Apple เปิดตัว HomePod mini ลำโพงขนาดเล็ก คุณภาพเสียงดี ราคา ถูกกว่าเดิม แค่ $99

เป็นหนึ่งเซอร์ไพรส์ของ Apple Event เดือนตุลาคม 2020 โดยที่ Apple เปิดตัว Apple HomePod mini ซึ่งสินค้าอีกตัวที่ Apple เปิดตัวนอกเหนือจาก iPhone 12 ซีรี่ส์ ด้วยการปรับให้เป็นลำโพงไร้สายขนาดเล็ก ราคา ก็ถูกกว่าเดิม อยู่ที่ $99 หรือประมาณ 3,000 บาทเท่านั้น

HomePod mini เป็นลำโพงไร้สายขนาดเล็กที่เป็นรุ่นต่อจาก HomePod รุ่นปกติ มีการออกแบบลำโพงให้มีขนาดเล็กลง แต่อัดแน่นมาพร้อมกับฟีเจอร์เด็ดๆ เพียบ เช่นฟังก์ชั่นอัจฉริยะต่างๆ ที่ใช้สั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่เป็นอุปกรณ์แบบ smart home พร้อมให้คุณภาพเสียงระดับพรีเมียมเพื่อสุนทรียภาพในการฟังเพลง และฟีเจอร์สำคัญเลย คือ การสั่งงาน Siri ผ่านเจ้าลำโพงตัวเล็กนี้

Apple HomePod mini
Apple HomePod mini

เรื่องการออกแบบนั้น HomePod mini มากับดีไซน์ที่คล้ายกับ HomePod ธรรมดาตัวก่อน โดยมีการบุผ้าลายตารางเหมือนกับโฟมห่อผลไม้รอบ ๆ ตัวเครื่องแบบไร้รอยต่อ ดูแล้วมีความเรียบหรู สวยงาม และเหมาะกับการตกแต่งบ้านหลายรูปแบบ ตัวลำโพงมีขนาดเล็กลง ประหยัดพื้นที่การวางขึ้น และทำออกมาได้มีขนาดที่กลมกว่า HomePod รุ่นก่อน โดยด้านบนลำโพงเป็นหน้าจอแบบสัมผัส เพื่อใช้เพิ่ม-ลดเสียง

Apple HomePod mini
Apple HomePod mini
Apple HomePod mini

HomePod mini มาพร้อมฟีเจอร์ที่โฟกัสไปที่การมอบคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้ใช้งาน ลำโพงมาพร้อมกับไดนามิกไดรเวอร์ถึง 4 ตัว ให้พลังงานในการขับคุณภาพเสียงที่เพียงพอกับขนาดห้องหลายรูปแบบ นอกจากนี้ยังมาพร้อมฟีเจอร์ Acoustic Wave Guide ใช้พลังงานประมวลผลจากชิป S5 ที่ใส่มาในลำโพงที่ช่วยประมวลผลเสียง แล้วเปลียนคาแรคเตอร์เสียงตามเพลงที่ฟังแบบ real-time ได้ เพื่อสุดยอดอรรถรสในการฟังเพลง

นอกจากนี้ HomePod mini ยังมาพร้อมกับชิป U1 ชิปแบบ Ultra Wideband ที่ใส่ใน iPhone 11 ที่ช่วยอุปกรณ์ในการค้นหาโลเคชั่นของอุปกรณ์ที่มีชิป U1 เหมือน ๆ กันได้อย่างแม่นยำ โดย HomePod mini จะสามารถเชื่อมต่อกับ iPhone ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เดินมาใกล้ ๆ ลำโพง เมื่อ iPhone ตรวจจับอุปกรณ์ HomePod mini ได้ก็จะทำการเชื่อมต่อกับลำโพงได้อย่างรวดเร็ว

HomePod mini ทำงานร่วมกับฟังก์ชั่นการทำงานอื่นๆ ได้ เช่น โทรศัพท์ เปิดเพลง แอปพยากรณ์อากาศ ปฏิทินนัดหมาย และข้อความ เป็นต้น นอกจากนี้ มันยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ในการควบคุมอุปกรณ์ smart home ต่างๆ ได้เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ เช่น ลดอุณหภูมิฮีทเตอร์ ควบคุมระบบไฟ เปิด-ปิด หรือหรี่ไฟ ล็อคประตู เปิดม่าน ผ่านแอป Apple Home

และฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากๆ อย่าง Intercom โดยผู้ใช้งานสามารถใช้คำสั่งด้วยเสียงเพื่อสั่งการ HomePod mini ตัวอื่น ๆ ในบ้าน เช่น เรียกสมาชิกในบ้านลงมาทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน หรือเรียกสมาชิกในบ้านให้เตรียมพร้อมจะออกเดินทาง ถ้าในบ้านมี HomePod mini ตั้งอยู่หลายจุด หรือตั้งอยู่ในแต่ละห้องของสมาชิกบ้าน ก็สามารถใช้เป็นอินเตอร์คอมเพื่อติดต่อระหว่างกันได้

อีกหนึ่งความอัจฉริยะของ HomePod mini คือความสามารถในการตรวจจับเสียง และจดจำเสียงของสมาชิกแต่ละคนในบ้านนั้นได้ เนื่องจากอุปกรณ์ตัวเดียวอาจมีการใช้งานร่วมกันหลายคน ทั้งนี้ Apple ได้พัฒนาฟีเจอร์ Sound Recognition ทำให้เจ้าลำโพงตัวเล็กสามารถตรวจจับเสียง และแยกแยะได้ว่าเสียงที่สั่งการมานั้นเป็นเสียงของใคร จากนั้นก็ตอบสนองการทำงานจากคำสั่งเสียงของผู้ใช้งานคนนั้นๆ ซึ่งเป็นการทำงานที่ไม่ปนกับผู้ใช้งานคนอื่นๆ

Apple HomePod mini

Apple HomePod mini มีให้เลือก 2 สี คือ สีขาว และ สีดำ ราคา 99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,000 บาท เปิดให้พรีออเดอร์วันที่ 6 พฤศจิกายน และเริ่มจัดส่งตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป ส่วนราคาและวันจำหน่ายในไทย ต้องรอรายละเอียดจาก Apple อีกที

ที่มา : Apple