เทคนิคถ่ายภาพ AI Color Portrait และ Monochrome Video ด้วย OPPO Reno4 สวยโดดเด่นไม่เหมือนใคร!

สวัสดีครับผม วันนี้ ทีมงานล้ำหน้าฯ เราจะมาแนะนำ เทคนิคถ่ายภาพ ที่สวยไม่เหมือนใคร ด้วย OPPO Reno4 สมาร์ทโฟนที่เด่นกับฟีเจอร์ อย่าง AI Color Portrait และ Monochrome Video ให้ภาพของคุณเก๋เท่อย่างมีสไตล์ ถ่ายสนุกทั้งกล้องหน้าเซลฟี่ และกล้องหลัง 4 เลนส์ AI อัจฉริยะ

OPPO Reno4 ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนซีรี่ย์ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งเรื่องของดีไซน์และประสิทธิภาพ และที่โดดเด่นมากๆ ในรุ่นนี้คือ กล้อง ด้วยสโลแกนของรุ่นนี้ที่ว่า “Clearly the Best You” หรือ “ถ่ายรูปสวยชัดในสไตล์ที่เป็นคุณ” ตอกย้ำชัดเจนว่า รุ่นนี้มีดีเรื่องกล้องแบบจัดเต็มมาอย่างแน่นอน

อยากรู้ว่าจัดเต็มเหนี่ยวขนาดไหน ไปดูรีวิวเต็มๆ กับพี่หลามกันก่อนเลย

ตัวสเปคกล้องของ OPPO Reno4 นั้น ตัวกล้องหน้าเซลฟี่ มากับความละเอียด 32 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Sony IMX616 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.7 นิ้ว รูรับแสง f/2.4 ส่วนกล้องหลังนั้นเป็นแบบ 4 เลนส์ประกอบด้วย

  • กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล Sony IMX586 เซนเซอร์ 1/2 นิ้ว รูรับแสง F/1.7
  • กล้องมุมกว้าง Ultra Wide-Angle 8 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ 1/4 นิ้ว รูรับแสง F/2.2
  • กล้องมาโคร 2 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ 1/5 นิ้ว รูรับแสง F/2.4
  • กล้องโมโน 2 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ 1/5 นิ้ว รูรับแสง F/2.4

สำหรับฟีเจอร์กล้องนั้น บอกเลยว่าลูกเล่นเยอะมาก แต่ที่เราภูมิใจนำเสนอและอยากมาแชร์ เทคนิคถ่ายภาพ ด้วยกล้องของ OPPO Reno4 กัน ก็คือ AI Color Portrait และ Monochrome Video ที่เด่นตรงสามารถสร้างภาพถ่ายและวิดีโอให้มีความโดดเด่นได้อย่างสร้างสรรค์ เอาไปโพสต์ไปแชร์ก็สะดุดตา

AI Color Portrait เปลี่ยนฉากหลังให้เป็นสีขาวดำ ให้คุณโดดเด่น

ลูกเล่นการถ่ายภาพที่จะไฮไลท์ตัวบุคคลให้แตกต่างจากฉากหลัง โดยตัวคนและฉากหน้าจะสีสันสวยงามสดใส แต่ฉากหลังจะปรับเป็นสีขาวดำแบบโมโนโทน ทำให้ได้ภาพที่สวยงามแปลกตา รวมถึงฟีเจอร์นี้ ยังใช้ได้ทั้งถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายวิดีโอ และใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

มาลองที่การถ่ายภาพนิ่งกันก่อน การใช้งานให้เลือกเข้าที่เมนูกล้อง Portrait แล้วจะมีไอคอน รูปวงกลม 3 สี แดง-น้ำเงิน-เหลือง อยู่ด้านบน กดเข้าไป เมนูนี้คือฟิลเตอร์ที่เราเลือกปรับสีโทนภาพได้มากมายหลายอย่าง แต่เมนูทางซ้ายสุดจะมี AI Color Portrait ให้เลือก เมื่อเราเอากล้องขึ้นมาถ่ายภาพบุคคล จะเห็นทันทีเลยว่า ตัวคนจะมีสีสันสดใส แต่ฉากหลังจะถูกเปลี่ยนเป็นสีขาวดำ ทำให้ตัวคนมีความเด่นออกมาทันที

