CAT จับมือ Microsoft Azure ให้บริการ ExpressRoute เชื่อมต่อข้อมูลบนคลาวด์อย่างปลอดภัย

CAT จับมือ Microsoft Azure คลาวด์แพลตฟอร์มระดับโลก ให้บริการ Direct Cloud Connect for Microsoft Azure ExpressRoute เพื่อให้การรับส่งข้อมูลบนคลาวด์มีความปลอดภัยสูงสุด ด้วยการเชื่อมต่อในรูปแบบ Private Network พร้อมตอบโจทย์นโยบาย Thailand 4.0 economy และผลักดันประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Digital Hub แห่งอาเซียน

คุณกวินนันทน์ ภัทร์ชนันท์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์สื่อสารข้อมูล บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า การร่วมมือระหว่าง CAT และ Microsoft ครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อให้บริการคลาวด์มีเสถียรภาพและความปลอดภัยมากกว่าเดิม เนื่องจากปัจจุบันทุกภาคส่วนต่างเห็นประโยชน์ของคลาวด์และมีความจำเป็นต้องใช้คลาวด์มากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องลงทุนเพิ่ม มีความยืดหยุ่นสูง และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันให้ธุรกิจพัฒนาผลิตภัณ์และบริการใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

“CAT ได้จับมือเป็นพันธมิตร  ExpressRoute Partner เพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายความเร็วสูงตรงไปยัง Microsoft Azure ที่มีความเสถียรและปลอดภัยสูงสุด ซึ่งจะทำให้ลูกค้าองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนของ CAT สามารถเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างสำนักงานหรือศูนย์ข้อมูลของลูกค้า ไปยัง  Microsoft Azure ผู้ให้บริการคลาวด์ระดับโลกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น IaaS (Infrastructure as a service) , SaaS (Software as a service)  หรือ PaaS (Platform as a service) ของ Microsoft โดยสามารถใช้งานผ่านโครงข่ายส่วนตัวความเร็วสูงของ CAT ซึ่งทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีความปลอดภัยมากขึ้นในการใช้งานระบบ Cloud อาทิเช่น ความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูล (Low Latency), ความสมบูรณ์ของข้อมูล (Low Loss) และเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผล (Low Jitter) ซึ่งแตกต่างจากการเชื่อมต่อแบบเดิมที่ผู้ใช้บริการเชื่อมต่อไปยังคลาวด์ผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่เพียงเท่านั้น CAT ยังมีจุดแข็งในเรื่องโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ ที่สามารถเชื่อมต่อลูกค้าไปยังคลาวด์ ในต่างประเทศได้อย่างมีเสถียรภาพสูงสุด พร้อมเส้นทางสำรองที่หลากหลาย และสามารถบริหารจัดการดูแลคุณภาพวงจรได้ตลอดเส้นทาง ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ”

CAT มั่นใจว่าความร่วมมือนี้จะต่อยอดจุดแข็งของทุกฝ่าย และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กลุ่มลูกค้าของ CAT ทั้งภาครัฐและเอกชน ส่วนไมโครซอฟท์มี CAT เป็นพันธมิตรจะตอบโจทย์ธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ โดยเฉพาะภาครัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ที่มีข้อมูลมหาศาลในมือได้ดีขึ้น โดยลูกค้าสามารถเลือกความเร็วที่ต้องการได้หลายระดับตั้งแต่ 2Mbps ถึง 10Gbps

คุณกวินนันทน์กล่าวเพิ่มเติมว่า “เบื้องต้น CAT มีแผนจับมือกับผู้ให้บริการคลาวด์อีกหลายราย โดย Microsoft เป็นรายแรกและเป็นรายใหญ่ในประเทศไทย การร่วมมือครั้งนี้ได้รับเสียงตอบรับจากกลุ่มลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี คาดว่าหลังโปรโมทจะมีลูกค้าของ CAT มากกว่า 15% เริ่มนำร่องใช้บริการนี้ในเฟสแรกก่อนที่ตลาดจะขยายตัวอย่างก้าวกระโดด และไม่เพียงเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ลูกค้าของ CAT และ Microsoft ในกลุ่มประเทศลาว พม่า และกัมพูชา ก็สามารถใช้บริการนี้ได้และได้สิทธิประโยชน์ด้านราคา และความปลอดภัยสูงสุดเช่นเดียวกัน”

ที่สำคัญความร่วมมือนี้ยังส่งเสริมเศรษฐกิจไทยได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากการลงทุนของ Microsoft จะมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการสร้างงาน และการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่และวิศวกรชาวไทย ทำให้เกิดการเรียนรู้สถาปัตยกรรมโครงข่ายและระบบคลาวด์ ช่วยส่งเสริมและต่อยอดธุรกิจได้ง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยี ในระยะยาวยังจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาสาธารณสุข โรงพยาบาล และการศึกษาในประเทศไทยอีกด้วย

