Boston Dynamics เผย ขายหุ่นยนต์ Spot ไปได้แล้วกว่า 250 ตัว

มีรายงานว่า Boston Dynamics ได้ขายหุ่นยนต์ Spot ที่รูปร่างคล้ายสุนัข ด้วยมูลค่าตัวละ 75,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.35 ล้านบาท ไปแล้วกว่า 250 ตัวนับตั้งแต่เริ่มเปิดการขายไปเมื่อเดือนมิถุยายนที่ผ่านมา

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อสั่งซื้อได้โดยตรงที่เว็บไซต์ของบริษัท เช่นเดียวกับพวกอุปกรณ์เสริมต่างๆ ตั้งแต่ที่ชาร์จราคา 1,650 ดอลลาร์ หรือประมาณ 51,600 บาท ไปจนถึง LiDAR และชุดกล้องราคา 34,570 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.08 ล้านบาท และอีกหนึ่งส่วนเสริมที่เคยเห็นจากวิดีโอคงไม่พร้อมแขนที่งอกจากระหว่างคำแหน่งสะบักหลังของหุ่นยนต์ คาดว่าจะเริ่มขายในเดือนมกราคมปีหน้า แล้วเจ้าหุ่นยนต์จะได้ใช้งาน/ใช้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น

ในอนาคตอีกไม่กี่เดือน เราจะทำให้หุ่นยนต์ Spot พร้อมใช้งานโดยมาพร้อมกับแขนหุ่นยนต์ เมื่อหุ่นยนต์มีแขนมันจะช่วยเพิ่มความคล่องตัว และได้ความคล่องแคล่วที่จะเข้ามาช่วยงานพวกเราแบบที่ระบบอัตโนมัติในโรงงานทำไม่ได้

Marc Raibert ผู้ก่อตั้ง Boston Dynamics กล่าว

แขนของหุ่นยนต์สามารถขยับได้ไปยังตำแหน่งต่างๆ ในสามมิติ ควบคุมการหมุนได้รอบทิศทาง สามารถเปิดประตูและหยิบสิ่งของได้ตามโปรแกรมมาตฐาน Rob Playter ซีอีโอคนใหม่ของ Boston Dynamics บอกกับ TechCrunch ว่าแขนของหุ่ยนต์เป็นอะไรที่ทำได้มากกว่าฮาร์ดแวร์ มันจะมาพร้อมกับ UI ที่ใช้งานง่าย สามารถติดตั้งเพื่อใช้งานทั้งที่สามารถบังคับได้จากโทรศัพท์ หรือภายใต้การดูแลและควบคุมพฤติกรรมของหุ่นยนต์ตามอิสระผ่านแท็บเล็ต

Boston Dynamics ยังประกาศอีกว่าจะเริ่มขายแท่นชาร์จที่เจ้าหุ่น Spot สามารถพาตัวมันเองไปยังแท่นชาร์จได้จากนั้นมันสามารถนั่งทับแท่นชาร์จเพื่อชาร์จแบตเตอรี่เหมือนกับสุนัขกำลังหมอบคลาน

Marc Raibert กล่าวเอาไว้เมื่อตอนเดือนมิถุนายนว่า ตอนนี้ Spot ยังไม่มีให้ใช้ในบ้าน แต่น่าจะเปิดขายในสักวันในอนาคตข้างหน้า โดยเขาชอบไอเดียที่จะนำหุ่นยนต์ปรับใช้ในบ้านและใช้ระบบการมองเห็นของหุ่นยนต์เพื่อระบุตำแหน่งเสื้อผ้าของเด็กๆ จากนั้นหุ่นยนต์ก็ช่วยหยิบเสื้อผ้าลงตะกร้า

ในอนาคตข้างหน้าเราอาจเห็นเจ้าหุ่นยนต์พวกนี้นั่งอยู่ที่ปลายเตียง สำหรับท่านที่สู้ราคา 75,000 ดอลลาร์ไหว

ที่มา : ENGADGET