Microsoft ร่วมพัฒนา Capacitivo ผ้าอัจฉริยะ จำอาหารที่คุณวางบนโต๊ะได้

นักวิจัยจาก Microsoft และมหาวิทยาลัยหลายแห่งได้พัฒนา Capacitivo เป็นระบบผ้าอัจฉริยะที่สามารถตรวจจับอาหาร เครื่องดื่มและวัตถุอื่นโดยอาศัยการสัมผัส ผ้าใช้การรวมกันของตารางอิเล็กโทรดแบบ capacitive และ machine learning เพื่อวัดวัสดุและรูปร่างของสิ่งของ ใช้ได้กับภาชนะบางชนิด เช่น แก้วและชาม

ในตอนแรกนักวิจัยได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับผ้าปูโต๊ะ และคิดว่ามันมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการทำอาหาร แอปสามารถแนะนำอาหารโดยพิจารณาจากวัตถุดิบบนโต๊ะ และแอปช่วยคุณในการลดน้ำหนักโดยการคำนวนว่าคุณควรทานอะไร นักวิทยาศาสตร์ยังคิดว่า Capacitivo ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือช่วยจำ เตือนให้คุณถอดเอียร์บัดก่อนที่จะออกไปนอกประตู หรือเตือนให้คุณทำความสะอาดหากคุณทิ้งชามอาหารไว้

Capacitivo Smart fabric

โครงการเริ่มต้นมีข้อจำกัดคือไม่รู้จักวัตถุที่เป็นโลหะ และใช้ไม่ได้กับหนังสือหรือของที่มีขอบเหลี่ยมอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับบัตรเครดิตและรายการอื่น ๆ ที่ไม่มีความจุ เครื่องดื่มบางชนิดไให้ผลลัพธ์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้นคุณไม่ควรคาดหวังว่าผ้าปูโต๊ะของคุณจะบอก IPA ได้

Microsoft Capacitivo Smart fabric

ผ้าปูโต๊ะอัจฉริยะอาจยังไม่เปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ แม้ว่าเทคโนโลยีจะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ทีมงานหวังว่ามันจะตรวจจับโลหะและเปิดใช้งานอินพุตแบบสัมผัส รวมถึงการอัพเกรดอื่น ๆ หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดีอาจนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ Smart Home โดยที่คุณไม่ต้องพึ่งพาเครื่องชั่งอัจฉริยะ การสแกนหรือวิธีการอื่น ๆ ที่ยุ่งยากเพื่อตรวจจับสิ่งที่อยู่ในครัวของคุณ

ที่มา engadget