ตัวอย่างภาพถ่าย AI Color Portrait

ในโหมดนี้ นอกจากจะปรับสีให้ฉากหลังเป็นขาวดำแล้ว ยังเลือกปรับระดับ Bokeh ให้ฉากมีความเบลอได้ด้วย เลือกปรับมากน้อยตั้งแต่ 0-100% ได้ตามต้องการ ถ้าถ่ายตอนกลางคืนนี่ นอกจากจะได้ฉากขาวดำแล้วยังได้โบเก้เป็นดวงๆ สวยๆ มาให้อีกด้วย

และอย่างที่บอกไปตอนแรกว่า AI Color Portrait นั้น สามารถใช้กับการถ่ายวิดีโอได้ด้วย โดยในโหมด Video เลือกเมนูฟิลเตอร์ เข้าไปซ้ายสุดก็จมี AI Color Portrait ให้เลือกเช่นกัน และใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังเลย อันนี้เอาไว้ถ่ายเก็บ VLOG เป็นฟุตเทจเก๋ๆ ไปตัดต่อได้น่าสนใจเลยทีเดียว

Monochrome Video เฉดสีวิดีโอขาวดำ ที่เน้นสี RGB ที่แตกต่าง

ลูกเล่นเรื่องสีในการถ่ายวิดีโอ ที่ปรับเลือกแสดงเฉพาะบางสีของวัตถุในภาพ คือสีแดง สีน้ำเงิน หรือสีเขียว ทำให้เวลาถ่ายแล้วต้องการเน้นสีบางอย่างในภาพให้โดดเด่นได้ เช่นสีท้องฟ้า, น้ำทะเล, ต้นไม้ หรือเสื้อผ้าที่ใส่

โหมด Monochrome Video จะใช้งานได้กับการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหลัง การเลือกก็เข้าโหมด Video แล้วเลือกที่เมนูฟิลเตอร์ ปัดไปทางซ้าย ก่อนจะถึง AI Color Portrait จะเห็นฟิลเตอร์ 3 อันอยู่คือ

เทคนิคถ่ายภาพ OPPO Reno4 Monochrome Video

Sky Blue จะเน้นสีโทนน้ำเงินเป็นหลัก เหมาะสำหรับเก็บภาพซีนที่เป็นท้องฟ้า, เสื้อผ้ายีนส์ หรือตึกอาคารต่างๆ

เทคนิคถ่ายภาพ OPPO Reno4

Forest Green จะเน้นสีโทนเขียวและเหลือง เหมาะสำหรับถ่ายในบริเวณที่มีต้นไม้ และธรรมชาติ จะเป็นการเน้นที่ทิวทัศน์สีสดใส แต่ตัวคนจะเป็นขาวดำ

เทคนิคถ่ายภาพ OPPO Reno4

Crimson เน้นเฉพาะสีโทนแดง ที่นอกจากเสื้อผ้าแล้ว สีของผิว, ลิปสติก ก็จะเน้นชัดด้วย อันนี้จะเหมาะกับเวลาที่อยากเน้นให้หน้าของคนดูมีสีสันอยู่

Monochrome Video มีจุดเด่นอีกอย่างก็คือ ใช้กับการถ่ายวิดีโอทั่วไปได้หมด ไม่ต้องเป็นการถ่าย Portrait ที่เน้นคน อยากจะถ่ายวิดีโอฟุตเทจวิวทิวทัศน์ แต่อยากใช้การเน้นสีบางเฉดให้ดูน่าสนใจ หรือจะถ่ายคนก็ไม่จำเป็นถ่ายระยะใกล้ Close up

และถ้าถ่ายวิดีโอในโหมด Monochrome Video อยากจะเก็บภาพถ่ายด้วย ระหว่างที่บันทึกวิดีโอ สามารถกดตรงเมนูไอคอนรูปกล้องทางขวาล่าง จะเป็นการถ่ายภาพไว้ให้ด้วย

