ลือ Samsung Display ได้รับใบอนุญาตจากสหรัฐฯ ให้ทำธุรกิจกับ Huawei ได้แล้ว

แหล่งข่าวไม่ระบุชื่อบอกข้อมูลกับทางสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า Samsung Display ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานของทางการสหรัฐฯในการจัดหาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับแผงหน้าจอแสดงผลให้กับ Huawei Technologies ต่อไปได้

ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่น่าจะเลวร้ายที่สุดในรอบหลาย 10 ปี ทางวอชิงตันได้ผลักดันให้รัฐบาลทั่วโลกบีบคั้นทาง Huawei โดยมีข้ออ้างว่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการโทรคมนาคมจากจีนจะส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลจีนเพื่อสอดแนม ซึ่ง Huawei เองได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ รวมถึงปฏิเสธเรื่องที่เป็นสายลับให้กับทางการประเทศจีนมาโดยตลอด

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา มาตรการควบคุมใหม่ได้สั่งห้ามไม่ให้บริษัทต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาจัดหาและให้บริการกับ Huawei

อย่างไรก็ตาม ทาง Samsung Display ที่มีทั้ง Samsung Electronics และ Apple เป็นลูกค้ารายใหญ่สำหรับหน้าจอ OLED นั้นปฏิเสธในการให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องใบอนุญาตที่ได้จากทางการสหรัฐฯ รวมถึงทางฝั่ง Huawei เองก็ยังไม่มีการออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนว่า Samsung Display จะสามารถส่งออกแผง OLED ไปให้กับทาง Huawei ได้หรือไม่ เนื่องจากบริษัทอื่นๆ ที่อยู่ในวงจรซัพพลายเชนที่ผลิตชิ้นส่วนสำคัญๆ ให้กับผู้ผลิตแผงหน้าจอนั้นจะต้องได้รับใบอนุญาตจากทางการสหรัฐฯด้วยเช่นกัน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา LG Display ที่เป็นคู่แข่งของ Samsung กล่าวว่าบริษัทรวมถึงบริษัทอื่นๆ และบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ส่วนใหญ่จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตเสียก่อนเพื่อกลับมาดำเนินธุรกิจกับ Huawei

เดือนที่แล้ว Intel Corp กล่าวว่าได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานของสหรัฐฯในการจัดหาผลิตภัณฑ์บางอย่างให้กับ Huawei ได้

ที่มา : REUTERS