DELL Technologies

ดีไซน์ล่าสุด DELL PC Technologies นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน

DELL Technologies จึงมุ่งมั่นและมุ่งเน้นพัฒนาสายผลิตภัณฑ์พีซีระดับพรีเมียมที่ใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์และปลอดภัยที่สุด เพื่อช่วยให้บรรดาเหล่าคนทำงานมืออาชีพสามารถทำงานได้จากทุกที่ เพื่อช่วยขับเคลื่อนความเป็นไปได้ในการช่วยให้ทั้งคนทำงาน และผู้ใช้งานอุปกรณ์ไอทีต่างๆ สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสะดวกมากยิ่งขึ้น

“ความตั้งใจของเราในการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านไอที คือการสร้างสิ่งที่ตอบโจทย์ต่อการใช้งาน เพื่อช่วยให้คนทำงานสามารถทำงานได้อย่างสมาร์ท และเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องมีส่วนช่วยในการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน ที่ผ่านมาเร็วๆ นี้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ ประเทศไทย ได้เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ทุกสายผลิตภัณฑ์คอมเมอร์เชียล ไม่ว่าจะเป็น Latitude และ Precision กระทั่ง OptiPlex สร้างมิติใหม่ในด้านนวัตกรรมด้วยการส่ง 5G และฟีเจอร์ที่นำ AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิผลของงานเป็นรายแรกเข้าสู่ตลาด รวมไปถึงนวัตกรรมการจัดการความร้อน และความมุ่งมั่นในการพัฒนาด้านดีไซน์ การดูแลรักษาที่ให้ความยั่งยืน เป็นต้น” นายนพดล ปัญญาธิปัตย์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าว

แนวคิดที่น่าสนใจ คือการมุ่งมั่นในแนวทางการสร้างอุปกรณ์ที่เล็กและมีน้ำหนักเบา เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น ลดความร้อน ให้ลำโพงที่ทรงพลัง และมีเสาอากาศรุ่นใหม่ที่รองรับ 5G พร้อมกับนำเสนออุปกรณ์ได้ตรงตามเป้าหมายในเรื่องการสร้างความยั่งยืน หรือ sustainability โดยในมุมมองด้านวิศวกรรม อาจมีความท้าทายบ้าง เพราะยิ่งตัวเครื่องเล็กลงเท่าไหร่ ก็จะมีพื้นที่สำหรับกระจายความร้อนได้น้อยลง  ยิ่งตัวเครื่องบางและเบามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องรักษาสมดุลเรื่องของน้ำหนักของวัสดุที่นำมาใช้ใหม่ รวมถึงเรื่องของแบตเตอรี่และลำโพง  ซึ่งเราไม่เชื่อว่าทางเลือกเหล่านี้ต้องแลกกับอะไรบางอย่าง เพราะในความเป็นจริง สำหรับเราแล้ว นวัตกรรมนั้นรวมประเด็นเรื่องที่กล่าวไว้ข้างต้นทั้งหมดในเครื่องของเดลล์

“ผมภูมิใจที่จะบอกว่านี่คือสายผลิตภัณฑ์พีซีในระดับคอมเมอร์เชียลที่ฉลาดที่สุด ปลอดภัยที่สุด ตัวเล็กที่สุด และบางเบาที่สุดเท่าที่เคยมีมา เราเพิ่ม Dell Optimizer ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่นำ AI มาช่วยสร้างผลิตผลในทุกสายผลิตภัณฑ์ระดับคอมเมอร์เชียล ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมุ่งเน้นกับงานที่มีความสำคัญมากกว่า เราได้คิดค้นวิศวกรรมอย่างชาญฉลาดใน Latitude 9510 เพื่อรวมเสาอากาศรองรับ 5G ไว้ในลำโพงเพื่อให้เชื่อมต่อและสร้างคุณภาพการโทรได้อย่างน่าทึ่ง เราได้คิดค้นดีไซน์ใหม่ให้กับเวิร์กสเตชั่น Precision เพื่อทำให้ตัวเครื่องมีดีไซน์ที่เล็กและบางลงแต่ยังคงอัดแน่นไปด้วยพลังและประสิทธิภาพการทำงาน  เราได้คิดค้นวิศวกรรมใหม่เรื่องการจัดการความร้อนทั้งสำหรับในรุ่น Latitude และ Precision โดยเราได้เปิดตัวพีซีสำหรับธุรกิจตัวแรก ที่มีหน้าจอ 4K และช่วยลดแสงสีฟ้า มีการออกแบบแป้นพิมพ์ใหม่เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และในตอนนี้ เรายังนำเสนอมาเธอร์บอร์ดแบบเดียวกันทั้งสำหรับพีซี และ 2-1 และจะมีรุ่นอื่นอีกตามมา” นายนพดล กล่าว

