Google เปิดตัวฟีเจอร์ ‘hum to search’ แค่ฮัมเพลงก็ค้นหาชื่อเพลงได้แล้ว

Google เพิ่มฟีเจอร์ค้นหาใหม่ที่มีชื่อว่า “hum to search” โดยเปิดให้ผู้ใช้งานฮัมเพลงที่คุณอยากรู้ชื่อเพลงออกมา จากนั้นตัวระบบจะใช้เทคนิคของ machine learning ในการค้นหาเพลงนั้นๆ

ฟีเจอร์ใหม่เปิดให้บริการแล้วบนแอป Google ทั้งบน iOS และ Android หรือจะใช้งานจาก Google Assistant โดยใช้คำสั่งถาม Google ว่า “What’s the song” หรือแตะปุ่ม “search a song” จากนั้นก็ฮัมเพลงที่อยากรู้ชื่อเพลงออกมา จากนั้น Google จะแสดงผลการค้นหาที่เป็นไปได้บนพื้นฐานของจากเสียงเพลงที่ฮัมออกมา จากนั้นผู้ใช้งานสามารถแตะเพื่อฟังเพลงที่ได้จากผลการค้นหาว่าใช่เพลงที่ต้องการหรือไม่

Google hum to search

Google กล่าวถึงฟีเจอร์ดังกล่าวว่า เป็นฟีเจอร์ที่ทำงานโดยใช้โมเดล machine learning เพื่อเปลี่ยนเสียงเป็นลำดับตัวเลขที่แสดงถึงทำนองของเพลง ซึ่งจะนำไปเปรียบเทียบกับเพลงที่มีอยู่ในฐานข้อมูล นอกจากนี้บริษัทยังกล่าวว่าพวกเขาได้ฝึกการเรียนรู้ของ machine learning จากหลากหลายวิธี เช่น เสียงร้องของมนุษย์ การผิวปากหรือการฮัมเพลง รวมถึงการบันทึกเสียงในสตูดิโอ โดยกำจัดข้อจำกัด เช่น เครื่องดนตรีและคุณภาพเสียง แต่โฟกัสและมุ่งเน้นไปที่ลำดับตัวเลขของเสียงนั้นๆ ดังนั้นฟีเจอร์ hum to search จะสามารถทำงานได้ ไม่ว่าผู้ใช้งานจะเป็นผู้ที่แยกแยะเสียงสูงต่ำของคนตรีไม่ได้ หรือจะมีความสามารถในการระบุโน๊ตได้ถูกตัวระดับ perfect pitch

ฟีเจอร์ hum to search เปิดให้บริการแล้วในภาษาอังกฤษบน iOS และรองรับการใช้งานกว่า 20 ภาษาบน Android และน่าจะใส่ภาษาที่รองรับเพิ่มเติมในอนาคต

ที่มา : The Verge