Citroen Ami รถยนต์ไฟฟ้า หน้าตาน่ารัก ราคา 2.2 แสนบาท จ่ายเช่าเพียงเดือนละ 740 บาท

Citroen แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศฝรั่งเศส ได้สร้าง Citroen Ami รถไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนในเมืองที่แม้แต่เด็กอายุ 14 ปีก็ขับได้ (หากดูจากข้อมูลเพียงเท่านี้ อาจไม่ถูกต้องตามข้อกำหนดทางกฎหมายสักเท่าไหร่ เพราะ อายุขั้นต่ำสุดที่สามารถยื่นทำใบอนุญาตขับขี่ได้ คือ 18 ปี)

ทางCitroen เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นนี้ในปี 2019 และหลังจากนั้น 1 ปี บริษัทได้เปิดขาย Ami ทางออนไลน์อย่างเป็นทางการ และตอนนี้รถรุ่นดังกล่าวมีการขายทางออนไลน์แล้วจากตัวแทนจำหน่ายเจ้าต่างๆ หลายแห่งในยุโรป จากรายงานของ The Guardian ระบุว่า เฉพาะแค่คืนแรกที่เปิดขายไปได้ถึง 500 คัน

การออกแบบของ Ami จะมาจากการ์ตูน และบอกเลยว่าผู้คนในปารีสจะยิ้มเมื่อเห็นรถรุ่นนี้แล่นบนถนน

Anne Laliron หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ในอนาคตของ Citroen บอกกับทาง Business Insider
Citroen Ami

การขับขี่ที่ไม่ได้มีไว้สำหรับวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่เท่านั้นอีกต่อไป

แม้รูปลักษณ์ภายนอกของมันจะเป็นรถยนต์ 4 ล้อ แต่ Citroen Ami ไม่ใช่รถยนต์ แต่ในทางเทคนิคแล้วมันเป็น quadricycle ที่เป็นยานพาหนะที่มี 4 ล้อขนาดเล็กในยุโรป ที่จำกัดด้านน้ำหนัก , ความเร็วและกำลังรถ ซึ่งหมายความว่ารถเคลื่อนที่ด้วยไฟฟ้า 2 ที่นั่งรุ่นนี้ ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตขับขี่ในการใช้งาน ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่มีอายุ 14 ขวบได้ในฝรั่งเศส

ความคิดที่ผู้ขับขี่อายุต่ำกว่า 16 ปีอาจเป็นเรื่องที่หลายๆ คนกังวล แต่ด้วยเหตุผลหลายประการที่ผู้ขับขี่อายุน้อยน่าจะปลอดภัยด้วยโครงสร้างที่เป็นเหล็กแข็งแรงของ Ami ที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัยกว่าทั้งจักรยานและจักรยานยนต์

Ami นั้นได้รับการออกแบบเพื่อเป็นตัวเชื่อมระหว่างระบบขนส่งสาธารณะกับหน่วยเคลื่อนที่ขนาดเล็ก เช่น จักรยานและสกู๊ตเตอร์ เป็นต้น มันจะเข้ามาเป็นโซลูชั่นที่ชาญฉลาดสำหรับการเคลื่อนที่ในเมือง และอาจเป็นตัวแทนในอนาคตของการขนส่งตั้งในตัวเมืองและชนบทก็ได้

Anne Laliron หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ในอนาคตของ Citroen กล่าว
Citroen Ami

รูปแบบการจ่ายเงินแบบสมัครสมาชิกและยานพาหนะไฟฟ้า คือ อนาคต

ตามแนวโน้มการขนส่งล่าสุด Ami ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบพร้อมแบตเตอรี่ 5.5 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ช่วยให้รถวิ่งได้ 27.96 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ขับได้ระยะทางประมาณ 46.6 ไมล์ หรือประมาณ 75 กิโลเมตร

และที่แตกต่างจากรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ คือ Ami ไม่จำเป็นต้องใช้ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มเร็วๆ แต่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถชาร์จได้ภายใน 3 ชั่วโมงโดยใช้เต้าเสียบ 220 โวลต์ทั่วไป

Citroen Ami มีราคาเริ่มต้นที่ 7,059 ดอลลาร์รวม VAT หรือประมาณ 221,000 บาท และด้วยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทาง Citroen เองก็เหมือนกับบริษัทอื่นๆ ที่มีกระบวนการสั่งซื้อรถแบบออนไลน์ไว้รองรับ ดังนั้นลูกค้าที่สนใจจะสั่งซื้อได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปซื้อที่ศูนย์

และสำหรับผู้ที่ชอบความยืดหยุ่นในการชำระเงิน สามารถเลือกใช้เป็นบริการ Subscribtion จ่ายเดือนละประมาณ 23.53 ดอลลาร์ หรือประมาณเดือนละ 740 บาท โดยมีเงินดาวน์เริ่มต้นที่ 3,112 ดอลลาร์ หรือประมาณ 97,400 บาท ภายใต้แผนการสมัครสมาชิกของ Citroen ซึ่งเป็นแพ็คเกจเช่าระยะยาว 48 เดือน โดยแผนเช่าระยะยาวเป็นแพ็คเกจที่สร้างความอุ่นใจสำหรับลูกค้าที่ต้องการชำระเงินรายเดือนที่คล้ายกับการจ่ายซื้อบัตรรถไฟฟ้า หรือสมัครสมาชิก Netflix หรือ Spotify

ที่มา : BUSINESS INSIDER