นอกจากนี้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ ยังภูมิใจกับสายผลิตภัณฑ์พีซีนี้ซึ่งเป็นสายผลิตภัณฑ์ที่ให้ความยั่งยืน (sustainability) มากที่สุดของเดลล์ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดเหล่านี้ ได้รับการจดทะเบียน EPEAT Gold หรือ Silver ซึ่งเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับเรื่องของความยั่งยืน เรายึดมั่นที่จะรักษามาตรฐานขั้นสูงของเรา ด้วยการพยายามหาทางลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่แค่การนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ในผลิตภัณฑ์เพียงวิธีเดียว แต่ยังรวมไปถึงระบบนิเวศของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดและตลอดช่วงอายุการใช้งาน  ความก้าวหน้าเรื่องการสร้างความยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งของแผน Progress Made Real plan ซึ่งเป็นแนวทางที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ มุ่งเน้นขับเคลื่อนสู่การเปลี่ยนแปลงที่วัดผลได้ สำหรับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดที่สังคมกำลังเผชิญอยู่จนถึงทศวรรษหน้า

ทั้งนี้ Latitude 7300 ที่เปิดตัวไปเร็วๆ นี้  ใช้สีระบบน้ำ ซึ่งเดลล์ขยายการนำสีระบบน้ำมาใช้ในอุปกรณ์ Latitude มากยิ่งขึ้น โดยใช้ในอุปกรณ์ส่วนที่ต้องทาสีทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อลดการปล่อยสารประกอบอินทรีย์ระเหย หรือ VOC และเราวางแผนที่จะดำเนินการเรื่องนี้ในสายผลิตภัณฑ์คอมเมอร์เชียลทั้งหมด

“เราได้พยายามอย่างมากตลอดที่ผ่านมาในการนำพลาสติกที่ใช้แล้วมารีไซเคิล และนำไฟเบอร์คาร์บอนกลับมาใช้ใหม่ในสายผลิตภัณฑ์คอมเมอร์เชียล ทำให้สายผลิตภัณฑ์ OptiPlex ทั้งหมดมีการนำพลาสติกรีไซเคิลมาใช้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์  เรามี ป้าหมายที่จะสร้างบรรจุภัณฑ์ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ จากวัสดุรีไซเคิลภายในปี 2030 และในผลิตภัณฑ์ Latitude 2-in-1s ใหม่ เราได้ขยายการใช้วัสดุรีไซเคิลซึ่งทำจากพลาสติกในมหาสมุทร ให้เป็นแท่นรองมือในดีไซน์ใหม่ โดยทำจากผลิตภัณฑ์รีไซเคิลทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์  และเรากำลังเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเป็นกระดาษแข็งที่ทำจากเยื่อไม้” 

ทั้งหมดที่ดำเนินการไม่ใช่แค่ในส่วนของพีซีเท่านั้น แต่ยังมีในส่วนของจอดิสเพลย์ ที่เราเป็นผู้นำอุตสาหกรรมโดยมีผลิตภัณฑ์ 7 รุ่นที่ได้รับการจดทะเบียนมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม EPEAT Gold และมีจอมอนิเตอร์ของเดลล์อีกมากมายที่ได้รับรางวัล ENERGY STAR® Most Efficient Mark in 20204  ในฝั่งของเซิร์ฟเวอร์ เราเป็นผู้บุกเบิกที่ลดการใช้บรรจุภัณฑ์ในการขนส่งเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge ได้ 520 ปอนด์ ต่อหนึ่งตู้คอนเทนเนอร์แบบ rack ด้วยการขนส่งในรูปแบบของ transportation tote

และสิ่งสำคัญที่สุดคือ เรามุ่งมั่นในการเร่งสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยการนำเสนอ commercial asset recovery การคืนสินทรัพย์คอมเมอร์เชียล อย่างปลอดภัยและรับผิดชอบ ซึ่งเราจะจัดการเรื่องของโลจิสติกส์ในการรับสินค้าตลอดจนการล้างข้อมูล รวมถึงการรีไซเคิลและนำกลับมาจำหน่าย  ทั้งพลาสติกและวัสดุที่เก็บรวบรวมผ่านโปรแกรมคืนของ ยังรวมเรื่องการรีไซเคิลกลับไปเป็นชิ้นส่วนใหม่สำหรับคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ผ่านกระบวนการแบบ closed-loop ช่วยสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน

ตลอดที่ทำงานมากว่า 20 ปี ผมไม่เคยเชื่อมั่นในพลังของพีซีและเดลล์ เทคโนโลยีส์ มากเท่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ เรามีโอกาสที่เด่นชัดในการช่วยให้ผู้คนทำงานในสถานที่ใดก็ตามได้มากขึ้น เพื่อช่วยให้งานในแต่ละวันมีประสิทธิภาพ พร้อมกับเข้าถึง passion ของคนเหล่านี้ (รวมถึงความมุ่งมั่นของเราเอง) ในเรื่องของความยั่งยืน เปลี่ยนความท้าทายมาเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าเราต้องการ ผมรู้สึกภูมิใจอย่างที่สุดในตัวผลิตภัณฑ์ที่เราเปิดตัวในวันนี้ นอกจากนี้ยังได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งที่อนาคตจะนำมาพามาให้ เพราะเรายังคงสร้างความเป็นไปได้ในการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อีกทั้งเป็นสิ่งที่รองรับอนาคตที่ยั่งยืน