Apple จะเปิดตัว Mac รุ่นแรกที่ใช้ชิป Apple Silicon ในเดือนพฤศจิกายนนี้

Apple ได้ระบุวันสำหรับ event ต่อไปแล้วในวันที่ 13 ตุลาคม คาดว่าน่าจะหนีไม่พ้นการเปิดตัวไลน์อัพของสมาร์ทโฟน iPhone 12 ส่วนผู้ที่รอการเปิดตัว Mac ตัวแรกที่ใช้ชิป Apple Silicon อาจต้องอดใจรออีกสักนิด

Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Mac ตัวแรกที่ใช้งานชิปประมวลผล Apple Silicon น่าจะเปิดตัวอีกทีเดือนพฤศจิกายน โดย Gurman กล่าวว่า Mac ที่ว่าน่าจะเป็นโน๊ตบุ๊ค แต่ข่าวลือก่อนหน้านี้ก็ยังมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันอยู่ว่าจะเป็น MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นใหม่ , MacBook Air ตัวใหม่ หรือจะเป็น MacBook 12 นิ้วกันแน่

ก่อนหน้านี้ Gurman กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า Mac รุ่นแรกที่ใช้ชิป Apple Silicon จะเปิดตัวภายในเดือนพฤศจิกายน แต่ข้อมูลที่ให้ล่าสุด เหลือคำว่า ในเดือนพฤศจิกายน ทำให้มั่นใจได้ว่าเราจะไม่ได้ยินเกี่ยวกับ Mac ที่ใช้ Apple Silicon ใน Apple Event เดือนตุลาคมที่กำลังจะถึงนี้

Mac Apple Silicon

ในงาน WWDC ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2020 ที่ผ่านมา Apple ประกาศเรื่องการเปลี่ยนจากชิป Intel มาใช้งานชิปโปรเซสเซอร์ที่ออกแบบเองสำหรับ Mac ในเวลานั้น Apple กล่าวว่ามีแผนจะปล่อย Mac ตัวแรกที่ใช้งานชิป Apple Silicon ภายในสิ้นปีนี้ และจะเสร็จสิ้นการเปลี่ยนแปลงในอีก 2 ปีข้างหน้า

โปรเซสเซอร์ Apple Silicon ใช้สถาปัตยกรรม ARM แปลว่า Mac ในอนาคตจะสามารถรันแอปของ iPhone และ iPad ได้หลายพันตัวโดยไม่ต้องทำการคอมไพล์ใหม่ โดยแอปเหล่านี้จะเผยแพร่ลง Mac App Store ยกเว้นแต่นักพัฒนาจะเลือกไม่ใช้งานแอปดังกล่าว

ที่มา : macrumors