ยอดขาย Smart Speaker จะเติบโตอีก 21% คาดทำยอดได้ถึง 163 ล้านหน่วย ในปี 2021

การประเมินครั้งล่าสุดของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลตลาดอย่าง Calalys นั้นคาดว่าตลาด Smart Speaker ทั่วโลกรวมถึง Smart display จะมีจำนวนถึง 163 ล้านหน่วยในปี 2021 คิดเป็นอัตราการเติบโต 21% และคาดว่าจะโตไปได้ถึง 640 ล้านหน่วยภายในปี 2024

ในปี 2020 ประเทศจีนที่เริ่มจะมีควบคุมการระบาดของ COVID-19 ได้ดีขึ้นเป็นด้านอัตราการเติบโตถึง 16% ส่วนตลาดอื่นๆ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ 3% โดยที่แต่ละประเทศต่างก็รับมือกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 อยู่ตอนนี้

เนื่องจากมีการระบาดของ COVID-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 และส่งผลให้มีการล็อคดาวน์ในหลายประเทศ ซึ่งผู้คนถูกจำกัดอยู่ในบ้าน ทำให้ความต้องการความบันเทิงภายในบ้านนั้นเพิ่มมากขึ้น ผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกต่างก็เปิดตัวทั้ง smart speaker และ smart display รุ่นใหม่ ทำให้ผู้คนเริ่มจะมีการจับจ่ายซื้อก่อนจะถึงฤดูกาลช็อปปิ้งช่วงสิ้นปี ทำให้มองได้ว่าตลาด smart speaker ทั่วโลกน่าจะเติบโตได้ดีในปี 2021 โดยตลาดที่อยู่นอกประเทศจีนน่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวและมีอัตราการเติบโตที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น

Canalys 2021 Global smart speaker market forecast

Jason Low ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของ Canalys กล่าวว่า สินค้าประเภทลำโพงอัจฉริยะ มีการปรับปรุงและพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สามารถทำให้มีหน้าตาที่ดูเรียบง่ายได้ ความท้าทายของมันอยู่ที่การปรับให้มีการรองรับและใช้งานกับนวัตกรรมใหม่ๆ โดยที่เพิ่มต้นทุนการผลิตเพียงเล็กน้อย

ทั้ง Amazon และ Google พยายามทำลายกรอบรูปแบบของคำว่าลำโพง โดยทำดีไซน์ออกมาให้มีความแตกต่างกันเพื่อให้การออกแบบเหมาะสมกับการปรับปรุงคุณภาพเสียงที่จะได้ด้วย เพราะในอนาคต ประสบการณ์การฟังของลูกค้าจะปรับตัวไปเรื่อยๆ โดยจะมี AI เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการขับเคลื่อน

Jason Low กล่าวเสริมอีกว่า Apple เองได้เปิดตัว HomePod mini เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ที่ดึงดูดความสนใจได้มากพอสมควร แต่ Apple เองก็ยังมีบททดสอบที่จะต้องพิสูจน์เพื่อดึงดูดผู้ใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเจ้า HomePod mini ที่มีราคาขาย 99 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับอุปกรณ์ใหม่ตัวอื่นๆ ที่มีราคา 99 ดอลลาร์เท่ากัน แต่มีขนาดใหญ่กว่าและมีผู้ช่วยที่ทำงานได้ฉลาดกว่า

ดังนั้น Apple ต้องมอบประสบการณ์การใช้งานระดับพรีเมียมให้เป็นที่ยอมรับโดยการใช้ประโยชน์จาก ecosystem ของตัวเองที่เป็นกรรมสิทธิ์ของฮาร์ดแวร์ ซอร์ฟแวร์ และบริการต่างๆ สิ่งที่คิดว่า HomePod mini จะดึงดูดและดูดเงินจากกระเป๋าผู้ใช้ได้มาจากการพิสูจน์ได้ว่าแม้มันเป็นลำโพงที่มีขนาดเล็กแต่มันให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า รวมถึงฟังก์ชั่นของเทคโนโลยี Ultra Wide Band หรือ UWB และการใช้งานเป็นอินเตอร์คอมที่ให้ความสะดวกกับผู้ใช้งานและทำงานกับอุปกรณ์อื่นได้แบบไร้รอยต่อ

Cynthia Chen นักวิเคราะห์จาก Canalys เพิ่มเติมว่าเป็นที่น่าสังเกตว่า Apple เป็นผู้จัดจำหน่ายที่เป็นแพลตฟอร์มระดับโลกรายเดียวที่ได้ขายฮาร์ดแวร์และบริการในประเทศจีน ส่วนราคา 99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 700 หยวนก็เพียงพอต่อการดึงดูดฐานผู้ใช้งานของ Apple ได้ ดังนั้น Apple น่าจะใช้โอกาสที่ดีตรงนี้เพิ่มเติมการรับฟังเพลง หรือบริการอื่นๆ ที่สามารถใช้ในบ้านเข้าไป

Canalys 2021 Global smart speaker market forecast

ที่มา : Canalys