มาลองดูคลิปที่ถ่ายด้วยฟีเจอร์ AI Color Portrait และ Monochrome Video แล้วเอามาตัดต่อด้วย Soloop แอพตัดต่อที่มีมาให้ใน OPPO Reno4 ที่ใช้ดีใช้ง่าย ตัดมาออกมาได้รวดเร็วภายในแค่ไม่กี่คลิ๊ก

เป็นอย่างไรบ้าง กับ 2 เทคนิคถ่ายภาพ ด้วยกล้องของ OPPO Reno4 เชื่อว่าจะเอาไปใช้สำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือเก็บภาพและคลิปที่ไม่เหมืนอใคร ใช้เล่าเรื่องและแชร์ได้โดดเด่นไม่เหมือนใคร และนอกจาก 2 ฟีเจอร์นี้แล้ว OPPO Reno4 ยังมีฟีเจอร์กล้องเด็ดๆ อีกหลายอย่าง เช่น

  • Night Flare Portrait ถ่ายภาพบุคคลเวลากลางคืน ละลายพื้นหลังให้เบลอแล้ว ยังช่วยปรับ Low Light HDR ให้สีสันสวยคมชัด พร้อมทั้งยังช่วงปั่นโบเก้ไฟด้านหลังให้ขึ้นเป็นดวงๆ เหมือนกับใช้เลนส์ของกล้อง DSLR ถ่ายได้เลย
  • Ultra Night Selfie Mode ด้วยกล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล ช่วยให้ถ่ายเซลฟี่ในแสงไฟนีออน หรือสภาพแสงที่หลากหลาย ให้ได้ความสว่างและคมชัดดียิ่งขึ้น
  • Ultra Dark Mode ถ่ายภาพด้วยกล้องหลังในสภาพแสงน้อยมากๆ หรือที่มืด ให้ภาพสว่างและมีความคมชัดได้
  • 960fps AI Slow-motion ถ่ายวิดีโอภาพเคลื่อนไหวช้า เพื่อเก็บภาพการเคลื่อนไหวที่ไวกว่าตาเห็นได้ เพื่อได้วิดีโอสุดเจ๋งในจังหวะที่เหลือเชื่อ โดยกล้องหลังนอกจากจะถ่ายได้สูงสุดถึง 960fps
  • Ultra Steady Video 3.0 ระบบกันสั่นวิดีโอ ใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยทำงานร่วมกับการเปิดฟิลเตอร์, เปิด VDO Bokeh และ AI Beauty ก็ได้ด้วย และยังมีให้เลือกแบบ Pro เก็บมุมกว้างมากขึ้นและลดการสั่นไหวได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ถ้าพูดเรื่องสเปคและประสิทธิภาพ OPPO Reno4 ถึอว่าน่าสนใจเช่นกัน ด้วยหน้าจอ AMOLED ขนาด 6.4 นิ้ว FHD+ แบบ Dual Punch-Hole Display ใช้ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 720G ให้ RAM 8GB และหน่วยความจำ 128GB แบตเตอรี่ 4015 mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 30W VOOC 4.0 ตัวเครื่องบาง 7.7 มิลลิเมตร และเบาเพียง 165 กรัม

ตัวเครื่องมีให้เลือก 3 สีด้วยกันคือ สีฟ้า Galactic Blue, สีม่วง Nebula Purple ที่ใช้เทคนิคทำสีพื้นผิวด้านพร้อมประกายระยิบระยับแบบ Reno Glow และสีดำ Space Black เล่นลวดลายแบบ OPPO Monogram

เทคนิคถ่ายภาพ OPPO Reno4

OPPO Reno4 วางจำหน่ายแล้ว ราคา 11,990 บาท หาซื้อได้แล้วที่ OPPO Brand Shop, ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และผ่านทางโอเปอเรเตอร์ทั้ง AIS Truemove H และ Dtac