Azure ExpressRoute

ด้าน นายวสุพล ธารกกาญจน์ ผู้อำนวยการกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับคลาวด์ Microsoft Azure บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ธุรกิจไทยเกิดความจำเป็นของระบบ Cloud Computing มากขึ้น สอดคล้องกับแนวโน้มของธุรกิจทั่วโลก ผลสำรวจระดับโลกพบว่า ข้อมูลที่ถูกจัดเก็บในระบบคลาวด์ทั่วโลกจะมีปริมาณรวมกันมากกว่า 180 เซตตาไบต์ในอีก 5 ปีนับจากนี้ ปริมาณมหาศาลนี้สะท้อนความจำเป็นของการลงทุนในระบบคลาวด์ขององค์กรเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ Hybrid Cloud ที่ขยายตัวตาม Public Cloud เป็นตัวเลข 2-3 หลักต่อปีเพราะช่วยตอบโจทย์เรื่องความยืดหยุ่นให้ธุรกิจ  แต่ปัญหาคือการใช้อินเทอร์เน็ตธรรมดาเพื่อเชื่อมต่อไปยังคลาวด์นั้น อาจไม่ใช่คำตอบ 100% เพราะเสี่ยงต่อการเกิดความล่าช้าหรือดีเลย์ สิ่งที่ Microsoft ร่วมมือกับ CAT จึงเป็นการตอบโจทย์ให้ธุรกิจเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยการต่อท่อตรงหลังบ้านขององค์กรในรูป Virtual Private Network ตรงไปยังบริการคลาวด์ เพื่อทำให้ลูกค้าได้ความเร็ว, แบนด์วิดท์ตามที่การันตี และรักษาเสถียรภาพบริการด้วย SLA (Service Level Agreement) ตามจริง”

“การที่ไมโครซอฟท์ร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจกับ CAT ในการให้บริการ CAT Direct Cloud Connect for Microsoft ExpressRoute เราเชื่อว่าจะสามารถสร้างความเข้มแข็งในการปฏิรูปภาคธุรกิจไทยรวมไปถึงกลุ่มรัฐวิสาหกิจในด้านดิจิทัลได้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันนี้ CAT เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมครบวงจรแก่หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าการจับมือครั้งนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยงานราชการอย่างเป็นรูปธรรม และในส่วนของบริการคลาวด์หรือ Microsoft Azure เองนั้น Microsoft เป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ลงทุนเรื่อง data connectivity ที่ให้บริการลูกค้าจากไทยไปยังสิงคโปร์และฮ่องกง เพื่อให้ลูกค้าในประเทศไทยได้รับความคุ้มค่าจากการใช้งาน Microsoft Azure คลาวด์ด้วยเงินลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุดมากที่สุด สำหรับการร่วมมือกับ CAT ในครั้งนี้ จะทำให้เราสามารถนำเสนอบริการครบวงจรที่เชื่อมต่อได้อย่างราบรื่นถึงปลายทางให้กับบริษัทภาครัฐและเอกชน”

ไมโครซอฟท์พบว่าปัจจัยสนับสนุนให้คลาวด์มีบทบาทในประเทศไทย คือการที่ธุรกิจมองเห็นความจำเป็นของคลาวด์ในยุค Digital Transformation ทำให้หลายองค์กรรับรู้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลสามารถยกระดับธุรกิจได้จริง ที่ผ่านมามีตัวอย่างของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรใช้คลาวด์ของไมโครซอฟท์ให้บริการแอปพลิเคชันเยียวยาเกษตรกร ซึ่งเป็นตัวสะท้อนให้เห็นชัดว่าคลาวด์สามารถขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยได้ เช่นเดียวกับบริการเพื่อสุขภาพ ที่หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขนำคลาวด์ของเราไปใช้กับระบบการจัดการยาและเวชภัณฑ์ในแต่ละโรงพยาบาลของไทย เป็นต้น

นายวสุพลกล่าวปิดท้ายว่า “บริการ Microsoft ExpressRoute นี้ทำให้องค์กรมีการเชื่อมต่อในแบบส่วนตัวจึงมีความเสถียรและรวดเร็ว อีกทั้งยังลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ด้วยมาตรฐานการดูแลด้านความปลอดภัยระดับโลกจากไมโครซอฟท์ จึงมั่นใจว่าจะช่วยให้ธุรกิจในประเทศไทยขับเคลื่อนสู่ความเป็น Digital Transformation อย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้”

สอบถามรายละเอียดบริการ CAT Direct Cloud Connect ได้ที่ www.cattelecom.com หรือ CAT Contact Center 1322