Microsoft คิดค้น VR haptics ที่เหมือนจริง พร้อมมีอุปกรณ์ติดตั้งที่ข้อมือ

ถึง Oculus Quest 2 และ Valve Index ชุดหูฟัง VR จะล้ำแค่ไหน แต่ก็ยังรู้สึกไม่ให้ความรู้สึกเหมือนจริงเวลาที่คุณสัมผัสสิ่งของภายในเกม ล่าสุดฝ่ายวิจัยของ Microsoft สามารถทำให้การสัมผัส VR สมจริงมากขึ้น เหมือนกับคุณได้สัมผัสจริง ๆ ด้วยการออกแบบใหม่ที่มีมือจับแบบมอเตอร์บนข้อมือของคุณ

หัวใจสำคัญของคอนโทรลเลอร์ Haptic PIVOT ใหม่ของ Microsoft คือบานพับแบบใช้มอเตอร์และระบบจับบนข้อมือของคุณ ประกอบด้วยชุดเซ็นเซอร์สัมผัสแบบ Capacitive ที่ช่วยตรวจจับเมื่อคุณสัมผัสและปล่อยวัตถุใน VR ข้อดีของการออกแบบคือสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วเท่าที่จำเป็นเพื่อให้ทันกับการเคลื่อนไหวของคุณ เพื่อให้คอนโทรลเลอร์สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนหน้าจอ ยิ่งไปกว่านั้นตัวควบคุม PIVOT ทั้ง 2 ตัวยังสามารถทำงานร่วมกันเพื่อจำลองการถือวัตถุด้วย 2 มือ

แม้การใช้งานจะดูน่าเบื่อ แต่การออกแบบของ Haptic PIVOT ช่วยให้ความรู้สึกที่เหมือนจริงเมื่อสัมผัสกับวัตถุ ข้อดีอีกอย่างของ PIVOT คือด้ามจับจะหดกลับเมื่อไม่ได้ใช้งาน Microsoft บอกว่าคุณสามารถใช้ร่วมกับคีย์บอร์ดและเมาส์ได้

Microsoft Haptic PIVOT VR

เป็นเรื่องง่ายที่จะจินตนาการว่าคุณลักษณะนั้นจะช่วยให้คุณใช้งานร่วมกับคอนโทรลเลอร์ VR อื่นได้อย่างไรซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสที่น่าสนใจสำหรับนักพัฒนาเกมในอนาคต

Haptic PIVOT เป็นโครงการวิจัยและ Microsoft อาจจะไม่นำการออกแบบนี้มาใช้ในเชิงพาณิชย์ แต่มันสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้บริษัทอื่น ๆ เกี่ยวกับ VR haptics ในอนาคต

ที่มา engadget