Volvo จดสิทธิบัตรพวงมาลัยปรับตำแหน่งแบบสไลด์ไป ซ้าย-ขวา ได้ตามต้องการ

Volvo จดสิทธิบัตรที่เป็นเทคโนโลยีการติดตั้งพวงมาลัยรถที่สามารถสไลด์เลื่อนตำแหน่งของพวงมาลัย รวมถึงส่วนที่เป็นแผงหน้าปัดได้ตามที่ผู้ขับต้องการ ไม่ว่าจะเปลี่ยนมาเป็นพวงมาลัยขวา , พวงมาลัยซ้าย หรือจะให้อยู่ตรงกลางก็ทำได้

การจะจัดจำหน่ายรถยนต์ที่สามารถขับได้ทั้งพวงมาลัยขวาและซ้าย ถือเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากในกระบวนการผลิต แต่ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังจากประเทศสวีเดนมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ที่ช่วยลดความซับซ้อนดังกล่าว ที่เป็นอุปสรรคในการผลิตรถยนต์ที่มีตำแหน่งของพวงมาลัยที่แตกต่างกัน

Volvo Patent Steering Wheel from left to right
Volvo Patent Steering Wheel from left to right

Volvo ทำการจดสิทธิบัตรเรื่องพวงมาลัยดังกล่าวไว้ที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ต้นปี 2019 แล้วแต่สิทธิบัตรเพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยระบุรายละเอียดว่าเป็นการใช้ระบบรางแท่นพวงมาลัย ที่รองรับการติดตั้งพวงมาลัยตามความกว้างของแผงหน้ารถ ตั้งแต่ซ้ายสุดของแผงไปจนถึงด้านขวาสุดของแผง โดยสิทธิบัตรตัวนี้ระบุว่า พวงมาลัยเป็นแบบสไลด์ของ Volvo ถูกออกแบบมาสำหรับรถที่มีระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถจากที่นั่งตำแหน่งใดก็ได้ตามต้องการ

การออกแบบให้พวงมาลัยสามารถปรับตำแหน่งได้ของ Volvo นั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ชื่อว่าระบบ by wire ที่ใช้คันเร่งไฟฟ้าที่ไม่มีกลไกฮาร์ดแวร์เหมือนกับรถยนต์รุ่นก่อนๆ

Volvo Patent Steering Wheel from left to right
Volvo Patent Steering Wheel from left to right
Volvo Patent Steering Wheel from left to right

ประโยชน์ของความสามารถในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของพวงมาลัย จะช่วยให้ Volvo สามารถทำตลาดรถยนต์ได้ทั้งแบบพวงมาลัยขวาและพวงมาลัยซ้าย และยังรองรับการติดตั้งพวงมาลัยมาไว้ตรงกลางห้องโดยสารแบบรถซุปเปอร์คาร์ได้ด้วย

Volvo ระบุด้วยว่าการปรับตำแหน่งของพวงมาลัยได้นั้นยังรองรับการใช้งานในยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติในอนาคต ซึ่งพวงมาลัยจะมีความสำคัญน้อยลงโดยที่รถอาจสามารถถอดพวงมาลัยออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารได้อีก

เมื่อมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของพวงมาลัย คำถามที่ตามมาคือ คันเร่งกับเบรคล่ะ จะเปลี่ยนหรือเลื่อนตามยังไง?

Volvo อธิบายข้อสงสัยนี้ว่าเทคโนโลยีการปรับตำแหน่งพวงมาลัยอาจถูกใช้งานควบคู่กับแท่นเหยียบที่ใช้ระบบแรงดันที่สามารถปรับตำแหน่งได้เช่นกัน กล่างคือ คันเร่งและเบรคจะมีการใช้งานแผ่นเซนเซอร์ที่ไวต่อแรงกดโดยจะติดตั้งเอาไว้ที่วางเท้าของที่นั่งทั้ง 2 ฝั่ง แผ่นเซนเซอร์จะทำงานด้วยระบบไฮดรอลิกส์หรือนิวเมติก โดยจะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่ออยู่ด้านเดียวกับพวงมาลัย

ข้อมูลจาก : Autoblog