Microsoft เตรียมปล่อยแอป สตรีมเกม Xbox ไปเล่นบน iOS แบบ remote play ได้เร็ว ๆ นี้

ข่าวล่าสุดรายงานว่า Microsoft จะเปิดตัวแอปที่มีคุณสมบัติ remote play ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สตรีมเกมจาก Xbox One ไปยังอุปกรณ์ iOS ได้ในเร็ว ๆ นี้

ในช่วงที่ผ่านมา มีประเด็นเกี่ยวกับแอปสตรีมเกมบนระบบคลาวด์ เช่น Xbox Game Pass และ Google Stadia จะถูกถอดออกจาก App Store ของ Apple เนื่องจากว่าผิดต่อข้อกำหนดของทาง App Store แต่ว่ายังอนุญาตให้เล่นเกมที่จำลองเนื้อหาจากอุปกรณ์อื่นแบบ remote play ได้อยู่

Microsoft Xbox iOS remote play

App จะมีความสามารถในการเล่นระยะไกล เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสตรีมเนื้อหาจาก Xbox One ไปยัง iPhone ได้ ซึ่งคล้ายกับระบบที่มีอยู่ก่อนหน้า เช่น PS4 Remote Play จาก Sony แต่ remote play นี้คงไม่สามารถแก้ปัญหาความบาดหมางระหว่าง Apple และ Microsoft ได้

Apple ไม่อนุญาตให้แอปสตรีมเกมจากระบบคลาวด์บน iOS หรือ iPadOS โดยกำหนดให้แต่ละเกมต้องมีหน้า App Store ของตัวเอง ซึ่งได้รับคำวิจารณ์จาก Microsoft ที่กล่าวว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของคูเปอร์ติโนปฏิบัติต่อแอปเกม “ต่างออกไป”

ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน Apple ได้ผ่อนผันกฎที่มีอยู่เพื่ออนุญาตให้แอพ “catalog” ซึ่งผู้ใช้สามารถสมัครใช้บริการได้ แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงข้อจำกัดในการเล่นเกมบนคลาวด์ และ Microsoft ยังคงวิพากษ์วิจารณ์การเปลี่ยนแปลงนั้น

ที่มา appleinsider