนื่องจากวัสดุมีค่าสัมประสิทธิ์กันความร้อนที่ดี จึงเหมาะมากที่จะนำไปใช้ทำเป็นกระจกหน้าต่างแทนที่จะใช้กระจกทั่วไป หรืออาจจะนำไปใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์

ส่วนจะถูกนำมาใช้งานกับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเมื่อไหร่นั้น เราคงต้องติดตามดูกันต่อไป

ที่มา : phonearena