สหรัฐฯ อนุมัติใบอนุญาตให้ TSMC ผลิตชิปส่งชิปให้กับ Huawei ได้แล้ว แต่ว่า…

TSMC ได้ใบอนุญาตผลิตชิปให้กับทาง Huawei แล้ว แต่ผลิตได้เฉพาะชิปที่มีกระบวนการผลิต 28 นาโนเมตรขึ้นไปเท่านั้น เรียกว่า แทบจะไม่มีประโยชน์อะไรกับ Huawei เลยแม้แต่น้อย!!

เดือนพฤษภาคม 2019 กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯได้ขึ้นบัญชีดำโดยใส่ชื่อของ Huawei เข้าไปใน Entity List ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ส่งผลให้ Huawei ไม่สามารถเข้าถึงซัพพลายเชนของสหรัฐฯ เพื่อผลิตซอร์ฟแวร์และฮาร์ดแวร์ หนึ่งปีต่อมา สหรัฐฯบีบให้สถานการณ์ของ Huawei นั้นยากลำบากขึ้นกว่าเดิมโดยกำหนดให้โรงงานต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯต้องได้รับใบอนุญาตก่อนที่จะส่งสินค้าให้กับ Huawei

และนี่ถือเป็นบทพิสูจน์ครั้งใหญ่ของ Huawei เลยก็ว่าได้ เนื่องจากบริษัทไม่สามารถจะรับชิป 5 นาโนเมตรรุ่น Kirin 9000 ที่ผลิตโดย TSMC ได้อีกต่อไป Huawei มีความจำเป็นต้องใช้งานชิปประมวลผลที่เป็นส่วนประกอบหลักในอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนตัวเรือธงอย่างตระกูล Mate 40 หรือจะเป็นสมาร์ทโฟนจอพับได้ Mate X2 และยังพบได้ใน base station ที่ใช้กับอุปกรณ์เครือข่าย 5G ของ Huawei อีก

ด้าน Richard Yu หัวหน้าแผนก consumer business ของ Huawei กล่าวว่า Kirin 9000 อาจเป็นชิปเรือธงตัวสุดท้ายของบริษัท

รายงานจาก Sina.com เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทาง Associated Press ได้รับแจ้งข่าวว่า TSMC ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ซึ่งอนุญาตให้ส่งชิปไปยัง Huaweiได้ แต่มีเงื่อนไขบางประการ

โดยชิปที่ TSMC สามารถจัดหาให้กับ Huawei ได้นั้น จะต้องใช้กระบวนการผลิตที่เป็น mature process node หรือกระบวนการผลิตที่ 28 นาโนเมตรขึ้นไป โดยโหนดกระบวนการผลิตขั้นสูงจะไม่ครอบคลุมในใบอนุญาตตามรายงานที่ออกให้ TSMC กล่าวคือ โหนดการผลิต 16 นาโนเมตร 10 นาโนเมตร 7 นาโนเมตร และตัวล่าสุดอย่าง 5 นาโนเมตรจะไม่เข้าเงื่อนไขตามใบอนุญาต

ดังนั้นเมื่อพิจารณากับการนำมาผลิตโทรศัพท์และอุปกรณ์เครือข่ายแล้ว ใบอนุญาตดังกล่าว ถือว่าไม่ได้ช่วยอะไร Huawei ได้เลยแม้แต่น้อย!!!

AMD และ Intel ต่างก็ได้รับใบอนุญาตให้ทำงานร่วมกับ Huawei ได้เช่นกัน แต่หากไร้ซึ่งความสามารถในการผลิตชิป Kirin 9000 ขนาด 5 นาโนเมตรที่เพียงพอ จะยิ่งเป็นการยากสำหรับทางผู้ผลิตอย่าง Huawei โดย Huawei ได้สั่งซื้อชิป Kirin 9000 จาก TSMC เป็นจำนวน 15 ล้านชิ้น แต่ได้รับเพียง 8.8 ล้านชิ้น ทำให้บริษัทมีสินค้าคงหลังประมาณ 6 เดือนก่อนที่ชิปตัวเรือธงจะหมดลง

ผู้ที่รู้เรื่องนี้กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ต้องการปิดกั้น Huawei จากการรับตัวเซมิคอนดักเตอร์โดยสิ้นเชิง แต่ทาง Huawei เองจำเป็นจะต้องหาทางแก้ปัญหา และมองหาผู้ผลิตที่สามารถผลิตชิปด้วยกระบวนการขั้นสูงให้ได้

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา TSMC ประกาศจะสร้างโรงงานใหม่ในรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา และคาดว่าจะเริ่มเปิดใช้งานได้ในปี 2023 โรงงานใหม่ที่จะสร้างจะผลิตชิป 5 นาโนเมตรที่ล้ำสมัยที่สุดในขณะนี้ แต่อาจมีการผลักดันเพื่อให้สามารถผลิตชิป 3 นาโนเมตรได้ตามเวลาปี 2023 ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองเรื่องนี้ว่า การที่ TSMC ตกลงจะสร้างโรงงานในสหรัฐฯ ก็เพื่อเอาใจประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทาง TSMC อาจมีการขอความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ 1 ครั้ง เป็นการตอบแทนโดยอนุญาตให้จัดส่งชิปให้กับ หัวเว่ย ได้ แต่นาย Keith Krach รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวต่อสาธารณะว่า สหรัฐฯจะไม่ให้หลักประกันใดๆ กับ TSMC เกี่ยวกับเรื่องนี้

อัปเดตล่าสุด เร็วๆ นี้ ทาง Huawei ได้ประกาศที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟน Mate 40 Series ในวันที่ 22 ตุลาคม 2563 โดยก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์กันว่า Huawei มีชิป Kirin 9000 ที่สั่งผลิตจากTSWC และส่งมอบให้กับหัวเว่ยทันก่อนกำหนดเส้นตายจากรัฐบาลสหรัฐฯ จำนวนไม่มาก ซึ่งอาจจะมีไม่ถึง 10 ล้านชิ้น

ที่มา : phonearena | owlazy

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)