Samsung จดสิทธิบัตรสมาร์ทโฟนจอขยับได้ มีลำโพงแบบ Pop-up

Samsung เป็นผู้นำด้านการแสดงผลแบบพับได้ ทำให้ Galaxy Fold ใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์เมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดได้จดสิทธิบัตรสมาร์ทโฟนใหม่ โดย Samsung ต้องการรวมจอแสดงผลแบบพับได้ รวมกับลำโพงแบบ Pop-up

LetsGoDigital เผยแพร่ว่า Samsung ได้ยื่นจดสิทธิบัตรกับ WIPO (World Intellectual Property Organization) โดยมีเอกสาร 35 ฉบับ ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2020 จดสิทธิบัตรแสดงดีไซน์ทรงกล่องที่มีมุมโค้งมนคล้ายกับ iPhone 12 series ที่เพิ่งเปิดตัว รายงานระบุว่าแผงด้านหน้าและด้านหลังมีส่วนประกอบบางอย่าง เช่น ลำโพง ไมโครโฟน และกล้องด้านหน้าติดอยู่ที่ส่วนท้ายของแผงด้านหน้า

Samsung patents Smartphone Flexible Display Pop-up Speaker

เหมือนว่าทั้งหมดนี้ มันจะสามารถเลื่อนขยับไปพร้อมกับแผงจอแสดงผลที่ยืดหยุ่น ดังนั้นส่วนบนของจอแสดงผลจึงเลื่อนขึ้นและพับเข้าด้านในโดยมีกลไกข้างใน ผลที่ได้ของดีไซน์แบบนี้คือ ตัวลำโพงจะมีองศาการให้เสียงที่ดีขึ้น

สิทธิบัตรแสดงให้เห็นลำโพงที่อยู่ด้านข้าง มีช่องระบายอากาศ 3 ด้านของส่วนบน นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้เห็นการออกแบบอย่างนี้ ก่อนหน้านี้ LG ได้เปิดตัว LG G7 ThinQ ในปี 2018 และมี Boombox เป็นเอฟเฟกต์เสียงลำโพงเพื่อให้ได้เอฟเฟกต์เสียงเบสที่ดังก้อง

แต่สิทธิบัตรของ Samsung นั้นแตกต่างด้วยจอแสดงผลที่ยืดหยุ่น ลำโพงป๊อปอัพ กลไกการยก พัดลมระบายความร้อน ฯลฯ นอกจากนี้หากรายงานเป็นจริงจอแสดงผลจะรองรับ S-Pen ด้วย Samsung ได้ทำงานกับจอแสดงผลแบบพับได้ที่รองรับ S-Pen มาระยะหนึ่งแล้ว และดูเหมือนว่าในไม่ช้านี้จะกลายเป็นจริง

แต่นี่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนแบบพับได้ มันแค่มีจอแสดงผลแบบพับได้ ดังนั้น Samsung อาจเปิดตัวดีไซน์นี้ในรุ่น S series หรือ Note series ในอนาคต

ที่มา gizmochina