ส่องสเปค ฟีเจอร์ใหม่ กล้อง Google Pixel 5 เปลี่ยนมาใช้ Ultra Wide เพิ่มลูกเล่นเจ๋งๆ อีกเพียบ

เปิดตัวกันไปแล้วเรียบร้อย กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก Google เรามาส่องดูสเปค กล้อง Google Pixel 5 กันดีกว่า ถ้าดูที่ฮาร์ดแวร์จะเห็นว่ามันต่างจากเดิมเพียงเล็กน้อย โดยที่กล้องซูม telephoto 2 เท่า ถูกแทนที่ด้วยกล้องมุมกว้าง Ultra wide 16MP ที่มีรูรับแสง f / 2.2 และพิกเซล 1µn ส่วนกล้องหลักยังคงเหมือนเดิมคือกล้อง 12.2 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ขนาด 1 / 2.55” พร้อมรูรับแสง f / 1.7, Dual Pixel AF และมีระบบกันสั่น OIS

สำหรับสมาร์ทโฟนในตระกูลของ Google Pixel นั้น ที่ผ่านมาถือว่าขึ้นชื่อในความฉลาดของกล้อง เพราะว่าสเปคด้านฮาร์ดแวร์นั้นไม่ได้อัดมามากมาย ก่อนหน้านี้เป็นกล้องเดียวด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ทำให้กล้องของ Google Pixel ทำงานได้ดี คือประสิทธิภาพด้านของ AI ที่ถูกนำเข้ามาช่วยปรับแต่งภาพให้ออกมาสวยงาม

การที่ Google Pixel 5 ตัดสินใจเปลี่ยนเลนส์ซูมมาเป็นเลนส์ Ultra Wide มุมกว้าง ก็เพราะว่าตอนนี้ระบบซอฟท์แวร์นั้น สามารถเอาภาพที่ได้จากเลนส์มุมกว้าง มาผ่านกระบวนการด้าน AI ได้หลากหลายมากขึ้น ไม่ใช่แค่ถ่ายภาพ แต่เอามาทำระบบลดการสั่นไหวของภาพวิดีโอก็ได้

ถึงตอนนี้ เรายังไม่แน่ใจว่า ภาพถ่ายของ Pixel 5 จะออกมาดีขึ้นขนาดไหน ซึ่งอีกสักพักน่าจะมีการทดสอบจากต่างประเทศออกมา แต่ตอนนี้เรามาดูฟีเจอร์ใหม่ๆ บน Google Pixel 5 และ Pixel 4a 5G กันก่อน

Google Pixel 5 ultra wide

Google ปรับแต่ง HDR + ด้วยการถ่าย exposure bracketing ที่จะให้ “ภาพที่ชัดเจนและคมชัดกว่า” แต่ Google ใช้ “การถ่าย exposure bracketing” มาตั้งแต่ Pixel รุ่นก่อน นั่นทำให้เราหวังกับการปรับปรุงครั้งนี้

pixel 5 night sight

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่สำคัญที่เพิ่มเข้ามา ก็คือ สามารถถ่ายภาพบุคคลด้วย Night Sight ได้แล้ว ที่น่าสนใจคือมีสมาร์ทโฟนไม่มากที่รวมคุณสมบัติทั้ง 2 อย่างนี้เข้าด้วยกัน ไม่เพียงแค่คำนวณตัวแบบและสร้างโบเก้ด้านหลังเท่านั้น แต่ยังสามารถทำได้ดี แม้ว่าจะอยู่ในสภาวะแสงน้อย หรือในที่มืดอีกด้วย

pixel 5 portrait light

Portrait Light เป็นคุณสมบัติใหม่ ช่วยให้คุณเพิ่มความสว่างให้กับใบหน้าของคุณ เช่นในภาพอาจมีเงามากเกินไป หรือหากวัตถุของคุณอยู่ด้านหน้าท้องฟ้าที่มีแสงจ้ามาก ๆ คุณสามารถเลือกตำแหน่งในรูปภาพ เพื่อเพิ่มแสงสว่างให้กับใบหน้าได้ด้วยตนเอง แบบที่ต้องการ จากนั้น Google Photos จะอัปเดต เพื่อให้คุณใช้กับรูปภาพเก่า ๆ ได้เช่นกัน

ใน Video camera มีโหมดป้องกันการสั่นไหวใหม่ 3 โหมด คือ Locked, Active และ Cinematic Pan อย่างหลังคือสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญมากที่สุดในระหว่าง Livestream เปิดตัว โดย Google ได้ทำการจดบันทึกข้อมูลจากทั้งผู้กำกับฮอลลีวูดและวิดีโอภาพยนตร์ YouTube เพื่อสร้าง Cinematic Pan โหมดนี้จะถ่ายที่ 60 fps จากนั้นจะทำให้วิดีโอช้าลง 2 เท่าเพื่อสร้างวิดีโอที่นุ่มนวลและน่าทึ่งยิ่งขึ้น

จากคุณสมบัติที่น่าสนใจมากมายเหล่านี้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงอยากจะทดสอบกล้องใหม่ของ Pixel 5 กันแล้วแน่นอน เมืองไทยอย่างที่ทราบ ไม่มีวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าไม่นานน่าจะมีร้านค้าสั่งนำเข้ามาจำหน่ายกันเร็วๆ นี้

ที่มา gsmarena